Mô hình kinh tế Nuôi Nhím Sinh Sản - Mô Hình Mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Nhím Sinh Sản - Mô Hình Mới

Ngày đăng 29/06/2011

Nuôi Nhím Sinh Sản - Mô Hình Mới

Trong thời điểm giá cả thị trường đang gia tăng, nhất là thức ăn công nghiệp, nên một số nông dân không mặn mà lắm với nghề chăn nuôi heo. Cách nay 5 năm, ông Trần Văn Tam cùng con trai Trần Ngọc Bá, ngụ ấp Hòa Bình, xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi 20 cặp nhím thử nghiệm.

Việc đầu tư mua con giống, xây dựng trang trại và đăng ký xin thủ tục nuôi động vật hoang dã với cơ quan chức năng được gia đình ông Tư Tam thực hiện nghiêm túc. Đây là mô hình nuôi nhím đầu tiên ở huyện Chợ Gạo

Với những kinh nghiệm học hỏi được qua sách báo và truyền hình, ông quyết tâm tìm ra một cách làm ăn mới, vừa làm vừa học hỏi và đúc rút dần kinh nghiệm. Ban đầu ông cùng con trai mua 1 cặp nhím con giá 15 triệu đồng, đến nay ông đã gầy ra được trên 50 cặp và hiện có 40 cặp bố mẹ, trong đó có những cặp nhím đã đẻ được vài lứa. Qua quá trình nuôi thử nghiệm, ông nhận thấy nhím là một loài động vật dễ nuôi, kháng bệnh tốt, thức ăn rất đơn giản, có sẵn trong tự nhiên như chuối, bắp, khoai, bí rợ, củ sắn... là đã đủ cho nhím sinh trưởng và phát triển tốt.

Mỗi ngày, ông đều vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Mỗi năm một nhím mẹ sinh sản hai lứa, mỗi lứa từ 1 đến 3 con và sau khoảng 3 tháng, nhím con có thể cho xuất chuồng.

Với giá bán hiện tại là 12,5 triệu đồng/cặp, mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu được khoảng hơn 100 triệu đồng. So với chăn nuôi heo trong thời điểm hiện tại thì mô hình của gia đình ông khẳng định được ưu thế nổi bật nhờ nguồn thức ăn sẵn có và công chăm sóc ít, dịch bệnh lại ít xảy ra.

Do là loài động vật hoang dã nên nhím mặc dù dễ nuôi, nhưng ông Tư Tam cũng phải chú ý một số điểm như khi chọn giống thì không nên chọn con bố và con mẹ cùng huyết thống, bên cạnh đó, con nhím mẹ mang thai khoảng 6 tháng, trong thời gian này cần cho ăn đầy đủ chất để nhím mẹ có đủ sức khoẻ.

Trên diện tích 2.000 m2 đất vườn, ông Trần Văn Tam cùng con trai chỉ dành 500 m2 đất để xây chuồng trại nuôi nhím, diện tích còn lại ông mua mai về trồng, trong vườn nhà ông có khoảng 30 gốc mai có giá trị từ 10 đến 100 triệu đồng.

Hiện nay, nghề nuôi nhím vẫn còn khá mới, thị trường tiêu thụ có nhiều tiềm năng do thịt nhím ăn ngon, có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sản, làm thuốc chữa bệnh, cho thu nhập cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Lợn Nái Móng Cái Hiệu Quả Cho Người Nghèo Cấm Sơn Nuôi Lợn Nái Móng Cái… Vườn Cà Phê Ba Lớp Giống Và Hai Tầng Cây Vườn Cà Phê Ba Lớp…