Mô hình kinh tế Thoát Nghèo Từ Mô Hình Trồng Cây Hồ Tiêu Xen Canh Cây Cà Phê
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thoát Nghèo Từ Mô Hình Trồng Cây Hồ Tiêu Xen Canh Cây Cà Phê

Ngày đăng 15/08/2014

Thoát Nghèo Từ Mô Hình Trồng Cây Hồ Tiêu Xen Canh Cây Cà Phê

Với sự tìm tòi và luôn mạnh dạn trồng và xen canh nhiều loại cây trồng cho giá trị kinh tế, đến nay có thể nói mô hình trồng cây hồ tiêu xen canh cây cà phê của hộ nông dân Lê Lộc, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai trong những năm qua đã mang lại giá trị kinh tế cao và thu nhập bình quân hàng năm từ 250 triệu đồng đến 350 triệu đồng.

Vốn sinh ra trên dải đất miền Trung quanh năm thiên tai hạn hán, gia đình đông anh em, kinh tế chỉ trông vào mấy sào ruộng. Năm 1985 chàng thanh niên rời bỏ mảnh đất Thừa Thiên Huế quyết định lên Tây Nguyên lập nghiệp và anh đã chọn mảnh đất Chư Sê là điểm dừng chân.

Với diện tích 7.800 m2, năm 2000 anh đã thiết kế và trồng hơn 600 gốc cây cà phê, nhận thấy hiệu quả từ việc trồng cây cà phê kinh tế mang lại thấp, chi phí đầu tư ngày càng cao. Không chịu thất bại, năm 2006 anh mạnh dạn trồng thử nghiệm xen canh hơn 100 gốc hồ tiêu vào trong vườn cây cà phê, lúc đầu chưa am hiểu nhiều về kỹ thuật nên vườn cây hồ tiêu phát triển chậm và sinh trưởng kém.

Rút kinh nghiệm từ việc chăm sóc lúc đầu lập nghiệp, năm 2007 anh tiếp tục trồng thêm 300 gốc tiêu vào cà phê. Và có thể nói trong 4 năm kể từ năm 2007- 2010 đến nay không phụ công chăm bón khi sản lượng hồ tiêu xen canh cây cà phê luôn cho giá trị và sản lượng cao, cây sinh trưởng nhanh, sức đề kháng mạnh và giảm được nhiều rủi ro.

Anh chia sẻ: “Trong quá trình trồng tôi thấy việc trồng cây hồ tiêu xen canh cà phê mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhờ bộ rễ cây cà phê mạnh nó bao trùm bộ rễ tiêu, giúp giữ được độ ẩm, về mùa mưa rút nước nhanh. Đồng thời hạn chế được các bệnh chết nhanh và vàng lá ở cây hồ tiêu”.

Nhờ mạnh dạn đầu tư, dám mạo hiểm trồng xen canh cây hồ tiêu và cà phê, trong những năm qua anh đã mạnh dạn làm đơn vay vốn để phát triển mô hình xen canh. Năm 2014 được sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương anh làm đơn vay vốn từ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai với số tiền 200 triệu đồng để tiếp tục trồng hồ tiêu xen canh trong vườn cà phê.

Hiện nay, với diện tích 7.800 m2 trồng ban đầu hơn 600 gốc cây cà phê và hơn 1.000 gốc cây hồ tiêu, mỗi năm sản lượng cà phê cho đến hơn 5 tấn, tính ra giá thị trường 40.000 đồng/kg cũng cho thu nhập hơn 200 triệu đồng. Riêng cây hồ tiêu cho sản lượng hơn 1,3 tấn, tính giá thị trường cũng cho thu nhập hơn 250 triệu đồng.

Việc mạnh dạn đầu tư trồng xen canh cây hồ tiêu vào vườn cây cà phê trong những năm qua đã mang lại thu nhập cao, con cái có điều kiện được cắp sách đến trường, mua sắm được nhiều vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Có thể nói mô hình trồng cây hồ tiêu vào vườn cây cà phê là một ý tưởng hay thông qua mô hình này trong những năm qua có rất nhiều hộ nông dân xã nhà lựa chọn trồng thử nghiệm và mang lại nhiều hiệu quả kinh tế cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tôm Không Tạp Chất Vẫn Chỉ Là Tôm Không Tạp Chất Vẫn… Có Sức Người “Sỏi Đá Cũng Thành Cơm” Có Sức Người “Sỏi Đá…