Mô hình kinh tế Phòng Trị Bệnh Vàng Lá, Khô Cành Trên Cây Cao Su Do Nấm Corynespora Gây Ra
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phòng Trị Bệnh Vàng Lá, Khô Cành Trên Cây Cao Su Do Nấm Corynespora Gây Ra

Ngày đăng 15/07/2013

Phòng Trị Bệnh Vàng Lá, Khô Cành Trên Cây Cao Su Do Nấm Corynespora Gây Ra

Từ tháng 5-2010, bệnh vàng lá, rụng lá, khô cành do nấm corynespora gây ra hoành hành chủ yếu trên các vườn cao su giống RRIV4, cùng với nhược điểm của giống này là dễ đổ, nên tháng 7-2010, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) khuyến cáo loại bỏ giống RRIV4 ra khỏi bảng I, cấm trồng, mua bán. Tuy nhiên, với chu kỳ 25 năm thì phải 10-15 năm nữa mới loại bỏ hoàn toàn RRIV4 ra khỏi vườn cao su.

Giống cao su RRIV4 do Viện Nghiên cứu cao su lai tạo năm 1982, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận năm 1994. Từ năm 2000, theo khuyến cáo của VRG, giống này được các công ty cao su và cả nông dân xem là loại giống chủ lực, được trồng trên diện tích lớn.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng diện tích cao su bị bệnh rụng lá trong năm 2010 là 15 ngàn ha, trong đó các công ty trực thuộc VRG có 6.400 ha, tập trung nhiều nhất ở các tỉnh Đông Nam bộ. Kỹ sư Trần Ngọc Kinh, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh cho rằng, trong thực tế diện tích cao su bị bệnh corynespora còn cao hơn nhiều.

Bởi chỉ riêng Bình Phước đến cuối tháng 9-2010 đã có 6.800 ha cao su tiểu điền bị nhiễm bệnh, chủ yếu ở các huyện Hớn Quản, Đồng Phú và Bù Gia Mập. Bệnh corynespora làm sản lượng cao su giảm đáng kể, nông dân tăng cường phun thuốc nhưng bệnh không hết.

Theo kinh nghiệm của các công ty cao su và nhiều nhà vườn ở huyện Chơn Thành, Hớn Quản, hiện nấm bệnh đã tồn tại trong môi trường tự nhiên và phải “sống chung” để tìm cách phòng trừ. Theo anh Trần Vĩnh Tuấn, Trưởng phòng Kỹ thuật - nông nghiệp, Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú (đơn vị có diện tích cao su nhiễm bệnh lớn nhất Bình Phước, tập trung ở Nông trường Tân Hưng): Do nấm bệnh gây hại quanh năm nên cần thực hiện biện pháp quản lý mang tính tổng hợp.

Trong đó, phải tuân thủ quy trình kỹ thuật và khuyến cáo của Viện Nghiên cứu cao su Việt Nam. Bởi khi bị bệnh, nhà vườn thường sốt ruột nên tăng lần phun xịt và lượng thuốc dẫn đến cây cao su bị kháng thuốc.

Nếu bệnh xuất hiện nhưng không gây ảnh hưởng hoặc chỉ gây hại nhẹ, vườn cây vẫn duy trì tán lá trên 90%, lá non chưa rụng thì chưa cần thiết phải phun thuốc. Nông dân phải thường xuyên kiểm tra vườn cây, khi trời chuyển tiếp mưa nắng đan xen là điều kiện nấm bệnh corynespora phát sinh và ngưng phun thuốc khi lá non không còn rụng.

Cũng theo anh Tuấn, với vườn cây kinh doanh, nếu bị bệnh corynespora phải ngừng cạo đến khi vườn cây phục hồi mới khai thác trở lại. Nông dân cần tăng cường bón phân hợp lý để cây hồi phục. Khi bị bệnh corynespora phải bón tăng lượng kali so với quy trình khoảng 25% để cây tăng sức đề kháng. Vệ sinh toàn bộ vườn cây đã bị bệnh, thu gom lá, cuống lá, cành, chồi non đã rụng đem tiêu hủy.

Anh Võ Đức Nghĩa, chủ vựa giống Sáu An, xã Thành Tâm (Chơn Thành), cho biết: Hiện nay, nếu so sánh thì chưa có loại nào cho sản lượng cao như giống RRIV4, nên mùa trồng mới năm nay nhiều nông dân chỉ hỏi mua giống này. Tuy nhiên, do RRIV4 đã bị Viện Nghiên cứu cao su Việt Nam loại ra khỏi bảng giống và khuyến cáo không nên trồng, nên người sản xuất đã chặt bỏ hết cành ghép.

Vì thế, sẽ không còn giống RRIV4 lưu hành trên thị trường theo kiểu quảng cáo của các vựa giống “muốn giống gì có giống đó”. Với kinh nghiệm hơn 20 năm sản xuất giống cao su có chất lượng và uy tín, anh Nghĩa cũng khuyến cáo nông dân không nên trồng giống RRIV4, vì khả năng nhiễm bệnh cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Điêu Đứng Vì Bắp Không Hạt Điêu Đứng Vì Bắp Không… Bùng Phát Dịch Tai Xanh Ở Đắk Lắk Bùng Phát Dịch Tai Xanh…