Mô hình kinh tế Tiêu Thụ Sôi Động, Gạo Thơm Tăng Giá Vùn Vụt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tiêu Thụ Sôi Động, Gạo Thơm Tăng Giá Vùn Vụt

Ngày đăng 07/05/2014

Tiêu Thụ Sôi Động, Gạo Thơm Tăng Giá Vùn Vụt

Trong khi gạo chất lượng thấp (IR 50404) đang rớt giá thảm hại những ngày gần đây, thì gạo thơm lại tăng giá vùn vụt, tiêu thụ sôi động hẳn lên nhưng nguồn cung trên thị trường hiện không còn nhiều.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, bà Ngô Ngọc Yến, Giám đốc doanh nghiệp gạo Yến Ngọc (TP.HCM) - người chuyên lấy gạo tại chợ đầu mối lương thực Bà Đắc, huyện Cái Bè, Tiền Giang, khẳng định chỉ trong một tuần qua, giá lúa gạo thơm tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã tăng vọt lên khoảng 300-500 đồng/kg so với mức giá trước đó.

Cụ thể, hiện lúa thơm nhẹ OM 4900 có giá dao động khoảng 5.200-5.300 đồng/kg và 5.300-5.400 đồng/kg đối với lúa thơm Jasmines (lúa tươi), tăng 300-400 đồng/kg so với mức giá hồi đầu tuần trước.

Riêng đối với lúa thơm Đài Loan, theo một số thương nhân kinh doanh lúa gạo tại ĐBSCL, hiện lúa khô của giống này có giá dao động khoảng 8.200-8.400 đồng/kg, tăng 400-500 đồng/kg so với mức giá hồi đầu tuần trước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Thọ, thương nhân kinh doanh lúa gạo tại chợ Bà Đắc, huyện Cái Bè, Tiền Giang, cho biết hiện gạo thành phẩm của giống gạo thơm OM 4900 và Jasmines tại đây có giá dao động lần lượt là 9.600-10.500 đồng và 10.100-10.500 đồng/kg, tăng khoảng 400-500 đồng/kg so với mức giá hồi đầu tuần rồi.

Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở ĐBSCL, hiện giá chào xuất khẩu gạo thơm cũng tăng rất nhanh, tăng khoảng 20-30 đô la Mỹ/tấn so với mức giá hồi cuối tháng 4 rồi, lên mức 520-530 đô la Mỹ/tấn.

Lý giải nguyên nhân giá lúa gạo thơm tăng mạnh trở lại, ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trung An (Cần Thơ), cho biết do nguồn cung trên thị trường hiện còn rất ít, trong khi xuất khẩu vào một số thị trường ở khu vực Đông Nam Á, châu Phi… đang tăng trở lại.

“Không chỉ xuất khẩu tăng, tiêu thụ nội địa cũng sôi động nên kéo giá lúa gạo thơm tăng theo”, ông Bình cho biết.

Còn theo bà Yến, dù không quá sôi động như hồi tháng 3-2014 nhưng hiện cũng có nhiều doanh nghiệp đã đóng hàng xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc trở lại.

Ông Bình của Công ty Trung An nhận định, thời gian tới, giá lúa gạo thơm sẽ còn tiếp tục tăng do nguồn cung của loại gạo này trong vụ hè thu không nhiều.

Theo báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), từ đầu năm đến cuối tháng 4-2014, xuất khẩu gạo ở những doanh nghiệp hội viên của VFA đạt khoảng 1,7 triệu tấn, trị giá FOB khoảng 689 triệu đô la Mỹ.

Riêng trong tháng 4, doanh nghiệp của VFA xuất khẩu được khoảng 351.000 tấn, trong đó có khoảng 104.000 tấn gạo thơm các loại, chiếm khoảng 30% lượng gạo xuất khẩu của tháng 4.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bài Học Từ Việc Bỏ Cây Ca Cao Bài Học Từ Việc Bỏ… Hiệu Quả Từ Mô Hình Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Bắp Lai Hiệu Quả Từ Mô Hình…