Tin thủy sản Bến Tre hạn chế thả giống tôm biển nuôi do ảnh hưởng thời tiết và dịch bệnh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bến Tre hạn chế thả giống tôm biển nuôi do ảnh hưởng thời tiết và dịch bệnh

Tác giả Xuân Hương, ngày đăng 07/04/2016

Bến Tre hạn chế thả giống tôm biển nuôi do ảnh hưởng thời tiết và dịch bệnh

Đặc biệt, xã An Nhơn (Thạnh Phú) thiệt hại trên 60%. Kết quả quan trắc môi trường đợt ngày 30-3-2016, tỷ lệ nhiễm bệnh đốm trắng tuy có giảm nhưng dịch bệnh trên tôm nuôi đang diễn biến phức tạp, có xu hướng bùng phát, lây lan trên diện rộng, tôm chết ở giai đoạn từ 15 - 40 ngày tuổi, chủ yếu do bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp tính.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo một số giải pháp: không nên thả giống vào thời điểm hiện nay cho đến ngày 31-5-2016 (25-4 âm lịch) đối với các vùng nuôi thuộc xã: Phú Vang, Định Trung, Đại Hòa Lộc, Thạnh Phước, Bình Thắng, Thạnh Trị (Bình Đại); An Hòa Tây, An Đức, Bảo Thuận, Tân Xuân (Ba Tri); Thạnh Phong, An Nhơn, An Qui, Giao Thạnh, Mỹ An (Thạnh Phú) do dịch bệnh đang xảy ra và diễn biến phức tạp, có chiều hướng lây lan trên diện rộng. Riêng đối với các ao trong vùng nuôi này đã bị thiệt hại cần phải cải tạo lại thật kỹ, có thời gian cách ly trên 30 ngày và chờ khi nào điều kiện môi trường ổn định mới tiếp tục thả giống.

Đối với các vùng còn lại không nên thả giống ở những vùng có độ mặn cao trên 25%o nên thả chậm đón mùa mưa (dự báo tháng 6-2016 có mưa). Đối với các ao tôm đã thả nuôi, áp dụng quy trình nuôi kín, ít thay nước đối với những khu vực thường xuyên xảy ra dịch bệnh nhằm hạn chế khả năng lây nhiễm bệnh. Cung cấp lượng thức ăn hợp lý theo kích cỡ và mật độ tôm nuôi, giảm 15 - 30% lượng thức ăn trong những ngày nắng nóng.

Quản lý chặt chẽ các yếu tố môi trường nước trong ao nuôi. Tăng cường bố trí quạt nước hợp lý, thường xuyên theo dõi kiểm tra môi trường nước, sức khỏe tôm nuôi, tuyệt đối không được bơm bùn đáy ao, chất thải, nước thải có chứa mầm bệnh ra ngoài kênh rạch tự nhiên khi chưa được xử lý triệt để; khi tôm nuôi có dấu hiệu bị nhiễm bệnh, người nuôi phải tự giác khai báo ngay cho Ban quản lý vùng nuôi, UBND xã hoặc Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện để được hướng dẫn cách ly và xử lý kịp thời.

Đặc biệt, phải thường xuyên theo dõi thông tin về thời tiết, hạn mặn, các khuyến cáo, thông báo kết quả quan trắc môi trường của Chi cục Thủy sản để có kế hoạch thả giống phù hợp. Người nuôi và các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống tôm biển phải thực hiện nghiêm các quy định về quản lý giống (giấy chứng nhận kiểm dịch của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh).


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bàn giải pháp phát triển ngành thủy sản bền vững Bàn giải pháp phát triển… Lạm dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản Lạm dụng kháng sinh trong…