Tin thủy sản Bội thu chuyến biển cuối năm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bội thu chuyến biển cuối năm

Tác giả Công Tâm, ngày đăng 23/01/2017

Bội thu chuyến biển cuối năm

Mấy ngày gần đây, các ngư dân cập tàu tại cảng cá Hòn Rớ, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) rất phấn khởi bởi giá cá tăng, cùng với việc trúng đậm cá nục, cá ngừ sọc dưa, cá ngừ đại dương... nên chuyến biển cuối năm họ bội thu.

Trong ảnh: Các ngư dân phấn khởi chuyến biển cuối năm.  Ảnh: C.T

Hối hả bán hàng, ra khơi trước tết

Sáng 21.1, có mặt tại cảng cá Hòn Rớ, chúng tôi ghi nhận không khí rộn ràng, hầu như tàu nào cũng mang cá về đầy khoang nên việc bốc dỡ lên bờ rất hối hả, bận rộn. Niềm vui, sự phấn khởi lan tỏa vì hải sản được giá. Một số ngư dân chia sẻ, giá cá ngừ đại dương trước đây chỉ ở mức dao động từ 90.000 – 100.000 đồng/kg, nhưng hiện tăng lên 108.000 – 110.000 đồng/kg. Sau thời gian đi biển từ 25 – 30 ngày, bình quân mỗi tàu đánh bắt được từ 1 – 1,5 tấn, với giá bán như trên, mỗi tàu lãi khoảng 50 triệu đồng.

Vừa cập cảng để bán cá, ông Trần Ngọc Đông (phường Xuân Huân, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) - chủ tàu cá KH 93808TS phấn khởi: “Hiện mỗi ngày đều có 30 – 35 tàu đánh bắt cá ngừ đại dương cập cảng. Riêng chuyến biển cuối năm này, tôi đánh bắt được nhiều hơn so với các chuyến trước”.

Theo ông Đông, sau hơn 25 ngày đánh bắt ở vùng biển Trường Sa, tàu của ông bắt được 35 con cá ngừ đại dương, trọng lượng hơn 1,3 tấn. Với giá bán bình quân 108.000 đồng/kg, trừ chi phí ông Đông lãi 50 triệu đồng, mỗi lao động thu nhập được 4 - 6 triệu đồng. Theo ông Đông, giá cá hiện tại đã tăng 10.000 đồng/kg so với các chuyến biển trước nên các tàu thuyền có lãi, anh em lao động đều có tiền gửi về nhà cho gia đình trang trải vào dịp tết. Ông cũng đang hối hả thúc các lao động tranh thủ nhập nhu yếu phẩm để chuẩn bị cho chuyến đánh bắt tiếp theo. Đặc biệt, ông Đông còn chuẩn bị các loại bánh chưng, bánh tét, bánh mứt, nước ngọt để lao động đánh bắt có thể vui xuân, đón tết trên biển.

Chuyến biển thắng lợi nhất cả năm

Ông Phạm Được (phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang), chủ tàu KH 93197TS) vui mừng cho biết, chuyến này ông đánh bắt được 25 tấn cá ngừ sọc dưa và cá nục. Sau khi trừ chi phí, tàu của ông lãi hơn 110 triệu đồng, mỗi lao động được 7 triệu đồng.

Tương tự, ông Phạm Được (phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang), chủ tàu KH 93197TS) vui mừng cho biết, chuyến này ông đánh bắt được 25 tấn cá ngừ sọc dưa và cá nục. Sau khi trừ chi phí, tàu của ông lãi hơn 110 triệu đồng, mỗi lao động được 7 triệu đồng. Nhờ đánh bắt trúng nên chủ tàu cũng thưởng cho mỗi lao động 500.000 đồng. Được biết, tàu của ông có 14 lao động, chủ yếu hoạt động đánh bắt ở ngư trường Trường Sa – Hoàng Sa. Sau chuyến này, ông cho lao động đón tết trên bờ, dự kiến ăn tết xong sẽ tiếp tục đi đánh bắt.

Ông Được nói, trong năm 2016, tổng cộng ông đánh bắt được 11 chuyến nhưng chuyến này có sản lượng nhiều nhất so với các chuyến trước. Thời điểm này năm trước ông chỉ đánh bắt được 15 tấn, bán huề vốn, chuyến biển cuối năm nay lại có lãi nên ai ai cũng mừng. Tuy nhiên, ông Được nhận định nghề đánh bắt trên biển vẫn còn gặp nhiều khó khăn như giá dầu tăng cao nên chi phí cao, nguồn lợi hải sản ngày càng thu hẹp, trong quá trình đánh bắt bà con ngư dân thường xuyên gặp các tàu lạ quấy phá... nên cũng không tránh khỏi lo lắng, bất an.

Ông Đỗ Trung Hiếu – Trưởng ban quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết, chuyến biển cuối năm ngư dân đánh bắt được rất nhiều cá ngừ đại dương, cá ngừ sọc dưa. Riêng tàu đánh cá ngừ, mỗi ngày đều có từ 15 - 20 chuyến tàu cập bến, mang theo 25 – 40 con cá/tàu (sản lượng 1 – 1,5 tấn/tàu). Ông Hiếu nhận định, đây là chuyến biển thắng lợi nhất trong năm nên ai cũng rủng rỉnh tiền tiêu tết, bà con  ngư dân rất phấn khởi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thắng lớn nhờ nuôi tôm công nghệ cao Thắng lớn nhờ nuôi tôm… LAMP PCR: Xét nghiệm bệnh tôm nhanh, đơn giản LAMP PCR: Xét nghiệm bệnh…