Mô hình kinh tế Tuy Ðức điều tiết nước tưới hợp lý cho cây trồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tuy Ðức điều tiết nước tưới hợp lý cho cây trồng

Ngày đăng 24/04/2015

Tuy Ðức điều tiết nước tưới hợp lý cho cây trồng

Huyện Tuy Đức hiện có 23 công trình thủy lợi đang hoạt động phục vụ nước tưới cho khoảng 6.000 ha cây trồng các loại. Trong vụ đông xuân 2014 - 2015, toàn huyện đã gieo trồng được gần 495 cây trồng ngắn ngày các loại, trong đó, lúa trên 367 ha. Diện tích lúa tập trung trên địa bàn xã Quảng Trực, Đắk Búk So, Quảng Tân, Quảng Tâm, Đắk R’tíh.

Hiện nay, đa số diện tích lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng. Một số diện tích gieo sạ sớm như ở xã Đắk R’tíh đã bước vào giai đoạn trổ bông. Công tác thủy lợi đảm bảo cung cấp nước đầy đủ cho cây lúa, không xảy ra tình trạng khô hạn. Các đơn vị chức năng của huyện đã tăng cường công tác dự báo, theo dõi tình hình sâu bệnh trên cây trồng.

Một số chân ruộng xảy ra một số bệnh thông thường trên cây lúa như bệnh vàng lá, sâu cuốn lá gây hại ở mức độ nhẹ và đã được xử lý.

Vụ mùa này, người dân địa phương trồng trên 74 ha khoai lang, phần lớn diện tích tập trung tại xã Đắk Búk So và xã Quảng Tâm. Hiện nay, khoai lang đang trong giai đoạn phát triển củ, một số diện tích có nước tưới và trồng sớm sắp cho thu hoạch. Toàn huyện gieo trồng 30 ha ngô, vượt 29% so với kế hoạch đề ra và tăng gần 8 ha so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, cây ngô đang trong giai đoạn trổ cờ phun râu.

Hơn 5.500 ha cây công nghiệp dài ngày, trong đó chủ yếu là cà phê, điều và hồ tiêu cũng đang phát triển thuận lợi. Người dân chủ yếu sử dụng nước tưới tại các công trình thủy lợi, sông, suối và đào, nạo vét ao, hồ trữ nước tưới cho cà phê, hồ tiêu. Hiện tại, một số vùng, người dân đã phải tưới cho cà phê tới đợt thứ 4 nhằm cung cấp nước để cây đậu trái và hình thành nhân.

Theo bà Phạm Thị Phượng, Phó Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Tuy Đức cho biết, vụ đông xuân năm nay, thời gian khô hạn kéo dài, nhiệt độ tăng cao hơn những năm trước. Tuy nhiên, do huyện thực hiện tốt công tác dự báo, dự trữ, điều tiết nước nên trên địa bàn không có diện tích cây trồng nào tại các xã bị khô hạn, nhất là diện tích lúa nước và cà phê đều đảm bảo.

Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện đã tích cực phối hợp với UBND các xã, Chi nhánh Công ty TNHH Khai thác các công trình thủy lợi Tuy Đức tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ công trình thủy lợi trong nhân dân, sử dụng nước tiết kiệm. Những công trình thủy lợi phục vụ nước cho cây lúa thì cử cán bộ xuống mở cống điều tiết cho lần lượt từng khu vực.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu mùa vụ, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện đã khuyến cáo người dân nên chọn gieo trồng các giống cây có sức chịu hạn tốt, ngắn ngày. Vụ mùa này toàn bộ diện tích khoai lang người dân đều trồng giống Nhật Bản do thời gian chăm sóc ngắn, giá trị cao và chọn trồng tại những vùng đất đảm bảo nước tưới nên phát triển tốt.

Bên cạnh việc chính quyền và người dân chủ động điều tiết, trữ nước tưới và sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý thì vào đầu tháng tư này, các vùng như ở xã Quảng Tâm, Quảng Tân, Đắk R’tíh… đã có một số cơn mưa với lượng nước vừa phải đã góp phần giúp cho cây trồng có thêm nước để chống hạn. Hiện tại, một số hồ đã gần xuống dưới mực nước chết nên UBND huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Tuy Đức tiếp tục điều tiết nước tưới hợp lý cho cây trồng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phụ nữ Krông Nô phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới Phụ nữ Krông Nô phát… Nông dân phấn khởi vì điều trúng mùa, được giá Nông dân phấn khởi vì…