Mô hình kinh tế Hồ Tiêu Thắng Lớn

Hồ Tiêu Thắng Lớn

Ngày đăng 25/05/2014

Hồ Tiêu Thắng Lớn

Xuất khẩu hồ tiêu 4 tháng đầu năm 2014 đã tăng hơn 40% về sản lượng, trong khi giá trị tăng tới 46,3% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), 4 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu tiêu đạt 75.514 tấn, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch đạt 519 triệu USD, tăng 46,3%. Giá tiêu đen đạt 6.596 USD/tấn, giá tiêu trắng ở mức 9.606 USD/tấn, tăng 7,94%. Đây là mức giá kỷ lục cao nhất từ trước đến nay của ngành hàng hồ tiêu.

Cũng theo thống kê của Bộ NNPTNT, Hoa Kỳ, Singapore và Ấn Độ vẫn là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 38% thị phần.

Dự báo, cả năm 2014, sản lượng tiêu cả nước khoảng 125.000-130.000 tấn, tạm nhập tái xuất 20.000 tấn, tổng sản lượng xuất khẩu 150.000 tấn và kim ngạch sẽ cán mốc 1 tỷ USD. Nếu đúng như dự báo này thì đây sẽ là năm kỷ lục của ngành hồ tiêu.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch VPA, cho biết các yếu tố giúp ngành hồ tiêu Việt Nam phát triển bền vững trong thời gian qua là khả năng bình ổn giá của người nông dân và phát triển diện tích hồ tiêu theo quy hoạch, hướng đến sản phẩm sạch. Diện tích hồ tiêu hiện đã đạt xấp xỉ 60.000 ha, cùng với đó, cả nước hiện có 13 nhà máy chế biến tiêu đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

Tổng công suất của các nhà máy này đạt trên 60.000 tấn/năm, chủng loại bao bì đóng gói đa dạng giúp các sản phẩm tiêu của Việt Nam thỏa mãn nhu cầu của các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, Nhật Bản và châu u.

Việt Nam đang giữ vững vị trí số 1 về xuất khẩu hồ tiêu khi chiếm tới gần 50% sản lượng hồ tiêu xuất khẩu toàn thế giới.


Cây Giống Trúng Giá, Nhưng... Cây Giống Trúng Giá, Nhưng... Từ Bản Liền Đến Ðịa Trung Hải Từ Bản Liền Đến Ðịa Trung Hải