Mô hình kinh tế Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Thỏ Và Dế
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Thỏ Và Dế

Ngày đăng 22/11/2014

Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Thỏ Và Dế

Anh Phạm Hồng Hải (phường Phước Long, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vừa được Hội nông dân tỉnh Khánh Hòa tôn vinh nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2011 – 2014, với mô hình nuôi thỏ và nuôi dế anh đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu ngay tại quê hương của mình.

Do không có vốn làm kinh tế, đầu năm 2002 anh phải vay vốn của Hội nông dân phường Phước Long với số tiền 10 triệu đồng để phát triển mô hình nuôi thỏ. Sau khi vay vốn anh xây dựng chuồng nuôi cho thỏ (bằng cách đóng thành khung với diện tích dài 2m, ngang 1,2m và chia ra làm 8 ngăn nhỏ, bên trên che mái tôn) và liên hệ với một số hộ nuôi thỏ ở TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng để mua giống.

Ban đầu, anh thả khoảng 10 cặp, khoảng 2 tháng sau, đàn thỏ của anh phát triển mạnh, số lượng tăng lên gấp đôi. Từ thành công bước đầu, anh quyết định mở rộng diện tích tổng cộng hơn 100m2 để xây dựng trang trại. Đến nay, đàn thỏ trong chuồng của anh luôn duy trì từ 100 - 130 con, anh bán chủ yếu cho các nhà hàng, khách sạn, với giá giao động từ 80.000 - 95.000 đồng/kg, ước trừ các khoản chi phí, gia đình anh lãi trên 90 triệu đồng/năm.

Theo cách làm của anh Hải, cứ 1 tháng anh thả trên 50 con cho giao phối và số còn lại cho nghỉ để tháng sau tiếp tục giao phối, trung bình mỗi con thỏ giống sinh sản từ 3 - 5 thỏ con. Mỗi tháng, thỏ sinh sản một lần. Sau khoảng 30 ngày tính từ lúc được sinh ra, thỏ con được tách ra cho vào chuồng khác để chăm sóc theo chế độ riêng biệt, từ khi nuôi đến xuất chuồng khoảng 75 ngày. Trung bình mỗi tháng anh có trên 250 con thỏ con.

Thức ăn cho thỏ được tận dụng từ các lá rau mơ, cỏ, bắp sú, rau lan, rau muống. Để tăng thêm chất tinh bột cho thỏ anh cho ăn kèm với các loại cám, bắp, cám gạo.

Anh Hải cho biết, so với các động vật khác như gà, lợn, thì thỏ cho thu nhập cao gấp hai lần, kỹ thuật rất đơn giản, ít tốn công và có thời gian làm công việc khác. Để phát triển thêm giống thỏ, anh dự định năm tới anh sẽ nhân rộng quy mô đàn nuôi nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng thu nhập.

Ngoài nuôi thỏ, từ năm 2010 anh còn xây dựng mô hình nuôi dế cơm. Hiện dế đang phát triển rất tốt, với giá bán giao động từ 120.000 - 160.000 đồng/kg, mỗi năm thu được 5 lứa, thu nhập 65 triệu đồng/năm. Như vậy, mỗi năm anh có thu nhập 155 triệu đồng từ mô hình nuôi thỏ và nuôi dế, đã giúp gia đình anh thoát nghèo và dần vươn lên làm giàu.

Ông Phạm Đệ - Chủ tịch Hội nông dân phường Phước Long cho biết: “Hiện mô hình nuôi thỏ và nuôi dế trên địa bàn phường đang phát triển rất tốt, Hội đang tiếp tục nhân rộng đến bà con nông dân về kinh nghiệm cũng như kỹ thuật nuôi. Riêng hộ anh Hải liên tục được Hội nông dân cấp tỉnh công nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và hàng năm được các cấp tặng giấy khen. Ngoài sản xuất kinh doanh giỏi, anh Hải còn hoạt động tích cực trong hoạt động Hội nông dân của phường, hướng dẫn các nông dân khác phát triển kinh tế”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sức Hút Cây Lúa Nhật Sức Hút Cây Lúa Nhật Chủ Động Phòng Chống Rét Cho Trâu Bò Chủ Động Phòng Chống Rét…