Mô hình kinh tế Trồng dưa leo HMT 356
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng dưa leo HMT 356

Ngày đăng 30/09/2015

Trồng dưa leo HMT 356

Một ngày cuối tháng 9/2015, gặp ông Trần Văn Mạnh ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), trong suốt câu chuyện rôm rả về nhà nông, chúng tôi thật sự đã không dứt ra được vì thông tin hấp dẫn về giống dưa leo mới HMT 356 của Cty TNHH East West Seed (Hai mũi tên đỏ).

Ông Mạnh vốn đã là “fan” hâm mộ của các giống rau Hai mũi tên đỏ từ bấy lâu nay như khổ qua, bí đỏ, dưa leo, ớt... và khi thấy có giống dưa leo mới xuất hiện trên thị trường, ông đã không ngần ngại đưa vào SX trên ruộng nhà mình.

Trải nghiệm từ những ngày đầu trồng giống mới, ông cho biết giống này có tỉ lệ nảy mầm rất tốt, cây con lên rất khỏe, quá trình chăm bón cũng giống như những giống khác đã canh tác trước đây.

"Dưa leo HMT 356 là giống mới nhất trong bộ sản phẩm của Cty đưa ra thị trường đầu năm nay. Giống có đặc điểm cành nhánh phát triển mạnh, cho trái cả trên thân chính và trên nhánh, càng lên cao trái càng đẹp và tỉ lệ hoa cái càng nhiều.

Từ đó, bà con lưu ý cần trồng với mật độ thưa (cây cách cây 40 - 60 cm), bón phân đầy đủ ngay từ ban đầu, các lứa thu hoạch về sau càng đẹp do đó nên tiếp tục chăm bón.

Nên nhớ giống không chịu được nhiệt độ cao, vì vậy cần tính toán thời vụ để giống không ra hoa, đậu quả vào những thời điểm nắng nóng”. - TS Đặng Văn Niên, Cty Hai mũi tên đỏ.

Sau gần 2 tháng gieo trồng, giàn dưa đã bắt đầu cho thu những lứa đầu tiên. Điều làm ông Mạnh mê nhất về giống dưa leo HMT 356 và trái dài, trái thẳng, suôn đẹp, không bị “đèo” và đặc biệt là dạng trái màu xanh được thị trường rất ưa chuộng.

“Bấy lâu nay tôi cứ loay hoay đi tìm giống dưa leo vừa cho năng suất cao vừa đáp ứng được nhu cầu thị trường, đó là dạng trái phải xanh đậm, chất lượng ăn phải giòn ngọt, không ngờ lần này tìm gặp được đúng giống mình mong muốn.

Vợ tôi mấy hôm nay cứ cười suốt và tấm tắc khen giống dưa leo này đấy chú ạ!”, ông Mạnh khẳng định.

Khi hỏi gia đình đã thu hái dưa leo HMT 356 bán cho thương lái như thế nào?

Ông trả lời: “Trước đây tôi trồng một số giống thử nghiệm lúc thu hái do màu sắc trái xấu, chất lượng ăn chưa tốt, do đó khâu đầu ra rất khó khăn, riêng giống này tôi được anh Nguyễn Văn Hà, vựa thu mua Hà Thủy ở chợ đầu mối Đức Trọng mua toàn bộ và bảo tôi đợt sau tiếp tục trồng lại giống này”.

Chúng tôi đến tìm gặp anh Hà. Tuy cơ sở đang bận đóng hàng để xuất đi nhưng anh vẫn vui vẻ chia sẻ:

“Qua giới thiệu của nhân viên phát triển thị trường Cty Hai mũi tên đỏ, tôi đã thu mua một số ruộng dưa leo HMT 356.

Tụi tui là thương lái nên chỉ quan tâm đến chất lượng quả và khả năng bảo quản, vận chuyển. Theo đánh giá, về màu sắc trái, chưa có giống nào qua được dưa leo 356, bởi trái màu xanh đang được thị trường ưa chuộng. Tụi tui đang khuyến cáo bà con mở rộng diện tích trồng giống HMT 356”.

Anh Đặng Văn Tuấn, đại diện Cty Hai mũi tên đỏ tại khu vực miền Trung- Tây Nguyên cho biết thêm, bên cạnh những sản phẩm nông dân đang sử dụng.

 Cty đang tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu để đưa ra thị trường những sản phẩm không những đạt năng suất cao mà còn kháng bệnh tốt, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và khả năng bảo quản tốt.

Bà Quy (vợ ông Mạnh) hồ hởi bên vườn dưa leo HMT 356 nhà mình

"Giống dưa leo HMT 356 đưa ra thị trường đáp ứng được nhu cầu dạng trái xanh, khả năng bảo quản được lâu, chất lượng ăn giòn ngọt.

Ngoài khu vực Lâm Đồng, Cty cũng đã triển khai đưa giống đến các tỉnh Gia Lai, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi và đều cho phản hồi kết quả tốt, năng suất dao động từ 45 - 60 tấn/ha", ông Tuấn khẳng định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
21 con bò bị bệnh lở mồm long móng 21 con bò bị bệnh… Lò sấy luôn nóng Lò sấy luôn nóng