Mô hình kinh tế Trang Trại Ông Tám Và Câu Chuyện Thoát Nghèo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trang Trại Ông Tám Và Câu Chuyện Thoát Nghèo

Ngày đăng 01/10/2014

Trang Trại Ông Tám Và Câu Chuyện Thoát Nghèo

Là một người nông dân cần mẫn, ông Nguyễn Văn Tám ở miền quê nghèo Lâm Trạch (Bố Trạch - Quảng Bình) đã biến một vùng đất hoang, khô cằn sỏi đá thành một trang trại chăn nuôi có quy mô lớn và cho doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Gia đình ông cũng là một điển hình trong phong trào nông dân xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu ở địa phương.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, lại đông con nên cuộc sống rất khó khăn. Sau nhiều ngày trằn trọc suy nghĩ, ông đấu thầu một hecta đất của xã để làm mô hình chăn nuôi. Những ngày đầu vừa không có vốn lại thiếu kinh nghiệm nên ông chỉ chăn nuôi nhỏ, lẻ.

Sau một thời gian, được tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, ông đã mạnh dạn mở rộng quy mô trang trại, xây dựng chuồng trại nuôi gà, vịt, cá kết hợp trồng thêm thông và tràm. Sau một thời gian ngắn, cuộc sống của gia đình ông cũng dần ổn định.

Cách đây 4 năm, ông là người đầu tiên trong xã mạnh dạn mua máy ấp trứng gà, vịt về để ấp trứng bán con giống cho các hộ gia đình chăn nuôi trong và ngoài xã. Từ ngày có máy ấp trứng, trang trại của ông nhộn nhịp người mua kẻ bán.

Thu nhập tăng lên đáng kể, ông vừa có tiền để trả nợ, vừa có thêm ít vốn liếng để đầu tư cho con cái làm ăn kinh doanh. Cứ tưởng hạnh phúc đã mỉm cười với gia đình ông khi trang trại dần ổn định, nhưng chỉ được một thời gian ngắn sau đó, tai họa lại ập đến với gia đình ông, một trận dịch gia cầm đã quét sạch của ông tất cả và ông lại hoàn trắng tay như những ngày đầu mới khởi nghiệp.

Trận dịch đó có thể cuốn hết vốn liếng của gia đình ông nhưng không thể làm lu mờ ý chí vươn lên, thoát khỏi đói nghèo của người nông dân cần mẫn. “Nghĩ về những thành quả cả gia đình vất vả nhiều năm mới có được, khiến tôi không thể từ bỏ nên đã quyết tâm làm lại từ đầu”, ông Tám bày tỏ. Và trời đã không phụ lòng người, khi giờ đây trước mắt chúng tôi là một trang trại trù phú bao quanh bởi những cánh rừng thông và keo, tràm.

Ông cho biết, ngoài 10 hec ta thông, tràm gần đến tuổi khai thác, gia đình ông còn nuôi thêm 500 con gà thịt, 350 mẹ gà, 1.200 con vịt, 15 con bò, 3 con trâu và 0,5 hec ta cỏ...

Cứ một năm ông nuôi 2 lứa gà lấy thịt (500 con/1 lứa) và với 150 trứng gà/ngày, mỗi ngày bình quân ông bán 50 con gà giống (14 ngàn đồng/ con) số trứng còn lại ông bán cho các tiểu thương quanh xã. Ông cũng bán con giống và bán trứng lộn cho người tiêu dùng.

Ông thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc vật nuôi; đăng ký học lớp thú y để được tư vấn về cách phòng và chữa bệnh cho gia súc, gia cầm.

Ông vui mừng cho biết, từ khi trang trại mở rộng thêm quy mô, thu nhập tăng lên, cuộc sống của gia đình ông không còn nghèo đói như xưa nữa, con cái cũng có công ăn việc làm ổn định. Chỉ tay về mảnh đất phía trước, ông nói thời gian tới sẽ đầu tư để xây thêm chuồng nuôi lợn kết hợp nuôi các loại cá như rô phi, trắm, mè...

Ông Nguyễn Văn Tám là một nông dân dám nghĩ dám làm, là người đầu tiên trong xã mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế trang trại. Đây là mô hình sản xuất kinh doanh giỏi đầu tiên của xã có thu nhập vài trăm triệu mỗi năm nên rất cần được nhân rộng để các hội viên nông dân khác học hỏi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bài Học Từ Chăn Nuôi Ở Bảo Thắng (Lào Cai) Bài Học Từ Chăn Nuôi… Nhiều Hộ Chăn Nuôi Xây Hầm Biogas Theo Thiết Kế Mới Nhiều Hộ Chăn Nuôi Xây…