Mô hình kinh tế Trồng Cam Sành Đạt Hiệu Quả Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Cam Sành Đạt Hiệu Quả Cao

Ngày đăng 28/06/2012

Trồng Cam Sành Đạt Hiệu Quả Cao
Với 5.000 m2, lãi trên 100 triệu đồng/năm đó là mô hình trồng cam sành của ông Võ Minh Tuấn ở khu phố 10, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh - Phú Yên).

Cam sành là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Hà Giang, Tuyên Quang được nhiều người trong và ngoài nước ưa chuộng. Cây cam sành đến với ông Võ Minh Tuấn khá tình cờ khi một lần về thăm quê vợ ở tỉnh Tuyên Quang. Đứng giữa đồi cam bạt ngàn, thưởng thức vị thơm ngon của cam sành, ông Tuấn chợt nảy ý định chuyển cây cam sành vào vùng đất Sông Hinh. 

Được anh em bạn bè động viên, giúp đỡ, ông ở lại tỉnh Tuyên Quang vừa làm thuê vừa để học hỏi kinh nghiệm chiết ghép nhân giống. Đầu mùa mưa năm 2008, ông Tuấn quyết định chuyển 300 cây giống, chủ yếu là cam sành, cam giấy và một số ít cây bưởi về trồng tại vườn nhà. Sau 4 năm trồng, đến cuối năm 2011 đã có khoảng 300 cây cho thu hoạch. Với giá bán 20.000 đồng/kg cam, trừ hết chi phí ông Tuấn lãi gần 100 triệu đồng. Ông Tuấn cho hay, dù mới vụ đầu nhưng có nhiều người ở các địa phương khác đã đến mua hàng.

Theo ông Tuấn, kỹ thuật trồng cam sành không khó, hố trồng như cà phê (40cm x 40cm x 60cm). Mỗi hố bón lót từ 5 - 10 kg phân bò, 0,5 kg phân lân, thường xuyên làm cỏ, tạo bồn để tưới nước. Từ khi trồng đến nay, cây phát triển đều, khỏe mạnh. Cam giấy ra hoa tháng Giêng, thu hoạch khoảng tháng tám, tháng chín âm lịch, còn cam sành ra hoa khoảng tháng hai âm lịch, quả chín trước tết. Ở thời điểm ra hoa, ở các tỉnh vùng núi phía bắc thời tiết ẩm ướt, mưa phùn nhiều nên thích hợp cho việc ra hoa, đậu quả. Còn ở vùng đất Sông Hinh, nhất thiết phải chủ động tưới đủ nước trong vòng một tuần để kích thích cây ra hoa đều, đảm bảo đúng thời vụ thu hoạch. Đối với cam và bưởi, kỵ nhất là bị úng nước, dẫn đến thối rễ, chết cây, vì vậy nếu đất không có độ dốc cần phải đào rãnh thoát nước vào mùa mưa.

Từ hiệu quả thực tế của mô hình của ông Tuấn, vừa qua đã có nhiều nông dân trong huyện đến tham quan, học hỏi và mua giống.

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh cho biết: “Cam sành có khả năng phát triển tốt ở vùng đất Sông Hinh, mang lại năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Thực hiện chủ trương đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, Phòng NN-PTNT huyện khuyến khích các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền giới thiệu mô hình, truyền đạt kinh nghiệm cho nông dân nhân rộng ở những diện tích phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế hộ gia đình. Phòng NN-PTNT cũng đề nghị ông Tuấn tiếp tục nhân giống cam sành với số lượng hàng nghìn cây, để cung cấp giống cho bà con nông dân trong huyện có nhu cầu. Mô hình trồng cam sành của ông Tuấn đang được nhân rộng trong toàn huyện”.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ai Cứu Vườn Dừa Bến Tre? Ai Cứu Vườn Dừa Bến… Trái Cây Miền Tây Lại “Kêu Trời” Vì Rớt Giá Trái Cây Miền Tây Lại…