Ngò gai Trồng Cây Ngò Gai
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Cây Ngò Gai

Ngày đăng 16/01/2011

Trồng Cây Ngò Gai

Cây ngò gai là một loại rau gia vị thường dùng để ăn sống hoặc chế biến với những loại thực phẩm khác để kích thích ăn ngon miệng .. nên chúng được trồng khá phổ biến trong các gia đình mang tính chất “ tự cấp, tự túc”. Tùy theo từng địa phương mà chúng còn có những tên gọi khác nhau như mùi tầu, ngò tầu, ngò tây, mùi cần, … Sau đây xin giới thiệu với bạn một số khâu kỹ thuật chủ yếu:

Làm đất lên liếp:

Trước khi gieo trồng phải cày bừa xới xáo cho đất thật nhỏ ( vì hạt của cây ngò gai rất nhỏ), một công rẫy ( 1000m2) bón lót khỏang 200 – 300 kg phân chuồng mục, 20 – 30 kg phân NPK ( loại 20 – 20 - 15) sau khi bón xới xáo để trộn phân vào đất.

Ngò gai là một loại cây tương đối dễ tính, không kén đất lắm, nhìn chung có thể sống được trên nhiều loại đất ( trừ những đất bị mặn hoặc phèn nhiều), nhưng tốt nhất vẫn là trên chân đất tốt nhiều mùn, giàu dinh dưỡng, tơi xốp, thóat nước tốt.

Lên liếp hình mai rùa, rộng khỏang 1 – 1,2m, cao khoảng 0,2m, cách nhau khoảng 0,3 – 0,4m. Có hệ thống thoát nước để có thể thóat nước mỗi khi có mưa to và kéo dài.

Gieo hạt:

Lượng hạt giống để gieo cho một công rẫy khoảng từ 3 – 5 kg ( tùy theo gieo dầy hay thưa). Sau khi bón trộn phân vào đất, tiến hàng gieo hạt bằng cách rải đều hạt trên mặt liếp ( muốn gieo đều nên chia hạt giống ra làm hai và gieo làm hai lần) sau khi gieo rải thuốc chống kiến rồi xoa đều để hạt lọt xuống kẽ đất, rải một lớp mỏng rơm rạ lên trên để khi tưới nước không làm trôi hạt, không làm đất bị đóng váng, đồng thời cũng giữ ẩm được lâu ơn.

Khi tưới nhớ dùng vời tưới hoa sen tưới theo kiểu phun mưa. Sau khi gieo khoảng một tuần lễ là hạt nẩy mầm.

Chăm sóc:

Bón phân: Ngò gai là một loại rau gia vị ăn lá nên cần nhiều phân, nhất là phân đạm và phân lân. Ngoài lượng phân bón lót ban đầu thì cứ sau mỗi lần tỉa cây phải bón bổ sung với lượng khỏang 5 – 7kg urê, 10 – 12kg Supe lân cho một công rẫy, bằng cách hòa phân trong nước rồi tưới bằng bình hoa sen trên mặt liếp rau, sau khi tưới phân phải tưới lại một lần bằng nước lã để rửa sạch phân bám dính trên lá rau.

Do đọt non của cây ngò gai nằm sát với mặt đất, vì thế không đượnc để cho đất cát, bùn rơi bao phủ trên đọt non dễ làm cho đọt bị thối chết.

Tưới nước: Cây ngò gai ưa ẩm ướt vì thế phải thường xuyên tưới nước cho cây, đảm bảo cho đất luôn đủ ẩm, nếu đất bị khô hạn sẽ làm cho cây còi cọc, sinh trưởng phát triển kém, ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất và hiệu quả kinh tế.

Để giống:

Nếu bạn muốn tiếp tục trồng loại rau này thì nên chủ động để giống cho vụ sau, bằng cách: Khi thu họach lần cuối, chọn để lại những cây to, khỏe mạnh, không bị sâu bệnh để làm giống, những cây này cách nhau khỏang 0,3 – 0,4m, sau khi nhổ tỉa định cây làm giống hòa phân NPK ( loại 20 – 20 -15) tưới cho cây vài lần. Xới nhẹ đất xung quanh để đất tơi xốp và diệt trừ cỏ dại cho cây.

Khi không còn những cây bên cạnh tranh nước, dinh dưỡng và ánh sáng, những cây chừa lại làm giống sẽ phát triển rất nhanh, phân nhánh và ra bông kết trái, chờ khi nào lá bắc bắt đầu khô thì cắt lấy chùm trái về phơi khô, đập nhẹ cho vỏ trái bể ra để lấy hạt. Phơi lại hạt cho khô, chờ cho hạt nguội cho hạt vào chai lọ, bảo quản kỹ nơi khô thóang để làm giống cho vụ sau.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Ngò Gai Tăng Thu Nhập Trồng Ngò Gai Tăng Thu… Kỹ Thuật Trồng Cây Ngò Gai Kỹ Thuật Trồng Cây Ngò…