Thống kê chăn nuôi Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ năm 2020 đạt kỷ lục mới

Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ năm 2020 đạt kỷ lục mới

Tác giả Thủy Chung, ngày đăng 22/02/2021

Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ năm 2020 đạt kỷ lục mới

Theo số liệu của USDA và Liên đoàn Xuất khẩu Thịt Mỹ (USMEF), xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong năm 2020 đạt mức kỷ lục gần 3 triệu tấn, tương đương 7,71 tỷ USD, tăng 11% cả về lượng và kim ngạch so với mức kỷ lục đạt được năm 2019.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của USMEF - Dan Halstrom cho biết, nhu cầu tăng vọt từ Trung Quốc, đặc biệt là trong nửa đầu năm 2020 là động lực thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn của Mỹ đạt kỷ lục, nhưng Trung Quốc không phải là thị trường tăng trưởng duy nhất năm 2020, mà xuất khẩu tăng trưởng ở rất nhiều nước. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu là ưu tiên hàng đầu của USMEF và ngành thịt Mỹ, việc đó đã mang lại lợi nhuận - đặc biệt là trong quý 4, khi xuất khẩu sang Trung Quốc/Hồng Kông giảm 9% so với năm 2019 nhưng các thị trường khác đều tăng nhẹ.

Xuất khẩu thịt lợn các loại trong tháng 12/2020 đạt 259.654 tấn, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước đó, kim ngạch giảm 10% xuống 687,2 triệu USD. Xuất khẩu thịt lợn mảnh giảm 8% về lượng đạt mức 219.224 tấn, kim ngạch giảm 11%, đạt 590,2 triệu USD. Trong cả năm 2020, xuất khẩu thịt lợn mảnh đạt mức kỷ lục 2,51 triệu tấn, tương đương 6,67 tỷ USD, tăng 15% về khối lượng và tăng 12% về kim ngạch so với năm 2019.

Giá lợn giết mổ xuất khẩu tháng 12/2020 đạt trung bình 59,87 USD/con, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước đó, nhưng mức trung bình cả năm 2020 là 58,65 USD/con, tăng 10% so với năm 2019. Xuất khẩu thịt lợn trong tháng 12/2020 chiếm 28,8% trong tổng sản lượng thịt lợn của Mỹ và thịt lợn mảnh chiếm 26,1%, giảm so với tháng 12/2019 lần lượt là 32,1% và 29,3%. Nhưng tính cả năm 2020, xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao hơn đáng kể trong tổng sản lượng thịt lợn (chiếm 29,3%, tăng so với mức 26,9% của năm 2019) và thịt lợn mảnh (chiếm 26,5%, tăng từ mức 23,6%).

Xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc/Hồng Kông, Trung Mỹ, Chile và Việt Nam đạt kim ngạch lớn và tăng mạnh ở Mexico và Nhật Bản

Năm 2020 xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc/Hồng Kông đạt 1,04 triệu tấn, tăng 56% so với năm 2019, kim ngạch tăng 63% lên 2,37 tỷ USD. Thị trường này chiếm khoảng 1/3 trong tổng lượng thịt xuất khẩu của Mỹ, tuy nhiên tỷ lệ này đã giảm vào cuối năm 2020 do thị trườngxuất khẩu mở rộng hơn. USMEF không hy vọng năm 2021 xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc/Hồng Kông sẽ tương đương với năm 2020, nhưng thị trường này vẫn có nhu cầu lớn nhập khẩu thịt lợn.

Xuất khẩu thịt lợn sang Mexico năm 2020 giảm cả về khối lượng (688.253 tấn, giảm 3%) và giá trị (1,15 tỷ USD) so với năm 2019, tuy nhiên thị trường này đã phục hồi vào cuối năm 2020, tháng 12/2020 xuất khẩu đạt 71.426 tấn, tăng 8%, đây là tháng thứ ba liên tiếp xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước đó.

Xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản trong quý 4/2020 cũng tăng 12% do Mỹ tiếp tục giảm thuế theo quy định trong Hiệp định Thương mại Mỹ-Nhật. Năm 2020 xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 5% so với năm 2019, đạt mức 386.700 tấn, với giá trị tăng 6% lên 1,63 tỷ USD. Thị phần thịt lợn của Mỹ trong tổng nhập khẩu thịt lợn của Nhật Bản đã tăng từ mức thấp 31% trong năm 2019 lên 36% trong năm 2020.

Những điểm nổi bật đối với xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong năm 2020:

Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tăng trưởng mạnh nhất ở Honduras và Nicaragua, xuất khẩu sang các nước Trung Mỹ này đã vượt kỷ lục được thiết lập năm 2019 với mức tăng 1% cả về khối lượng (99.222 tấn) và giá trị (241,1 triệu USD), đây là năm thứ sáu liên tiếp xuất khẩu thịt lợn đạt kỷ lục sang khu vực Trung Mỹ.

Trong khi xuất khẩu thịt lợn sang Nam Mỹ năm 2020 giảm đáng kể, tuy nhiên Chile lại nổi lên như một điểm sáng với nhu cầu quý 4/2020 tăng vọt. Xuất khẩu sang Chile năm 2020 tăng hơn 16% đạt mức 49.828 tấn, với giá trị tăng 11% lên 135,6 triệu USD. Thịt lợn của Mỹ đã giành được thị phần ở Chile, vì tổng lượng nhập khẩu tương đương năm 2019 nhưng xuất khẩu của Chile tăng mạnh, với hơn 70% khối lượng xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc. Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Colombia, thị trường tiêu thụ thịt lợn Mỹ lớn nhất trong khu vực Nam Mỹ, đã giảm mạnh do các hạn chế COVID-19 và đồng peso của Colombia giảm, nhưng nhu cầu có dấu hiệu phục hồi mạnh vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Mặc dù xuất khẩu sang Philippines hồi đầu năm tănng chậm nhưng cả năm 2020 đã tăng 15% về khối lượng (46.665 tấn) và tăng 24% về giá trị (115 triệu USD) so với năm 2019, nhưng chỉ bằng mức kỷ lục của năm 2018. Xuất khẩu thịt lợn sang Việt Nam đạt kỷ lục 25.183 tấn, tăng 82%, với giá trị tăng gần gấp ba lần lên 54,4 triệu USD. Đây cũng là một năm kỷ lục đối với khu vực ASEAN, với lượng xuất khẩu tăng 28% (đạt 77.149 tấn) và tăng 43% về giá trị (186,3 triệu USD).

Nhu cầu tăng mạnh ở Cộng hòa Dominica, Trinidad và Tobago đã thúc đẩy xuất khẩu sang vùng Caribê này tăng 10% về khối lượng (57.353 tấn) và tăng 5% về giá trị (136,8 triệu USD). Trinidad và Tobago tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất tại khu vực Caribê, với lượng xuất khẩu năm 2020 đạt mức kỷ lục 1.736 tấn, tương đương 3,1 triệu USD, tăng 58% về khối lượng và tăng 72% về kim ngạch.


Giá lợn hơi ngày 22/2/2021 tại miền Bắc, Nam giảm, miền Trung ổn định Giá lợn hơi ngày 22/2/2021 tại miền Bắc,… Giá thịt lợn tại Đức tăng trở lại sau thời gian gián đoạn xuất khẩu Giá thịt lợn tại Đức tăng trở lại…