Mô hình kinh tế Thu hơn 1 tỷ đồng/năm từ cây nho dại
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thu hơn 1 tỷ đồng/năm từ cây nho dại

Ngày đăng 18/07/2015

Thu hơn 1 tỷ đồng/năm từ cây nho dại

Anh Lang cho biết, năm 1999, anh có dự hội thảo trồng nho tại tỉnh Bình Thuận. Sau đó, anh đem về 4 cây nho dại trồng trong vườn cho đẹp. Mặc dù ít chăm sóc nhưng cây nho dại vẫn phát triển rất tốt. Anh nảy sinh ý tưởng ghép gốc nho dại với nho đỏ nên quay lại Bình Thuận học kỹ thuật ghép giống nho. Được học kỹ thuật bài bản, năm 2001 anh quyết định trồng 6,5 sào nho dại để cung cấp nguồn giống cho nông dân. Vừa cung cấp cây giống, anh vừa xuống tận các vườn nho hướng dẫn kỹ thuật trồng cho các nông dân. Kết quả nhiều nông dân đã có thu nhập cao nhờ cách làm này.

Hiện nay, anh đã trồng trên 1,6ha giống nho dại tại TP.Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) và huyện Tuy Phong (Bình Thuận). Giống nho dại không những cung cấp cho cả nước mà còn cung cấp ra nước ngoài. Ước tính, mỗi năm anh cung cấp trên 600.000 gốc giống nho dại cho nông dân, thu về trên 1 tỷ đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Anh cho biết thêm, kỹ thuật ghép giống nho này rất dễ, giống nho dại ghép được với tất cả các giống nho khác. Anh phân tích, giống nho trồng trực tiếp trước đây thường hay bị lão hóa dẫn đến năng suất thấp, thu nhập của người nông dân không cao. Với cách ghép này, nho cho năng suất tăng gấp 2 – 3 lần so với cách làm truyền thống, giảm được trên 30% chi phí đầu tư, kháng được sâu bệnh, cây phát triển mạnh.

Anh khẳng định toàn bộ cơ ngơi khang trang như ngày hôm nay cũng đều từ vườn nho dại.Không những anh cần cù làm ăn mà anh còn nhiệt tình chia sẽ tư vấn kỹ thuật trồng nho cho nhiều nông dân khác. Đầu năm 2014, anh đã bỏ ra trên 100 triệu đồng xây dựng mái che và một số thiết bị để đầu tư cho vườn ươm nho. 

Bà Phạm Thị Ngai – Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Mỹ Hải, cho biết thêm, toàn phường có trên 20 hộ trồng nho, bình quân mỗi hộ trồng trên 2 sào, đa số các hộ này đều áp dụng kỹ thuật ghép nho dại với giống nho đỏ, thu nhập 50 triệu đồng/1,5 sào/vụ. Anh Lang là một trong những nông dân tiên phong làm giống nho này và đồng thời chia sẽ kỹ thuật cho trên 30 hộ có cùng sở thích trồng nho. Nhờ đó, mà nhiều hộ trồng nho thoát nghèo, vươn lên khá giả. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sợ rủi ro, nông dân cho thuê cả vườn chôm chôm, măng cụt Sợ rủi ro, nông dân… Choáng váng với chùm nho giá gần 200 triệu đồng Choáng váng với chùm nho…