Tin thủy sản Cải thiện hiệu suất của cá sạch dọn vệ sinh trong chăn nuôi cá hồi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cải thiện hiệu suất của cá sạch dọn vệ sinh trong chăn nuôi cá hồi

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 07/06/2021

Cải thiện hiệu suất của cá sạch dọn vệ sinh trong chăn nuôi cá hồi

Một dự án mới nhằm mục đích sản xuất ra loại cá biển ballan (trong họ cá bàng chài) có khả năng ăn rận biển hiệu quả hơn ở các trang trại chăn nuôi cá hồi.

Cá biển ballan được sử dụng để loại bỏ rận biển ra khỏi cá hồi trong các lồng lưới trên biển được nuôi ở Scotland bởi Mowi và Otter Ferry Seafish. Ảnh: SAIC

Dự án được xây dựng dựa trên hơn 10 năm nghiên cứu về cá biển ballan do Viện Nuôi trồng Thủy sản của của trường Đại học Stirling dẫn đầu và sẽ khám phá một loạt các yếu tố dinh dưỡng và môi trường (chẳng hạn như công thức của thức ăn và các điều kiện chăn nuôi) để xác định chúng ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe phúc lợi của các loài cá dọn vệ sinh.

Otter Ferry Seafish, BioMar, Scotland Sea Farms, Mowi và Trung tâm Đổi mới Nuôi trồng Thủy sản Bền vững (SAIC) đang hỗ trợ nghiên cứu mà nó có thể cải thiện sự cường tráng, phúc lợi và khả năng phục hồi của cá biển ballan khi được triển khai vào các lồng cá hồi và nâng cao khả năng đối phó với các loài rận biển ký sinh.

Các nhà khoa học tin rằng quá trình ấp trứng trong giai đoạn phát triển ban đầu của chúng có thể không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất và phúc lợi của chúng mà còn ảnh hưởng đến cả khả năng trở thành những kẻ săn rận hiệu quả trên biển. Việc xác định các điều kiện tối ưu (đặc biệt là khi chúng lớn lên trong trại giống) có thể là chuyển đổi đối với phương pháp điều trị rận biển của ngành.

Cá biển ballan thể hiện những đặc điểm hành vi phức tạp trong suốt vòng đời của chúng, lên đến đỉnh điểm là lúc chúng săn bắt rận biển để kiếm ăn. Các nhà khoa học tin rằng quá trình ấp trứng trong giai đoạn phát triển ban đầu của chúng có thể không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất và phúc lợi của chúng mà còn ảnh hưởng đến cả khả năng trở thành những kẻ săn rận hiệu quả trên biển. Việc xác định các điều kiện tối ưu (đặc biệt là khi chúng lớn lên trong trại giống) có thể là bước chuyển đổi đối với phương pháp điều trị rận biển của ngành.

Những kết quả của dự án nghiên cứu có thể được sử dụng để mở rộng quy mô sản xuất trại giống. Cá biển ballan đã được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản; nhưng mức nhu cầu hiện tại vượt xa nguồn cung ứng đến từ các trại sản xuất giống với khoảng bốn con cá dọn vệ sinh trên 100 con cá hồi là mức tối ưu.

Giáo sư Herve Migaud từ Viện Nuôi trồng Thủy sản của trường Đại học Stirling cho biết: “Nhiều năm nghiên cứu đã dạy cho chúng tôi biết rằng cá biển ballan là một loài cá phức tạp. Hành vi của chúng có thể bị tác động đáng kể bởi các yếu tố môi trường từ giai đoạn phát triển rất sớm bao gồm các chất dinh dưỡng mà chúng được cung cấp, đặc biệt là khi chúng có hệ tiêu hóa thô sơ không có dạ dày.

“Trong tự nhiên, đó có thể là trường hợp sống sót của loài khỏe mạnh nhất và cá có xu hướng phát triển một mức độ phục hồi mà chúng tôi đang hướng tới để thấu hiểu và tái tạo trong một môi trường được kiểm soát. Đặc biệt, việc khám phá những tác động của các yếu tố khác nhau trong quá trình ương giống có thể giúp chúng tôi tạo điều kiện tốt nhất có thể để giúp cá phát triển mạnh mẽ và chuẩn bị cho thời điểm lúc chúng được triển khai vào trang trại cá hồi.

“Nhu cầu về cá dọn vệ sinh đang ngày càng tăng lên và mục tiêu là đạt đến điểm mà chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu về cá biển ballan được nuôi trong trại giống khỏe mạnh và mang lại hiệu quả, đồng thời cho phép ngành đạt được sự tín nhiệm vào cá nuôi thay vì cá dọn vệ sinh tự nhiên trong những năm sắp tới, cuối cùng là giúp những người chăn nuôi cá hồi bằng một giải pháp bền vững để xử lý rận biển.”

Các nhà nghiên cứu cũng sẽ xem xét các chất dinh dưỡng trong thức ăn (chẳng hạn như vitamin và khoáng chất) cần thiết cho cá biển ballan từ các giai đoạn cho ăn và tập ăn đầu tiên để hỗ trợ sức khỏe xương sụn và giảm thiểu nguy cơ dị tật, khám phá ra việc sử dụng các chất bổ sung, chất kích thích miễn dịch và chức năng thức ăn để nâng cao khả năng chống lại bệnh tật do vi khuẩn. Những điều này sẽ giúp chuẩn bị tốt hơn cho những con cá biển ballan về những gì chúng trải qua trong vùng nước của một trại cá.

Những lợi ích đoán trước của dự án bao gồm các hướng dẫn mới để gia tăng tỷ lệ sống, phúc lợi và sự mạnh khỏe của cá biển ballan nuôi trong các trại giống cũng như tăng hiệu quả của các chương trình khử rận mà có thể dẫn đến việc giảm bớt các phương pháp điều trị bằng thuốc. Cũng có tiềm năng tạo ra các sản phẩm thức ăn chăn nuôi mới để sử dụng trong các trang trại sản xuất giống.

Heather Jones - Giám đốc điều hành tại SAIC cho biết: “Dự án được xây dựng dựa trên nhiều năm nghiên cứu về cá dọn vệ sinh có giá trị và là một ví dụ điển hình về cách đổi mới và hợp tác có thể giúp giải quyết những thách thức bằng những biện pháp mới, vì lợi ích của toàn bộ ngành. Việc xác định các điều kiện tốt nhất cho cá biển ballan đồng thời truyền đạt các kết quả và khuyến nghị trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và chuỗi cung ứng có thể dẫn đến những tiến bộ đáng kể trong các nỗ lực chung nhằm giải quyết rận biển một cách bền vững.”

Tiến sĩ Antonios Chalaris - giám đốc sản phẩm tại BioMar cho biết thêm: “Dinh dưỡng là yếu tố đóng góp lớn lao vào hiệu suất và sức khỏe của cá biển ballan. Trong thập kỷ qua, chúng tôi đã đầu tư đáng kể vào việc nghiên cứu để phát triển các công thức chế biến thức ăn được thiết kế riêng cho các yêu cầu cụ thể của cá biển ballan, bao gồm các sản phẩm Symbio ép đùn nhẹ của chúng tôi cái mà nó đã được sử dụng thành công trong quá trình sản xuất và triển khai tại trại giống. Hiểu sâu hơn về nhu cầu của các loài sẽ cung cấp những hiểu biết có giá trị để giúp cải tiến và tinh chỉnh các thành phần thức ăn nhằm hỗ trợ cá tăng trưởng và lớn nhanh.”

Tiến sĩ Thomas Cavrois-Rogacki - quản lý nghiên cứu & phát triển và sức khỏe tại Otter Ferry Seafish cho biết thêm: “Việc cải thiện hiệu suất và phúc lợi của cá biển ballan tại trại giống là một trong những chiếc chìa khóa mở ra tiềm năng đầy đủ của các loài như cá dọn vệ sinh. Trong khi các nghiên cứu ban đầu về loài này tập trung vào việc gia tăng số lượng cá được sản xuất thì bây giờ là lúc tập trung vào việc cải thiện chất lượng của chúng, điều này có liên quan vô điều kiện đến khả năng khử rận và khả năng phục hồi của chúng trên biển. Hơn nữa, việc mở rộng chăn nuôi cá biển ballan có tiềm năng tạo ra nhiều việc làm mới ở các vùng nông thôn nhằm hỗ trợ sản xuất và triển khai trại giống trên biển và thúc đẩy phương pháp tiếp cận thân thiện với môi trường, hiệu quả và tiết kiệm chi phí để giải quyết vấn đề rận biển.”


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm thế nào để ngành chăn nuôi tôm được hưởng lợi từ các thành phần thức ăn côn trùng Làm thế nào để ngành… Nhuyễn thể được coi là thành phần thức ăn chăn nuôi thủy sản bền vững Nhuyễn thể được coi là…