Mô hình kinh tế Trồng Nấm Cho Thu Nhập Gần 1 Tỷ Đồng/năm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Nấm Cho Thu Nhập Gần 1 Tỷ Đồng/năm

Ngày đăng 27/12/2014

Trồng Nấm Cho Thu Nhập Gần 1 Tỷ Đồng/năm

Đến thăm nông trại nấm linh chi Nhật Minh của anh Nguyễn Trung Kiên, xã Yên Phong (Yên Mô - Ninh Bình), nhiều người không khỏi khâm phục ý chí và nghị lực của một thanh niên vươn lên làm kinh tế giỏi với mô hình trồng nấm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.

Anh Kiên cho biết: Nhiều năm trước, anh luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế tại quê hương với mong muốn cuộc sống gia đình ổn định và tạo việc làm thường xuyên cho nhiều đoàn viên, thanh niên. Trong một lần tình cờ vào thăm mô hình trồng nấm của một người bạn tại Đồng Nai, anh Kiên nhận thấy mình thực sự yêu thích loại cây này và tin tưởng có thể sẽ làm giàu được. Từ đây anh bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn, sâu hơn về cây nấm và bắt tay vào trồng thử nghiệm.
Khi mới lập trang trại, anh Kiên gặp không ít khó khăn, trở ngại như kinh nghiệm chưa có, vốn ít, việc áp dụng KHKT vào trồng nấm chưa được bài bản. Rất may anh được Huyện đoàn Yên Mô và Phòng Nông nghiệp nông thôn huyện cử cán bộ kỹ thuật nông nghiệp về tập huấn kiến thức, kỹ thuật trồng nấm.
Có kiến thức, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, cộng thêm niềm say mê, tính ham học hỏi, sự sáng tạo của tuổi trẻ, đầu năm 2010, anh Kiên đầu tư xây dựng trại, trồng thí điểm 5.000 bịch phôi mục nhĩ. Sau hơn 3 tháng chăm sóc, với số vốn bỏ ra ban đầu là 50 triệu đồng, trừ các loại chi phí cho lãi trên 30 triệu đồng. Từ hiệu quả bước đầu, thêm động lực để anh Kiên mở rộng diện tích và bắt tay vào trồng đa dạng các loại nấm.
Sau 4 năm gắn bó với nghề trồng nấm, từ xây dựng lán trại trên 1 nghìn m2, đến nay, nông trại của anh Kiên có tổng diện tích gần 3.000 m2, mỗi năm anh đầu tư trồng khoảng 4 vạn bịch nấm sò, 7 vạn bịch mục nhĩ, 2 vạn bịch nấm linh chi, thu về vài tấn mục nhĩ khô, vài tạ nấm linh chi khô và gần chục tấn nấm sò tươi.
Với giá bán ngoài thị trường hiện nay là 110 - 120 nghìn đồng/kg mục nhĩ, 500 - 600 nghìn đồng/kg nấm linh chi và 25 - 30 nghìn đồng/kg nấm sò tươi, mỗi năm, nông trại cho thu nhập gần 1 tỷ đồng, trừ các loại chi phí cho lãi vài trăm triệu đồng.
Anh Nguyễn Trung Kiên cho biết thêm: Trồng các loại nấm không khó, nhưng đòi hỏi người trồng phải chịu khó, siêng năng từ khâu chọn nguyên liệu cho đến khâu xử lý, tưới nước, chuẩn bị đất cũng như chăm sóc. Nghề trồng nấm như nuôi con mọn, không chỉ cần sự tỉ mỉ, kiên trì mà còn đòi hỏi người trồng biết quan sát, để ý từng thời kỳ phát triển của nấm để có sự can thiệp kỹ thuật kịp thời.
Bên cạnh đó, việc thu hoạch nấm sớm hay muộn cũng ảnh hưởng đến chất lượng nấm để bán được giá hay không trên thị trường. Hiện nông trại của anh Nguyễn Trung Kiên chủ yếu trồng nấm sò, mục nhĩ và nấm linh chi. Đây là những loại nấm có kỹ thuật trồng không cầu kỳ, vốn đầu tư ít, công chăm sóc không nhiều mà lại cho hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, các sản phẩm này có giá cả ổn định, mối tiêu thụ rộng khắp trên thị trường, do đó được nông trại duy trì trồng với số lượng lớn.
Với hiệu quả bước đầu đáng phấn khởi, vừa qua, anh Kiên tiếp tục đầu tư thêm vốn mở rộng trang trại, xây dựng nồi hơi trị giá gần 200 triệu đồng để hấp thanh trùng các túi nguyên liệu. Hiện nông trại đang tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với thu nhập bình quân từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.
Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, anh Kiên còn hăng hái tham gia các hoạt động Đoàn, Hội của cơ quan cũng như của địa phương. Đặc biệt anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật và truyền đạt kinh nghiệm làm ăn của mình cho những đoàn viên, thanh niên có nhu cầu phát triển kinh tế nói chung, bằng nghề trồng nấm nói riêng, với mong muốn giúp nhiều ĐVTN trên địa bàn xã, huyện vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Trọt Dưới Tán Rừng Trồng Trọt Dưới Tán Rừng Giá Lúa Giảm Mạnh Giá Lúa Giảm Mạnh