Mô hình kinh tế Ứng Dụng Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Thành Công Giống Cua Xanh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ứng Dụng Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Thành Công Giống Cua Xanh

Ngày đăng 28/11/2013

Ứng Dụng Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Thành Công Giống Cua Xanh

Tỉnh Ninh Thuận là trung tâm sản xuất giống thủy sản của cả nước, tuy nhiên, hầu hết các trại giống chủ yếu ươm tôm giống, trong khi nhu cầu cua giống cao nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ. Lâu nay, con giống phục vụ nuôi cua thương phẩm chủ yếu khai thác từ tự nhiên nên ảnh hưởng đến khả năng phát triển mở rộng.

Xuất phát từ nhu cầu nuôi cua ngày càng cao của các hộ nuôi, Trung tâm Giống thủy sản cấp 1 đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng và hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất nhân tạo giống cua xanh phù hợp tại Ninh Thuận”.

Kỹ sư Khuất Minh Lý, Chủ nhiệm đề tài, cho biết: Đều thuận lợi cho thực hiện đề tài là trong 4 trại sản xuất giống thủy sản có 2 trại hệ thống xử lý nước, hệ thống bể, hệ thống bể ươm ấu trùng và các trang thiết bị thuận lợi cho việc bố trí sản xuất thử nghiệm giống cua xanh. Đề tài bắt đầu triển khai vào tháng 4-2011, đến nay đã tiến hành được 4 đợt sản xuất thử nghiệm, mỗi đợt chọn 10 cua mẹ từ tự nhiên, có trọng lượng 400 gam. Sau 10 ngày nuôi trong bể, tỷ số cua đẻ đạt từ 40 đến 60%, số lượng ấu trùng thu được từ 800.000 đến 900.000 đ/cua mẹ.

Đặc biệt, trong đợt nuôi thử nghiệm (thứ 4) để hoàn thành quy trình kỹ thuật, nhờ đúc kết kinh nghiệm của 3 đợt thử nghiệm trước nên tỷ lệ cua giống sống đạt 12,8%, cao hơn chỉ tiêu đề tài 5%. Kết quả số lượng cua giống thu được 77.000 con, bán giá 600 đồng/con, doanh thu đạt 46,2 triệu đồng, sau khi trừ chi phi các khoản như giống, công lao động, thức ăn… còn lãi 11,2 triệu đồng.

Đầu năm nay, Trung tâm hỗ trợ 3 hộ dân ở xã Tân Hải (Ninh Hải) 5.000 con giống để nuôi thương phẩm. So sánh với giống cua khai thác trong tự nhiên, cua giống nhân tạo tuy màu sắc không đẹp bằng (màu xanh nhạt), nhưng trọng lượng thì tương đương, đạt 300 gam/con.

Kỹ sư Khuất Minh Lý, cho biết thêm: Nhu cầu cua giống phục vụ nghề nuôi cua là rất lớn, mỗi năm cả nước cần 2 tỷ con giống nhưng chỉ mới đáp ứng được 30%. Hiện nay, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 3 đã chuyển giao công nghệ sản xuất cua giống nhân tạo cho một số tỉnh như Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Phú Yên, Bến Tre, nhưng tỷ lệ sống các giai đoạn ấu trùng thấp, dưới mức 10%, lượng cua giống nhân tạo chưa đáng kể, chưa trở thành nguồn cung cấp giống thường xuyên cho nuôi cua thương phẩm.

Việc Trung tâm nuôi thử nghiệm thành công giống cua xanh với tỷ lệ sống cao sẽ khắc phục được tình trạng khan hiếm con giống như hiện nay, góp phần đa dạng hóa đối tượng sản xuất giống và đối tượng nuôi thương phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho ngư dân trong tỉnh.

Có thể nói, triển vọng nghề nuôi giống cua xanh ở tỉnh ta là rất lớn. Qua điều tra khảo sát tại các khu vực ven biển xã An Hải (Ninh Phước), Phước Dinh (Thuận Nam) đều nằm trong giới hạn thuận lợi cho việc tiến hành sản xuất giống cua xanh nhân tạo. Hiện có nhiều trại sản xuất tôm giống nhỏ lẻ kém hiệu quả đã có kế hoạch cải tạo chuyển qua nuôi giống cua xanh.

Những trại tôm giống lớn cũng có thể tận dụng bể ươm nuôi ấu trùng tôm để ươm nuôi ấu trùng cua mà không cần phải đầu tư thay đổi nhiều về hệ thống công trình. Trung tâm đã tổ chức tập huấn cho các kỹ thuật viên ở Trại giống lô 20, Trại giống lô 23, Trại giống lô 62 ở An Hải (Ninh Phước) để các trại này sản xuất giống cua xanh trong thời gian tới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Lợn Rừng Trên Cát Nuôi Lợn Rừng Trên Cát Nghêu Thương Phẩm Giá Tăng Cao Nghêu Thương Phẩm Giá Tăng…