Tin nông nghiệp Nuôi vịt trời, thu tiền tỷ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi vịt trời, thu tiền tỷ

Tác giả Vũ Dũng, ngày đăng 12/04/2016

Nuôi vịt trời, thu tiền tỷ

Cũng thật ngạc nhiên khi gặp ông chủ một thời của các nhà hàng sinh thái ở TP Hà Tĩnh đang quay về quê hương với hướng phát triển nông nghiệp an toàn, bền vững bằng trang trại vịt trời quy mô trên 10.000 con.

Người gây dựng khu sinh thái Bàu Rạ (TP Hà Tĩnh) - ông Trương Đăng Thái giờ đã trở thành chủ trang trại nuôi vịt trời ở thôn Long Giang (xã Thạch Khê). “Trăn trở và vật lộn với nhiều sinh kế khác nhau, cuối cùng, vùng đất hoang hóa trên cánh đồng hơn 10 ha của thôn Long Giang đã trở thành điểm đứng chân cho mô hình nuôi vịt trời của mình. Những ngày đầu mày mò vừa làm, vừa học, mất ăn, mất ngủ với gần 100 con vịt trời giống mua từ Bắc Giang, có lúc tôi tưởng mình không còn đủ sức cầm cự. Sau mỗi thành công, tôi lại có thêm động lực để tiếp tục mở rộng quy mô” - ông Thái tâm sự.

Lấy ngắn nuôi dài, năm đầu, ông Thái chủ yếu chỉ sản xuất, bán vịt trời giống để tái đầu tư. Đầu năm 2016, ông bắt đầu sản xuất vịt thịt và đến nay, mỗi tháng, mô hình xuất ra thị trường khoảng 1.000 con vịt thịt, 3.000 vịt giống. Với giá bán 120.000 đồng/kg như hiện nay, thị trường tiêu thụ không chỉ trong tỉnh mà đã vươn ra nhiều tỉnh khu vực miền Trung.

Theo ông Thái, kỹ thuật nuôi vịt trời tưởng khó mà lại dễ, bởi vật nuôi tự nhiên rất ít dịch bệnh. Người nuôi chỉ cần nắm được những đặc tính cơ bản để chăm sóc, quản lý một cách hiệu quả. Chi phí đầu tư cũng không quá lớn, đặc biệt, nếu có những vùng đất đồng bãi, sông hồ tự nhiên thì càng thuận lợi. Khó nhất là khâu làm chủ kỹ thuật ấp trứng nhưng ông đã làm được. Sau cả năm trời ròng rã nghiên cứu, thử nghiệm, đến nay, lò ấp đạt tỷ lệ trứng nở 90%.

Ông chủ mô hình chia sẻ: “Để đảm bảo sản phẩm mang tính tự nhiên với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, sau 1 tháng nuôi trong rặc ở ao nhà, tôi đưa đàn vịt ra thả nuôi trên sông Long Giang. Nguồn thức ăn tự nhiên không chỉ giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Mô hình cho thu nhập khá cao, nhưng với ông Trương Đăng Thái, đây mới chỉ là kết quả bước đầu. Đến cuối năm 2016, ông dự định mở rộng quy mô với lượng sản phẩm bán ra đạt 5.000 con vịt, công suất lò ấp đạt trên 10.000 con giống mỗi tháng và tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Đây cũng chính là cơ sở để hiện thực hóa ước mơ và mục tiêu mà ông đang theo đuổi là tạo được nguồn sản phẩm vịt trời với số lượng lớn, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và giá rẻ, cung cấp cho thị trường.


Hiện lò ấp trứng của ông Thái (bên trái) đã đạt công suất 10 ngàn con giống/tháng.

Ngoài tập trung mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, ông Trương Đăng Thái còn ấp ủ dự định tranh thủ sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức liên kết với người dân và các doanh nghiệp để biến vùng đất nhiều tiềm năng nơi đây thành một vùng du lịch sinh thái trải nghiệm, với các mô hình chăn nuôi và trồng trọt kết hợp, đảm bảo an toàn, bền vững.

Ông Phạm Anh Hào - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Khê cho biết: Đối với địa phương vùng mỏ sắt đang phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2016, việc phát triển mô hình nuôi vịt trời quy mô lớn được xác định là một trong những hướng đi hiệu quả, phù hợp với điều kiện tự nhiên địa phương. Mô hình này đang được xã tuyên truyền, vận động nhân dân tham quan, học hỏi để phát triển lên diện rộng. Với trách nhiệm của người tiên phong, ông Thái đang tích cực chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ con giống để giúp bà con ở địa phương thuần nông này phát triển hướng sản xuất hiệu quả, nâng cao thu nhập.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lợi nhiều bề với lò sấy lúa đa năng Lợi nhiều bề với lò… Thuần phục những đàn ong mật Thuần phục những đàn ong…