Tin nông nghiệp 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

5 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng

Tác giả NGUYỄN HÂN, ngày đăng 14/12/2015

5 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng

Đến dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Ban Chỉ đạo XDNTM tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh.

28 xã về đích

Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện CT XDNTM của BCĐ XDNTM tỉnh cho biết: Sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Bình Định chung sức XDNTM giai đoạn 2011-2015”, với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực của toàn xã hội, sự tham gia nhiệt tình của người dân, CT đã lan tỏa rộng khắp và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tại Hội nghị, thừa ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã trao tặng Cờ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng cho 6 tập thể, 5 cá nhân; tặng Cờ thi đua và Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chung sức XDNTM trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 28/122 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 23% tổng số xã XDNTM (tăng 3% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII).

Số tiêu chí đạt bình quân/xã của toàn tỉnh là 13,5 tiêu chí, tăng 8,7 tiêu chí so với cuối năm 2010.

Thu nhập bình quân đầu người của người dân khu vực nông thôn đạt 23,6 triệu đồng/năm, tăng 1,95 lần so với cuối năm 2010.

Sản xuất nông nghiệp hàng hóa được coi trọng và có chuyển biến, góp phần tích cực nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn.

Vai trò của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể ở nhiều nơi được phát huy, dân chủ ở nông thôn được nâng lên về chất.  

Điều đáng ghi nhận là trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, ngân sách hạn hẹp, Nhà nước vẫn ưu tiên tăng cường nguồn lực đầu tư cho CT, đồng thời huy động mọi thành phần kinh tế và nhân dân tham gia đóng góp XDNTM.

Trong 5 năm, toàn tỉnh đã huy động gần 36.500 tỉ đồng để XDNTM, trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp trên 221 tỉ đồng, vốn lồng ghép các CT, dự án gần 1.787,5 tỉ đồng, vốn ngân sách tỉnh gần 570 tỉ đồng, vốn huy động nhân dân trên 424,5 tỉ, vốn tín dụng 32.551 tỉ đồng...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh: Sau 5 năm thực hiện, có thể khẳng định CT XDNTM đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, được nhân dân đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực.

Cả hệ thống chính trị đã nghiêm túc triển khai Nghị quyết của Trung ương về nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

XDNTM đã trở thành phong trào thi đua, phong trào quần chúng sôi nổi và đều khắp trong cả tỉnh.

Qua đó đã làm thay đổi nhận thức của đa số cán bộ và người dân ở nông thôn, góp phần tạo bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

“Trong quá trình triển khai thực hiện, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt, đây là tiền đề, cơ sở quan trọng để nhân rộng ra toàn tỉnh trong thời gian đến.

Bài học kinh nghiệm quan trọng nhất trong XDNTM là đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, xem nhân dân là chủ thể XDNTM; thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi; nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng khẳng định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, BCĐ XDNTM tỉnh cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong XDNTM, như: Hệ thống tổ chức thực hiện CT XDNTM từ tỉnh đến cơ sở còn thiếu đồng bộ.

Trong quá trình thực hiện, các xã đã tập trung cao cho phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là làm đường giao thông nông thôn, nhưng các nội dung về phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, chưa được quan tâm đúng mức.

Một số địa phương còn lúng túng trong bố trí nguồn vốn của huyện, xã để lồng ghép thực hiện CT.

Việc huy động đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và con em quê hương để XDNTM chưa nhiều...

Mục tiêu đến năm 2020: Trên 55% số xã đạt chuẩn NTM

Trong giai đoạn 2016-2020, BCĐ XDNTM tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu toàn tỉnh có thêm 39 xã đạt chuẩn NTM.

Trong năm 2016, TP Quy Nhơn phấn đấu đạt chuẩn NTM; các huyện Tuy Phước, Hoài Nhơn, Phù Cát, thị xã An Nhơn phấn đấu đạt chuẩn NTM đến năm 2020.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác XDNTM ở tỉnh ta, tại Ðại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX vừa được tổ chức tại Hà Nội, tỉnh Bình Ðịnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, đồng thời, được Trung ương biểu dương là tỉnh dẫn đầu thi đua XDNTM khu vực duyên hải Nam Trung bộ.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã phát động phong trào thi đua “Bình Định chung sức XDNTM giai đoạn 2016-2020” với quyết tâm phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt được các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Để triển khai thực hiện tốt phong trào, Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân trong tỉnh ra sức thi đua, khắc phục mọi khó khăn, phát huy nội lực, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi công cuộc XDNTM trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp, các hội, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch XDNTM.

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong các cấp ủy Đảng, chính quyền và trong các tầng lớp nhân dân về yêu cầu, nội dung và các tiêu chí XDNTM.

Tạo sự đồng thuận và sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội trong việc thực hiện CT XDNTM.

“Qua thực tế cho thấy, nơi nào các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, sát sao trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, có sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, nơi đó CT XDNTM được đẩy mạnh và đạt kết quả tích cực.

Chính vì vậy, việc đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức có ý nghĩa vô cùng quan trọng, phải tập trung chỉ đạo một cách thiết thực, cụ thể, hiệu quả và đồng bộ để đạt được kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phiêng Hỳ đã có đường tốt, điện sáng Phiêng Hỳ đã có đường… Thịt bò Pháp quay trở lại thị trường Việt Nam sau 15 năm Thịt bò Pháp quay trở…