Tôm thẻ chân trắng Tăng thu nhập nhờ mô hình nuôi ếch trong vèo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tăng thu nhập nhờ mô hình nuôi ếch trong vèo

Ngày đăng 27/08/2015

Tăng thu nhập nhờ mô hình nuôi ếch trong vèo

Từ năm 2013, qua thông tin từ báo đài và học hỏi từ những bà con khác, anh thấy mô hình nuôi ếch thích hợp với hộ gia đình mình, nên anh bắt đầu tập tành nuôi ếch trong vèo. Các vèo nuôi ếch đặt trong ao có diện tích 1.200m2, mức nước sâu 1,7m và có cống cấp thoát nước. Mỗi vèo có kích thước 4×8 m, anh thả 3.000 con ếch giống, với 10 vèo tổng cộng là 30.000 con. Sau mỗi đợt nuôi 2 tháng anh thu được bình quân 6 tấn ếch (cỡ 4con/kg) và với giá trung bình 26.000đ – 30.000 đ/kg anh thu về khoảng 150 – 175 triệu đồng.

Chi phí 1 vụ nuôi của anh như sau:

– Ếch giống 30 triệu đồng.

– Thức ăn cho ếch 6,6 tấn (loại 26 – 30% đạm) khoảng 100 triệu đồng

– Thuốc, hóa chất, vitamin: 5 triệu đồng.

– Chi phí khác (khấu hao vèo, dụng cụ khác…): 3 triệu đồng.

Như vậy mỗi đợt anh lãi 20 – 30 triệu đồng, mỗi năm anh nuôi được 5 đợt, thu lãi trên 120 triệu đồng.

Anh chia sẻ một số kinh nghiệm nuôi ếch trong vèo như sau:

– Phải chọn giống ếch tốt, khỏe có nguồn gốc tốt, giá cả thích hợp, đặc biệt là phải đồng cỡ, không nhiễm mầm bệnh …

– Cho ăn 3 lần vào những thời điểm là 7giờ, 16giờ, và 21giờ, trong đó buổi tối cho ếch ăn nhiều hơn. Thức ăn nên rãi đều khắp vèo nuôi, tránh ếch dành thức ăn với nhau.Thức ăn nên bảo đảm hàm lượng đạm ít nhất là 26% đạm.

– Để phòng nước xấu làm ếch bệnh, chú ý nên thay nước ao hàng ngày để tránh nước dơ, ô nhiễm. Vệ sinh khu vực nuôi, nhất là vèo ếch bằng cách định kỳ 7 – 10 ngày nên phun xịt muối, kháng sinh Amoxilin, Vimenro…

– Mùa nắng nên làm lưới che mát khu vực nuôi bằng lưới, nên phun nước làm mát ếch trong những lúc trời trưa nắng, mùa mưa thì không cần che mát cho ếch nuôi.

– Để phòng bệnh các bệnh niễng cổ, mù mắt, đỏ hậu môn… anh dùng kháng sinh cho ăn 3 ngày 1 đợt. Ngoài ra, trộn Vitamin C, men tiêu hóa vào thức ăn liên tục suốt vụ nuôi… góp phần tăng sức để kháng cho ếch nuôi.

– Do chọn ếch giống đều cỡ và cho ăn đầy đủ, nên anh thấy không cần thiết phải lựa ếch ra riêng sau 1 thời gian nuôi, vì chênh lệch cỡ ếch không nhiều.

– Trên vèo nên căng dây cước trong cách nhau 50 cm, để phòng chống chim cò, gây hao hụt đầu con.

– Để tăng thêm thu nhập, anh thả thêm 15 – 20 kg giống cá mùi và 2.000 con giống cá tra vào ao (1.200m2), sau 6 tháng anh bán cá thu được thêm 26 triệu đồng.

– Việc tiêu thụ ếch không khó, nhưng giá cả tăng giảm tùy từng thời điểm, ếch thịt bán có giá từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm.

– Nếu không có công lao động nhiều, theo anh cũng không cần sản xuất ếch giống để tự cung cấp, vì công việc sản xuất ếch giống đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng, sẽ làm người nuôi phân tâm trong nuôi ếch thịt.

Mô hình nuôi ếch trong vèo của anh Lũy, với diện tích mặt nước chỉ 1.200m2 cho lợi nhuận cao hơn 10 lần làm lúa đơn thuần, thì cũng đáng để bà con làm theo.

Tags: mo hinh nuoi ech trong veo, nuoi ech, ky thuat nuoi ech, thuy san, ech thai lan


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cánh đồng lúa tôm càng xanh Cánh đồng lúa tôm càng… Bền vững như tôm nuôi VietGAP Bền vững như tôm nuôi…