Tin thủy sản Vạn Ninh (Khánh Hòa) áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vạn Ninh (Khánh Hòa) áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Tác giả Thanh Hải, ngày đăng 27/02/2016

Vạn Ninh (Khánh Hòa) áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Chúng tôi đến nhà hội viên nông dân Phạm Văn Phong (thôn Ninh Lâm, xã Vạn Khánh), tác giả thực hiện giải pháp làm máy thu hoạch ốc hương dựa trên máy vệ sinh đáy ao. Qua trao đổi được biết, gia đình ông Phong đang nuôi 6ha ốc hương.

Trước đây, mỗi khi thu hoạch ông phải thuê 100 - 120 nhân công, thời gian thu hoạch hơn 8 giờ. Do mất nhiều thời gian nên chất lượng ốc không cao, tỷ lệ hao hụt nhiều và chi phí nhân công lớn, trung bình 25.000 đồng/giờ/người. Để khắc phục những hạn chế trên, trong quá trình sản xuất ốc hương, ông Phong luôn suy nghĩ làm thế nào để tạo ra máy thu hoạch ốc sạch, ít tốn nhân công.

Sau một thời gian suy nghĩ, tìm tòi, ông Phong quyết định nghiên cứu và thử nghiệm trên máy làm sạch đáy ao. Từ máy vệ sinh đáy ao, ông nối thêm hệ thống ống chữ T ngược và khung lưới bắt ốc vào ống xả nước, trong đó phần nằm ngang của chữ T được ông đục 20 lỗ dẹt cách đều.

Khi thu hoạch, nước từ các ống dẹt phun ra với áp lực mạnh sẽ đẩy ốc nổi lên bề mặt, đồng thời đẩy tất cả ốc về phía sau nằm gọn trong lưới. Ông Phong cho biết: “Ưu điểm của máy này là vận hành đơn giản, tháo lắp và vận chuyển dễ dàng, hiệu quả cao.

Từ khi có máy, số lượng nhân công tôi sử dụng chỉ còn 25 người, thời gian thu hoạch cũng được rút ngắn còn 2 giờ”.

Hiện nay, nhiều hộ nuôi ốc đã hợp đồng với ông Phong để thu hoạch ốc; khách hàng của ông không chỉ trong huyện mà còn ở các tỉnh khác như: Ninh Thuận, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, mang lại cho ông thu nhập 50 triệu đồng/tháng. Sản phẩm máy thu hoạch ốc hương của ông Phong đã đạt giải ba Hội thi giải pháp KH-KT tỉnh năm 2015.

Ngoài sản phẩm của ông Phong, có thể kể đến giải pháp dụng cụ tra hạt bắp trên ruộng lúa của hội viên Lê Xuân Tân (xã Xuân Sơn), giải pháp nhử bắt tôm hùm con (Hội Nông dân xã Đại Lãnh) và nhiều giải pháp được áp dụng vào thực tế trong sản xuất, mang lại hiệu quả cao.

Theo ông Phạm Tám, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện, những năm qua, phong trào thực hiện giải pháp KH-KT được các cấp hội trên địa bàn huyện triển khai và được nông dân hưởng ứng sôi nổi. Tại Hội thi giải pháp KH-KT tỉnh năm 2015, Hội Nông dân huyện Vạn Ninh đã có 9 đề tài đạt giải, trong đó có 1 giải nhì, 1 giải 3 và 7 giải khuyến khích.

Để có được kết quả trên, Hội Nông dân huyện thường xuyên thực hiện công tác rà soát các giải pháp trong cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn. Qua rà soát, hầu hết giải pháp KH-KT đều mang lại hiệu quả, góp phần đơn giản hóa các khâu sản xuất, giảm chi phí, tăng thu nhập cho nông dân.

Ông Phạm Tám cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng các mô hình trên toàn huyện để nông dân giảm bớt chi phí và nhân công, qua đó nâng cao thu nhập. Đồng thời, sẽ tiếp tục thực hiện việc rà soát các giải pháp trong cán bộ hội viên để có thêm nhiều giải pháp đưa vào sản xuất”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi cá kèo lợi nhuận bình quân đạt 400 triệu đồng/ha Nuôi cá kèo lợi nhuận… Thất thu tôm hùm nhí, thợ lặn đành bó gối ngồi nhà Thất thu tôm hùm nhí,…