Mô hình kinh tế Vị Xuyên Tăng Diện Tích Cải Xa-Lát Vụ Đông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vị Xuyên Tăng Diện Tích Cải Xa-Lát Vụ Đông

Ngày đăng 09/10/2014

Vị Xuyên Tăng Diện Tích Cải Xa-Lát Vụ Đông

Cải Xa-lát là loại cây trồng vụ Đông, đã được bà con nông dân xã Đạo Đức trồng đại trà trong những vụ Đông trước đây. Qua thực tế cho thấy, đây là loại cây trồng ngắn ngày, công chăm sóc ít, nguồn tiêu thụ ổn định, hiệu quả kinh tế cao.

Trước thực tế đó, huyện Vị Xuyên đã quyết tâm mở rộng diện tích sản xuất cây cải Xa-lát ở những nơi phù hợp về khí hậu, thổ nhưỡng nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Từ thành công năm trước:

Vụ Đông năm 2013, xã Đạo Đức triển khai trồng 14 ha tại các thôn: Làng Cúng, Làng Nùng, Bản Bang, Làng Khẻn và Làng Má, người nông dân được Nhà nước hỗ trợ 4.900.000 đồng/ha, Công ty TNHH Vạn Đạt (đơn vị bao tiêu sản phẩm) hỗ trợ 100% cây giống.

Sản phẩm làm ra người dân được hưởng 100%. Bên cạnh đó, người dân còn được Trung tâm Khoa học Giống cây trồng Đạo Đức tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật trồng cải Xa-lát trên lý thuyết và trên đồng ruộng.

Chính từ sự quan tâm hỗ trợ trên, cùng với sự chăm chỉ, cần cù của người dân, năng suất cải Xa-lát đạt được 7 tấn/ha. Đặc biệt có những hộ chăm sóc tốt năng suất đạt 10 tấn/ha. Qua hạch toán chi phí giá thành sản xuất trên 1 ha cho thấy: Tổng chi phí vật tư, công lao động là 21.795.000 đồng. Công ty TNHH Vạn Đạt thu mua với giá 4.800 đồng, UBND huyện hỗ trợ 700 đồng/kg.

Như vậy, 1 ha, người nông dân thu bình quân 38.500.000 đồng, trừ chi phí còn lại 16.705.000 đồng. Nếu không tính công lao động, người dân thu được 30.705.000 đồng/ha. Đó quả là nguồn thu ấn tượng chỉ trong 2 tháng (vì thời gian sinh trưởng của cải Xa-lát từ khi gieo đến khi thu hoạch chỉ khoảng 60 – 65 ngày).

Đến thăm gia đình bác Nguyễn Thị Ngọ, nông dân tại thôn Làng Cúng khi bác đang chuẩn bị đất cho các loại cây trồng vụ Đông năm nay. Bác cho biết: “Năm ngoái, cùng với trồng các loại cây như ngô, rau, đậu, gia đình tôi đã dành ra một khoảng đất hơn 1.000 mét vuông để trồng cải Xa-lát. Được sự hỗ trợ của huyện, của Công ty, của xã mà thu được 4,5 triệu đồng trong 2 tháng. Năm nay, chúng tôi cũng muốn mở rộng thêm diện tích để thu nhập thêm.

Đến quyết tâm vụ này:

Trên cơ sở thực hiện thành công trồng cải Xa-lát vụ Đông năm 2013 trên địa bàn xã Đạo Đức, UBND huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các xã, thị trấn phối hợp với Công ty TNHH Vạn Đạt, Trung tâm Khoa học kỹ thuật Giống cây trồng Đạo Đức tiếp tục triển khai, mở rộng diện tích sản xuất trong vụ Đông năm nay.

Đồng chí Lê Thanh Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp – PTNT huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng đã xây dựng kế hoạch, kiểm tra, rà soát quỹ đất trồng cây vụ Đông, trong đó đặc biệt quan tâm đến mở rộng diện tích trồng cải Xa-lát. Đến nay, trên cơ sở khảo sát diện tích phù hợp và đăng ký của nhân dân, diện tích trồng Xa-lát đã nâng lên 26 ha (tăng 12 ha so với năm trước), trong đó xã Đạo Đức 20 ha, Trung Thành 3 ha, Việt Lâm 3 ha.

Đồng chí cũng phấn khởi cho biết, vụ này Công ty TNHH Vạn Đạt tiếp tục ký hợp đồng bao tiêu 100% sản phẩm và hỗ trợ 50% giá giống (1.200.000 đồng/kg). Nhà nước hỗ trợ 1.800.000 đồng cho công gieo ươm tập trung. Mức hỗ trợ tuy thấp hơn năm ngoái nhưng cũng là nguồn khuyến khích lớn đối với người dân.

Minh chứng bằng việc diện tích đăng ký trồng cải Xa-lát tăng khá nhiều so với năm ngoái. Bên cạnh đó, giảm mức hỗ trợ cũng với mục đích để nông dân nhận thức được việc tránh tư tưởng trông trờ, ỷ lại vào nguồn hỗ trợ của Nhà nước mà tự vận động, vững vàng trong tư duy lao động sản xuất.

Ngay từ đầu vụ, Phòng Nông nghiệp – PTNT đã phối hợp với các đơn vị liên quan như: Trạm Khuyến nông, Công ty TNHH Vạn Đạt, Trung tâm Khoa học kỹ thuật Giống cây trồng Đạo Đức, UBND 3 xã có diện tích trồng cải Xa-lát triển khai các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng; đôn đốc người dân tham gia thực hiện chương trình theo đúng tiến độ, đảm bảo thời vụ, đúng quy trình kỹ thuật... trong việc sản xuất cải Xa-lát. Thời gian này, người dân đang khẩn trương làm, gieo ươm cây giống để gieo trồng đúng thời vụ mang lại năng suất cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản Xuất Đậu Tương Hàng Hóa Vùng Miền Núi Phía Bắc Còn Đó Những Nghịch Lý Sản Xuất Đậu Tương Hàng… Câu Chuyện Làm Giàu Của Một Nông Dân Vùng Biên Câu Chuyện Làm Giàu Của…