Mô hình kinh tế Tỷ Phú Rừng Trồng FSC
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tỷ Phú Rừng Trồng FSC

Ngày đăng 22/10/2014

Tỷ Phú Rừng Trồng FSC

Ông Hoàng Đức Doanh, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết, bình quân mỗi năm diện tích rừng trồng mới trên địa bàn tỉnh đạt 5.000 ha. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác bảo vệ và trồng mới rừng, tỉnh Quảng Trị đã chú trọng phát triển lâm nghiệp bền vững.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10.035 ha rừng đã được tổ chức quốc tế cấp chứng chỉ FSC, chiếm 25% tổng diện tích rừng có chứng chỉ trên toàn quốc. Theo kế hoạch đến năm 2015, toàn tỉnh sẽ phấn đấu có khoảng 15.000 ha rừng được cấp chứng chỉ FSC.

Người đi tiên phong trên vùng gò đồi Tây Gio Linh trồng rừng đạt chứng chỉ FSC là cựu chiến binh Lê Biên Hòa ở xã Trung Sơn. Từ năm 1997, khi huyện Gio Linh triển khai Dự án trồng rừng Việt- Đức, gia đình ông Hòa được nhận 4 ha rừng.

Lúc bấy giờ, người dân ít quan tâm đến khâu bón phân cho cây nhưng riêng ông lại đặc biệt tuân thủ kỹ thuật trồng đã được hướng dẫn kỹ thuật đầy đủ, nhờ vậy 4 ha rừng của ông phát triển khá tốt. Ông lại mạnh dạn xin cấp thêm 10 ha đất đồi, đầu tư vốn mua cây giống, phân bón, thuê nhân công trồng cây keo lai F1.

Qua sáu năm chăm sóc 10 ha rừng, lứa gỗ đầu tiên mang về cho ông nguồn thu nhập khá. Từ đó, ông tiếp tục vay thêm 80 triệu đồng mua 15 ha đất rừng trị giá gần 300 triệu đồng để tiếp tục mở rộng quy mô trồng rừng.

Sau quá trình khảo sát và nhận thấy tiềm năng về diện tích rừng của hộ gia đình ông Hòa, các chuyên gia của Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) quyết định hỗ trợ và giúp ông Hòa tham gia vào Dự án “Quản lý rừng và kinh doanh lâm sản bền vững”, bắt đầu triển khai vào năm 2007 thí điểm tại 5 thôn thuộc 2 huyện Gio Linh và Vĩnh Linh. Vào thời điểm đó, mỗi héc ta rừng trồng 6 năm tuổi chỉ bán được từ 35-40 triệu đồng, nhưng sau khi tham gia dự án với khoảng thời gian kéo dài thêm hai năm nữa, kết quả là mỗi héc ta rừng được bán với giá lên tới 97 triệu đồng.

Điều quan trọng là số diện tích rừng trồng gần 30 ha của gia đình ông Hòa đã được Hội đồng Quản lý rừng (FSC) cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế về quản lý rừng bền vững-một thương hiệu uy tín hàng đầu cho phép kết nối các khu rừng với thị trường nội thất gỗ toàn cầu.

Để rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC, theo quy định hộ dân trồng rừng phải cam kết trồng rừng tuân thủ theo 10 nguyên tắc, trong đó có 54 tiêu chí do các tổ chức quốc tế về cấp chứng chỉ rừng FSC qui định. Trong đó, các tiêu chí đặc biệt quan trọng là cấm săn bắt động vật hoang dã; không được dùng máy cày, san ủi đất vì như thế sẽ ảnh hưởng đến thực bì, làm nghèo chất dinh dưỡng trong đất; giữ lại trên 5% cây bản địa; không được sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học gây hại môi trường; không được sử dụng lao động trẻ em; sau khi khai thác không được đốt rừng…

Đặc biệt, rừng phải khai thác đúng thời hạn, nghiêm cấm khai thác trước thời gian rừng 8 năm tuổi. Những năm đầu mới tham gia dự án, các chuyên gia Đức đã tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật, từ lý thuyết đến thực tế tại chính rừng trồng, theo từng giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây. Nhờ vậy việc trồng rừng được nâng cao hiệu quả. Đối với mỗi diện tích rừng trồng, đặc biệt chú ý đến khâu tỉa thưa.

Thông thường, trên diện tích 1 ha trồng khoảng 1.600 cây được chừng 5 năm tuổi thì ông Hòa thực hiện tỉa thưa, bỏ bớt những cây không đạt chất lượng, còn lại khoảng 700- 800 cây là chuẩn, trong đó có những cây đạt chiều cao 30 m, đường kính 20-25 cm.

Hiệu qủa kinh tế mang lại sau khi tham gia trồng rừng theo chứng chỉ FSC với sự tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về quy trình kỹ thuật đến năm 2010, ông Hòa bán 4 ha rừng được cấp chứng chỉ FSC và đầu năm 2014, ông vừa cho khai thác 10 ha rừng thu về gần 3 tỷ đồng.

Trừ các khoản chi phí, 10 ha rừng đem lại cho gia đình ông khoản lãi ròng hơn 2,2 tỷ đồng. Ông Hòa phấn khởi chia sẻ: “Không riêng gia đình tôi mà các hộ tham gia dự án đều nhận thấy được lợi rất lớn từ việc tham gia trồng rừng có chứng chỉ FSC là đem lại thu nhập cao gấp nhiều lần, đồng thời đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường”.

Với những kinh nghiệm thực tiễn và hiệu quả thu được từ trồng rừng theo đúng tiêu chuẩn chứng chỉ FSC, ông Hòa vinh dự được mời dự hội thảo về trồng rừng ở một số nơi trong nước để truyền đạt kinh nghiệm. Đặc biệt, sau chuyến đi hội thảo về rừng bền vững tại Malaysia đã giúp ông học hỏi được nhiều điều bổ ích.

Ông Hòa đặt ra mục tiêu là áp dụng các giống mới và tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật chăm sóc rừng để phấn đấu 10 năm sau nâng chất lượng rừng của mình đạt mức giá bán 300 triệu đồng/ha. Bằng sự quyết tâm cao cùng với sự cần cù, năng động, tin rằng cựu chiến binh Lê Biên Hòa sẽ tiếp tục gặt hái những thành công trong việc trồng rừng theo tiêu chuẩn chứng chỉ FSC.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Từ Mô Hình Kinh Tế Tổng Hợp Hiệu Quả Từ Mô Hình… Sản Xuất Ethanol Nhiên Liệu Cần Sự Phối Hợp Giữa Doanh Nghiệp Và Nhà Nông Sản Xuất Ethanol Nhiên Liệu…