Mô hình kinh tế Vụ Heo Bơm Nước Không Thể Quýt Làm, Cam Chịu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vụ Heo Bơm Nước Không Thể Quýt Làm, Cam Chịu

Ngày đăng 29/10/2014

Vụ Heo Bơm Nước Không Thể Quýt Làm, Cam Chịu

Thời gian qua, một vài cơ sở giết mổ heo không phép trục lợi bằng cách bơm nước vào heo để tăng trọng lượng đã gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu heo thịt Đồng Nai. Nếu không mạnh tay làm rõ vấn đề, người chăn nuôi, doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Thực tế, tình trạng heo bơm nước chỉ diễn ra tại một vài cơ sở hoạt động không phép với số lượng không đáng kể so với tổng đàn heo của Đồng Nai cung cấp cho thị trường. Nhưng vụ việc này đang làm xấu đi rất nhanh thương hiệu heo thịt Đồng Nai mà người chăn nuôi và các cơ sở giết mổ chân chính phải nhiều năm gây dựng.

* Người chăn nuôi bị hại

Bà Nguyễn Thị Gấm, chủ trang trại nuôi heo tại ấp Đức Long 2, xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), lo lắng từ khi có thông tin heo bơm nước, giá heo hơi giảm từ 3 - 5 ngàn đồng/kg, hiện giá bán tại trại chỉ còn khoảng 45 - 47 ngàn đồng/kg.

“Người chăn nuôi hiện rất bức xúc vì nhiều thông tin nhận định chung chung, cho rằng heo Đồng Nai bơm nước bẩn, thịt heo bị nhiễm khuẩn… khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại. Trong khi thực tế, chỉ một số gian thương làm sai.

Chúng tôi cũng rất mong báo chí phải tìm hiểu kỹ, đưa thông tin chính xác chứ không nên đánh đồng, tuyên truyền gây ngộ nhận làm hại người chăn nuôi”- bà Gấm nói.Ông Trưng Trung, Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ, sản xuất, kinh doanh tổng hợp Dầu Giây - đơn vị quản lý chợ Dầu Giây, điểm tập kết nguồn heo thịt tại huyện Thống Nhất đưa về TP. Biên Hòa và TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Chính quyền địa phương đã quy hoạch lại hoạt động giết mổ theo hướng tập trung với sự giám sát chặt chẽ của thú y.

Nguồn heo về chợ đều từ khu giết mổ tập trung trên nên việc bơm nước để tăng trọng lượng heo chỉ là trường hợp cá biệt, nhỏ lẻ. Dự kiến đầu tháng 11 này, dự án nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm Lifsap tại địa phương đi vào hoạt động sẽ chuẩn hóa theo quy trình chặt chẽ của Lifsap, đảm bảo thịt sạch từ khâu giết mổ đến tiêu thụ”.

Ông Đinh Thêm, Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Rạng Đông (TP. Biên Hòa), chia sẻ sản phẩm thịt heo từ người chăn nuôi đến lò mổ thường phải qua nhiều khâu trung gian và đây là kẽ hở cho gian thương trục lợi. Tuy chỉ có một số đối tượng sai phạm nhưng lại gây tác hại rất lớn cho cả ngành chăn nuôi ở một địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng.

Doanh nghiệp làm ăn chân chính hiện đang chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ các đối tượng làm ăn gian dối này. Ngoài ra, người chăn nuôi và cả người tiêu dùng cũng là người bị hại.

* Không để con sâu làm rầu nồi canh

Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai Trần Văn Quang cho biết: “Theo Nghị định 119 của Chính phủ các cơ sở bơm nước vào heo sẽ bị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng, mức phạt này quá nhẹ, không đủ sức răn đe, còn những biện pháp kèm theo chưa cụ thể nên không thể xử lý được. Vì vậy, chi cục mới có đề xuất Cục Thú y các trường hợp bơm nước vào heo nên cho tịch thu tất cả số heo vi phạm”.

Ngoài ra, ông Quang cũng nhấn mạnh, các cơ sở bơm nước vào heo đều hoạt động không phép nên các địa phương có thể dựa vào điểm này đóng cửa không cho hoạt động.Tại huyện Thống Nhất - thủ phủ chăn nuôi của Đồng Nai với rất nhiều trang trại và tiểu thương mua bán, giết mổ heo, nhiều người bức xúc vì chỉ một vài cơ sở gian lận với số lượng heo nhỏ nhưng làm ảnh hưởng lớn đến những hộ chăn nuôi và các cơ sở giết mổ chân chính.

“Vừa qua, hiệp hội cũng nhận được ý kiến phản ánh của những hộ chăn nuôi, giết mổ vì tình trạng heo bơm nước ở một vài cơ sở làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu heo Đồng Nai. Hiệp hội kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo dẹp tận gốc các cơ sở bơm nước vào heo để tránh tình trạng một con sâu làm rầu nồi canh” - ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, chia sẻ.

Ông Bùi Đình Bưởi, Trưởng phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Thống Nhất, nói: “Heo Thống Nhất được đánh giá cao về chất lượng nên giá các thương lái mua của trang trại và bán tại các chợ đầu mối luôn cao hơn các tỉnh khác từ 2 - 3 ngàn đồng/kg. Vì thế, không thể để một vài cơ sở làm ăn bất chính ảnh hưởng chung đến ngành chăn nuôi của huyện và tỉnh. Nếu không sớm dẹp yên tình trạng này kéo dài sẽ gây thiệt hại lớn cho những người chăn nuôi heo”.

Theo Chi cục Thú y Đồng Nai, từ đầu năm 2014 đến nay, chi cục đã phối hợp với các huyện, cảnh sát môi trường kiểm tra phát hiện và xử lý 6 vụ heo bơm nước. Trong đó, TP.Biên Hòa: 3 vụ, huyện Trảng Bom: 2 vụ và huyện Thống Nhất: 1 vụ. Các cơ sở bơm nước vào heo thịt trước khi đem đi tiêu thụ đều là cơ sở không được cấp phép kinh doanh. Việc dẹp các cơ sở heo bơm nước là thuộc thẩm quyền của các địa phương.

Hiện nay, mỗi ngày ngành chăn nuôi Đồng Nai cung cấp cho thị trường khoảng 5 ngàn con heo thịt, trong đó trên 60% được đưa về tiêu thụ tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Mấy năm nay, thịt heo Đồng Nai luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm và họ sẵn sàng chấp nhận mua với giá cao hơn so với heo thịt các tỉnh, thành khác. Vì thế, không thể để tình trạng chỉ vì một vài cơ sở làm ăn bất chính mà gây phương hại cho cả ngành chăn nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khát Vọng Trên Đầm Vân Hội (Phú Thọ) Khát Vọng Trên Đầm Vân… Sức Sống Mới Ở Một Vùng Quê Sức Sống Mới Ở Một…