Mô hình kinh tế Bệnh Đạo Ôn, Vi Khuẩn Nỗi Lo Của Nông Dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bệnh Đạo Ôn, Vi Khuẩn Nỗi Lo Của Nông Dân

Ngày đăng 27/11/2014

Bệnh Đạo Ôn, Vi Khuẩn Nỗi Lo Của Nông Dân

Do ảnh hưởng của thời tiết, bệnh đạo ôn và bệnh do vi khuẩn xuất hiện khá nhiều trong vụ lúa đông xuân 2014-2015. Bà con cần chú ý vì đây là những dịch hại có khả năng làm hư tổn bộ lá lúa, thân lúa, ảnh hưỏng tới năng suất.

Hiện nay thời tiết đang vào mùa lạnhvào buổi tối và sáng sớm nhiều sương, nắng nóng vào ban ngày, ẩm độ không khí cao tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn đi kèm với vi khuẩn gây bệnh thối thân, thối gốc xuất hiện, càng làm cho việc phòng trị bệnh trên lúa của nông dân trở nên khó khăn hơn.

Chi phí sản xuất tăng thêm. Vấn đề đặt ra là làm tìm giải pháp phòng trị bệnh sao cho đạt hiệu quả, giảm công phun xịt và chi phí sản xuất.

Để cây lúa trổ khỏe thì việc giữ cho bộ lá lúa khỏi bị tấn công bởi dịch hại là rất quan trọng. Nhất là đối với bệnh đạo ôn, bệnh do vi khuẩn là những dịch hại bà con cần chú ý trong quá trình canh tác. Vì bệnh bộc phát sẽ ảnh hưởng nghiêm trong đến lúa trong quá trình sinh trưởng.

Thực tế nhiều đồng ruộng, do phát hiện và việc phòng trị bệnh không kịp thời đã bị thiệt hại nghiệm trọng, lúa phục hồi chậm, ảnh hưởng lớn năng suất.Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật là giải pháp được phần lớn nông dân lựa chọn. Tuy nhiên việc sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả cao là điều bà con phải chú ý; Thực tế nhiều bà con có kinh nghiệm quản lý đã chủ động áp dụng các giải pháp phòng ngừa, nên ruộng lúa ít bị đạo ôn và bệnh do vi khuẩn tấn công.

Sắp tới lúa đông xuân sẽ bước vào giai đoạn đòng- trổ, đây là giai đoạn quyết định số hạt chắc trên bông, đồng thời cũng là giai đoạn gia tăng chất lượng hạt gạo. Giai đoạn này bông lúa rất mẫn cảm với các yếu tố môi trường và dễ bị các dịch hại quan trọng tấn công như: đạo ôn cổ bông, lem lép hạt, khô vằn, vàng lá, cháy bìa lá vi khuẩn và thối hạt gây lép vàng do vi khuẩn.

Do đó bà con cần chủ động thăm đồng thường xuyên để việc phòng trị bệnh kịp thời, không để bộ lá đòng bị dịch hại tấn công. Bộ lá đòng xanh khỏe sẽ giúp lúa trổ nhanh thoát, bông lúa ít bị lem lép là nền tảng tạo nên vụ lúa thắng lợi. Trong trường hợp sử dụng thuốc bảo vệ thực vất, bà con cần chọn những sản phẩm rõ nguồn gốc chất lượng và đặc biệt là khi sử dụng thuốc phải thực hiện tốt nguyên tắc 4 đúng.

Nguồn bài viết: http://thst.vn/Chi_tiet_tin.aspx?key=2968&keycon=59&lsk=&keyntc=6


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sử Dụng Gốc Ghép Bưởi Da Xanh Đúng, Vừa Hạn Chế Dịch Bệnh Vừa Đảm Bảo Chất Lượng Trá Sử Dụng Gốc Ghép Bưởi… Lão Nông Trần Din Sáng Tạo Có Lợi Cho Nông Dân. Lão Nông Trần Din Sáng…