Tin thủy sản Cá dọn vệ sinh có thể không thích hợp cho các trang trại cá hồi ngoài khơi xa bờ khai thác
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cá dọn vệ sinh có thể không thích hợp cho các trang trại cá hồi ngoài khơi xa bờ khai thác

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 02/06/2021

Cá dọn vệ sinh có thể không thích hợp cho các trang trại cá hồi ngoài khơi xa bờ khai thác

Nghiên cứu mới cho thấy rằng việc sử dụng cá lù đù hoặc cá biếc để chống lại rận biển trong các trang trại nuôi cá ngoài khơi là không khả thi - dòng chảy mạnh và điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến chúng có nguy cơ kiệt sức và bị thương.

Các thiết bị canh tác tiêu chuẩn sẽ cần được trang bị lại để có thể chịu được các điều kiện ngoài khơi. Ảnh: Open Blue

Một nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Đánh giá trong Nuôi trồng thủy sản đã chỉ ra những lo ngại còn tồn tại về phúc lợi cá trong nuôi cá hồi ngoài khơi Đại Tây Dương. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng việc chuyển các trang trại vào vùng nước thoáng khiến chúng (và những con cá do chúng sản xuất) tiếp xúc nhiều hơn với các yếu tố này . Điều này có nghĩa là các hệ thống canh tác cần được cải tạo - việc vận chuyển một lồng nuôi biển gần bờ vào vùng nước thoáng sẽ không đủ.

Ngoài thiết bị tái sử dụng, người quản lý trang trại phải tính đến cách sóng mạnh và dòng chảy mạnh tác động đến cá. Điều này đặc biệt đúng ở các trại cá muốn sử dụng cá dọn vệ sinh để chống lại sự xâm nhập của rận biển. Nghiên cứu của họ cho thấy rằng hai loài cá dọn vệ sinh phổ biến, cá lù đù và cá biếc, sẽ không thể phát triển mạnh trong các trang trại ngoài khơi. Các trang trại này cần xác định các chiến lược mới để chống lại rận biển.

Lập luận ủng hộ - và chống lại - nuôi trồng thủy sản xa bờ

Di chuyển nuôi trồng thủy sản ra khỏi môi trường gần bờ có nhiều lợi thế. Di chuyển nuôi trồng thủy sản sang vùng nước thoáng có nghĩa là nó sẽ không cản trở các hoạt động của con người ở các khu vực ven biển. Điều này sẽ làm giảm sự phàn nàn từ các cộng đồng xung quanh các trang trại cá và có thể cải thiện nhận thức của người dân về ngành .

Từ quan điểm quản lý trang trại, điều kiện dòng nước tốt hơn trong môi trường ngoài khơi. Điều này có nghĩa là chất thải dễ dàng được loại bỏ và pha loãng, để lại chất lượng nước cho cá được cải thiện. Điều kiện dòng chảy cũng có thể dẫn đến các biện pháp đo ôxy và độ mặn được cải thiện, giúp người nông dân tăng năng suất. Nhiệt độ nước trong lồng bè ngoài khơi có xu hướng ổn định hơn nhiệt độ ven biển. Mặc dù nghiên cứu chưa được thiết lập tốt, nhưng có khả năng nguy cơ lây truyền mầm bệnh giữa các địa điểm nuôi trồng thủy sản sẽ giảm vì chúng lây lan nhiều hơn.

Chất lượng và lưu lượng nước thường tốt hơn trong môi trường tiếp xúc. Ảnh: Gael Force

Tuy nhiên, có một số hạn chế đối với môi trường ngoài khơi. Các hoạt động nuôi trồng cá hồi hiện tại cần được đại tu để thích ứng với dòng chảy mạnh, sóng và điều kiện thời tiết khắc nghiệt ngoài khơi. Ngành công nghiệp cá hồi Đại Tây Dương phải đầu tư lớn vào công nghệ, thiết bị và cơ sở hạ tầng để có thể nuôi trồng ngoài khơi xa.

Các hoạt động nuôi trồng như xử lý rận biển sẽ trở nên phức tạp hơn ngoài khơi, đặc biệt nếu các địa điểm dựa vào cá dọn vệ sinh để khử rận bền vững cho cá. Mặc dù một số bằng chứng cho thấy rằng các loài di cư như cá hồi Đại Tây Dương có thể chịu được những cơn bão kéo dài và dòng chảy khắc nghiệt, cá dọn vệ sinh có thể không thể đối phó với các điều kiện ngoài khơi.

Cá dọn vệ sinh trong lồng ngoài khơi có an toàn không?

Các mối quan tâm về phúc lợi chính đối với nuôi trồng thủy sản xa bờ bắt nguồn từ các yếu tố môi trường. Điều kiện khắc nghiệt là thách thức đối với các loài như cá hồi Đại Tây Dương nhưng có thể gây chết người đối với cá dọn vệ sinh.

Nhiệt độ nước ngoài khơi làm tăng những lo ngại ban đầu. Cá cục bộ là loài sống ở nước lạnh và không thể chịu được nhiệt độ nước trên 18 ° C, nằm trong phạm vi thích hợp cho cá hồi Đại Tây Dương. Ballan wrasses phát triển mạnh ở 25 ° C; nhiệt độ này gây chết cá hồi Đại Tây Dương. Cá dọn vệ sinh có thể phải đối mặt với những thách thức về phúc lợi ngay khi chúng được triển khai trong lồng.

Hình thái là một mối quan tâm khác. Cá hồi bi và cá lù đù nhỏ hơn cá hồi Đại Tây Dương đang phát triển. Chúng có khả năng bơi thấp hơn và có thể gặp khó khăn nếu phải cạnh tranh với các loài lớn hơn để kiếm thức ăn.

Tương tự, cá hồi Đại Tây Dương là loài di cư có thể chịu được thời gian bơi tốc độ cao kéo dài - dòng chảy mạnh hơn được thấy ở các địa điểm ngoài khơi có thể chỉ trở thành vấn đề phúc lợi nếu chúng nán lại nhiều ngày.

Mặt khác, cá Lumpfish có hình dạng cơ thể hình cầu và cơ đuôi kém phát triển. Chúng chưa tiến hóa để trở thành những vận động viên bơi lội bền bỉ.

Bảo vệ phúc lợi cá dọn vệ sinh đang trở thành ưu tiên của ngành nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Terje Aamodt

Ballan wrasse cũng sẽ không dễ dàng thích nghi với các lồng ngoài khơi. Chúng dựa vào vây ngực để bơi, hoạt động tốt khi di chuyển trong môi trường sống ở rạn đá, nhưng không thích hợp để bơi tốc độ cao kéo dài. Nếu những loài này tiếp xúc với sóng và bão ngoài khơi, chúng có thể bị mệt mỏi hoặc bị thương do va chạm với các loài cá khác. Căng thẳng kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất của họ - họ sẽ không thể loại bỏ rận biển.

Mặc dù các nhà nghiên cứu tin rằng cá hồi Đại Tây Dương có thể được nuôi ở các địa điểm ngoài khơi mà không ảnh hưởng đến phúc lợi của chúng, nhưng họ không nghĩ rằng cá dọn vệ sinhcó thể phát triển mạnh trong điều kiện nuôi phơi nhiễm. Các trang trại nuôi cá xa bờ sẽ cần phải tìm ra các chiến lược khai thác khác nhau trong tương lai.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm thế nào để việc dựa vào dữ liệu trong nuôi trồng thủy sản trở nên khả thi Làm thế nào để việc… Tình thế cho các trang trại nuôi cá nước ngọt và trang trại nuôi cá trên cạn Tình thế cho các trang…