Mô hình kinh tế Nuôi Heo Chuyên Nghiệp Ở Quảng Nam
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Heo Chuyên Nghiệp Ở Quảng Nam

Ngày đăng 26/05/2012

Nuôi Heo Chuyên Nghiệp Ở Quảng Nam
Từ khi Tam Phước (Phú Ninh - Quảng Nam) xây dựng nông thôn mới, nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao dần khẳng định vị thế. Trang trại heo của một người từng là cán bộ nông nghiệp xã là một trong những mô hình để bà con nông dân học hỏi.

Tam Phước sau 3 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt đã đổi khác với những con đường bê tông phẳng lỳ, nhà cửa khang trang, nhiều doanh nghiệp, trang trại, xí nghiệp đã giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân. Những mô hình cá thể, giải quyết việc làm cho dưới 10 lao động như trang trại nuôi heo giống và heo thịt của anh Đặng Xuân Hoài (thôn Phú Lai, xã Tam Phước) hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm và đảm bảo môi trường. Lời giới thiệu của ông Huỳnh Tấn Lực, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Phước khiến chúng tôi tò mò, muốn đến xem và được ông Lực đưa đến tận nơi.

Trang trại nuôi heo nhưng không nghe mùi hôi của chất thải là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến thăm. Ông Hoài đang cặm cụi cùng những lao động của mình và sinh viên thực tập chăm sóc đàn heo hàng trăm con mới được 10 ngày tuổi. Người đàn ông da ngăm đen, dáng vẻ chất phác chào chúng tôi bằng nụ cười hiền. Từng làm cán bộ trạm nông nghiệp ở huyện Đông Giang nhưng ông vẫn quyết định nghỉ việc để về quê với mơ ước làm giàu bằng chính cái nghề của mình. Ông Hoài kể: “Năm 1991, vợ chồng con cái đùm đề về lại quê cha để... làm nông dân. Nhiều người bảo tôi ngược đời, làm cán bộ không ưng lại đi làm nông dân. Nhưng tôi về là để làm một việc gì đó cho hợp với nghề của mình, hơn nữa con cái có điều kiện học hành ổn định. Mãi đến năm 2008, tôi mới dám thực hiện ước mơ ấp ủ đã lâu là mở trang trại nuôi heo. Tôi liền bắt tay vào làm thủ tục để xin đất mở trang trại heo giống, được sự thống nhất của chính quyền địa phương xã Tam Phước và huyện Phú Ninh, tôi được giao gần 2.000 m2 đất tại Gò Thôn (xã Tam Phước) để thực hiện dự án”.

Bắt đầu với nguồn vốn 200 triệu đồng tích cóp được, ông Hoài vay thêm 100 triệu đồng để đầu tư cho trang trại. Ông bắt đầu với 10 con heo giống. Sau một năm, 10 con heo giống cho ra lứa đầu tiên gần 250 con heo con, ông xuất bán lãi ròng khoảng gần 150 triệu đồng. Ông tiếp tục lấy số tiền lãi này mở rộng trang trại và mua thêm heo giống về nuôi. Cứ thế, những đàn heo liên tiếp ra đời và nâng tổng số vốn ông Hoài đầu tư cho trang trại trên 2,5 tỷ đồng. Là một cán bộ nông nghiệp nên kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh, phòng ngừa dịch bệnh cho heo được ông thực hiện rất tốt, tránh những thiệt hại không đáng có. Sau gần 5 năm hoạt động, trang trại của ông được đầu tư hiện đại hơn. Đặc biệt, để đảm bảo môi trường, ông đã đầu tư xây dựng hầm biogas trên 120 triệu đồng với đầy đủ hệ thống xử lý nước thải và khu ao bèo để lọc nước thải. 

Đây cũng là trang trại đầu tiên áp dụng các biện pháp xử lý nguồn nước thải bằng hệ thống hầm biogas hiện đại của xã Tam Phước. Ông Hoài nói: “Mỗi năm, trang trại heo thu lãi từ heo thịt và heo giống khoảng 300 triệu đồng. Trong năm đến, tôi sẽ làm hồ sơ xin huyện Phú Ninh cấp thêm đất để mở rộng trang trại đến 100 con heo giống đẻ, giải quyết thêm việc làm cho lao động địa phương”.

Ông Huỳnh Tấn Lực, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Phước cho biết, đây là mô hình đầu tiên phát triển mạnh nhất tại xã Tam Phước, ông Hoài đã dám nghĩ dám làm và làm tốt, biết cách đầu tư mở rộng nên đã thành công từ trang trại heo. Trang trại này không chỉ mang lại nguồn lợi lớn cho chính ông mà còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương. “Trang trại anh Hoài mỗi năm đều đón hàng chục sinh viên ngành chăn nuôi của trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam về thực tập. Thời gian tới, xã Tam Phước sẽ nhân rộng mô hình này cho nhân dân học hỏi” - ông Lực nói.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát Triển Lợn Đen Lai Lợn Rừng Ở Thôn 7 Thống Nhất Tuyên Quang Phát Triển Lợn Đen Lai… Gà Vườn Lên Hương Ở Hậu Giang Gà Vườn Lên Hương Ở…