Tin nông nghiệp Ươm rau giống: Nghề thời vụ cho thu nhập cực cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ươm rau giống: Nghề thời vụ cho thu nhập cực cao

Tác giả Ngọc Phương, ngày đăng 06/12/2016

Ươm rau giống: Nghề thời vụ cho thu nhập cực cao

Vào những ngày đầu tháng 12 này, tại các vùng nông thôn Đô Lương, ngoài việc sản xuất rau xanh, bà con còn tích cực ươm rau giống như: Xà lách, cải cúc, bắp cải tía, cải thảo, xu hào… để bán cho các huyện phụ cận. Nghề ươm rau giống 1 tháng trung bình thu về 140 triệu đồng/ ha.

Trong ảnh: Bà Trần Thị Bình ở xóm 7 Trung Sơn thu hoạch giống rau mới để bán

Hiện nay, những vùng ươm giống rau nhiều ở Đô Lương điển hình là các xã: Trung Sơn, Đông Sơn, Tràng Sơn, Yên Sơn, Văn Sơn, Hòa Sơn với gần 100 ha.

Gia đình bà Trần Thị Bình ở xóm 7- xã Trung Sơn là một điển hình, gia đình bà đã làm nghề ươm giống rau để bán đã được hơn 10 năm. Thường sau khi thu hoạch xong vụ bí xanh hè thu, gia đình bà chuyển sang trồng rau giống để nhân dân trồng vụ đông như: Xà lách xanh, xà lách tím, rau cải, bắp cải tía, cà chua, cà tím, xu hào, bắp cải, xúp lơ. 

Mỗi sáng bà nhổ rau giống bó thành bó nhỏ hoặc từng túi nilon bán với giá 5000 -10.000 đồng/ túi phục vụ người dân, mỗi ngày thu nhập 200-300.000 đồng.

 

Giống rau bắp cải tía là loại giống mới khá thu hút người mua

Bà Bình cho biết: “Vườn ươm rau giống được chia thành từng luống rộng 80-100 cm. Đất gieo rau phải làm nhỏ, mịn, tơi xốp và thoáng khí. Do đất vườn ươm luân canh gối vụ thường xuyên, nên trước khi trồng phải bổ sung thêm đất màu rải trên mặt luống nhằm đảm bảo cho cây đủ dinh dưỡng để phát triển.

Các hộ làm giàn khung căng ni lông, hoặc lưới để điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng cho cây giống ở từng thời điểm, tránh mưa lụt và cả gió.

Việc gieo hạt đòi hỏi rất nhiều công lao động. Riêng ở khâu gieo hạt, để gieo được 1 luống thì 1 người làm phải mất 1 ngày công mới có thể hoàn thành. Các khâu chăm sóc khác như: tưới nước giữ ẩm, nhổ cỏ, xới xáo, bón phân và theo dõi phòng trừ sâu bệnh phải tiến hành thường xuyên và tỉ mỉ.

Rau xà lách, rau cải giống được cho vào từng túi ni lông trước khi đưa đi bán

Không chỉ gia đình bà Bình mà những năm gần đây, nhiều gia đình ở xóm 7 xã Trung Sơn luôn bận rộn với việc ươm trồng, chăm bón và xuất bán các loại cây giống rau màu để phục vụ việc gieo trồng cây rau trong dịp tết.

Hiện tại, xóm có trên 70 hộ trồng cây giống để bán không chỉ trong huyện mà còn được đi các huyện như: Anh Sơn, Tân Kỳ, Thanh Chương, Con Cuông.

Theo các hộ chuyên trồng cây giống để bán ở Trung Sơn, Đông Sơn, Văn Sơn….,chỉ trong vòng một tháng, mỗi sào có thể cho thu nhập từ 7 triệu đồng. Sau khi bán hết cây giống, cũng trên diện tích đó các hộ lại làm đất để tiếp tục gieo trồng cây.

Ngoài việc trồng cây giống để bán, mỗi năm bà con còn trồng thêm cây màu khác như bí xanh, mướp, dưa chuột hay ngô nếp, mỗi ha cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Còn việc trồng cây giống tuy cho thu nhập cao nhưng lại làm theo thời vụ, mỗi năm chỉ làm được vài tháng.

Để mô hình trồng rau xanh và ươm giống rau phát triển bền vững, nhiều địa phương ở Đô Lương đã tập trung làm tốt các cơ chế chính sách khuyến khích hỗ trợ vốn trong sản xuất, hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật, giao cho hội phụ nữ thành lập mô hình liên doanh, liên kết trong việc sản xuất rau sạch để cung cấp cho thị trường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người trồng hoa Tết âu lo Người trồng hoa Tết âu… Cam Văn Chấn tìm đường xuất ngoại Cam Văn Chấn tìm đường xuất…