Dưa leo (Dưa chuột) Sâu Ăn Tạp Gây Hại Dưa Leo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sâu Ăn Tạp Gây Hại Dưa Leo

Ngày đăng 09/11/2011

Sâu Ăn Tạp Gây Hại Dưa Leo

Đặc điểm và hình thái:

- Thành trùng là 1 loài bướm đêm màu nâu đen, cánh trước có những hình dáng rất phức tạp. Ở 1/3 kể từ gốc cánh có 1 vệt trắng từ mép cánh trước đến giữa cánh. Khi đậu cánh xếp hình mái nhà, vệt sáng tạo trên cánh giống hình chữ V. Cánh sau màu trắng bóng có ánh tím.

Thành trùng của sâu ăn tạp.

- Trứng hình bán cầu được đẻ thành từng ổ ở mặt dưới lá, mỗi ổ từ 50 – 200 trứng và có lớp lông phủ trên ổ trứng. Mỗi con cái có thể đẻ 500 – 2.000 trứng trong suốt thời gian sinh sống của chúng.

Ổ trứng sâu ăn tạp.

- Ấu trùng mới nở màu xanh nhạt đến tối, có 3 vệt (vệt giữa lưng và 2 vệt phụ lưng) chạy dài từ đầu đến cuối bụng. Trên vạch phụ lưng mỗi đốt xuất hiện 1 vệt đen hình bán nguyêt. Riêng đốt bụng thứ 1 và 8 vệt đen hình bán nguyệt lớn dính liền với phần kia phụ trên thân tạo thành đốm đen => gọi là sâu khoang (loang lỗ).

Ấu trùng của sâu ăn tạp.

- Nhộng màu nâu bóng, cuối bụng có 1 cặp gai ngắn.

Tập quán sinh hoạt:

- Trưởng thành hoạt động vào chiều tối, ban ngày ẩn nấp trong bụi rậm, cành cây, thường đẻ trứng trên mặt trên của lá.

- Sâu non mới nở sống tập trung và gậm những biểu mô của lá. Sang tuổi 2 sâu phân tán, xuất hiện 2 đốm đen, chưa có phản ứng với ánh sáng. Tuổi 3 xuất hiện 3 vạch chính, màu sắc sâu non thay đổi và có phản ứng với ánh sáng, phần lớn chúng hoạt động mạnh vào sáng sớm hoặc chiều mát. Khi có ánh sáng mặt trời sâu ẩn ở phía dưới lá hoặc trốn vào đất.

- Ở tuổi 2-3 sâu có thể ăn lủng lá đục thành những lỗ nhỏ.

- Tuổi 4-5 có khả năng phá hại mạnh ăn những mảng lá lớn, chừa lại gân chính, đôi khi chừa lại cuống lá, có phản ứng với ánh sáng rất mạnh.

- Tuổi 6 sâu hoạt động ít, ăn ít, cơ thể ngắn lại. Cuối tuổi 6 sâu không ăn, chui xuống đất, tạo thành nôi và hoá nhộng, đôi khi trong lá khô hoặc tàn dư thực vật.

Biện pháp phòng trị:

- Cày bừa phơi đất, diệt nhộng.

- Dùng tay ngắt bỏ ổ trứng.

- Dùng bẫy chua ngọt để diệt bướm.

-Dùng thuốc gốc lân hữu cơ hoặc cúc tổng hợp. Ofunack, Fenvalerate, Polytrin, Oncol, Sumicidin.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sâu Ăn Lá Gây Hại Sâu Ăn Lá Gây Hại Sâu Đất Hại Dưa Leo Sâu Đất Hại Dưa Leo