Tin nông nghiệp Cam sành Hàm Yên lên đời nhờ phân bón Lâm Thao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cam sành Hàm Yên lên đời nhờ phân bón Lâm Thao

Tác giả Nguyễn Văn, ngày đăng 12/09/2016

Cam sành Hàm Yên lên đời nhờ phân bón Lâm Thao

Cây xóa đói, giảm nghèo

Phân NPK-S 5.10.3-8, NPK-S 12.5.10-14, NPK-S 10.5.12-14 của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao có đầy đủ các nguyên tố dinh dưỡng đa, trung, vi lượng cần thiết cho sinh trưởng và phát triển của cây cam, quýt.

Với cách bón đầy đủ, cân đối và kịp thời sẽ cung cấp các nguyên tố dinh dưỡng cho cây, giúp cây sinh trưởng tốt, tăng tính miễn dịch, tăng cường khả năng chống chịu đối với các điều kiện bất thuận như nắng nóng, khô hạn, ngập úng, sâu bệnh phục hồi cây sau lũ lụt...

Bón phân theo quy trình sử dụng phân bón Lâm Thao sẽ cho năng suất quả cao, chất lượng quả tốt, hình thức quả đẹp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong những năm qua, cam là cây xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho nông dân Hàm Yên.

Toàn huyện hiện có gần 4.500ha cam với hàng nghìn hộ trồng cam quy mô hàng hóa.

Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cộng với giống tốt, kỹ thuật chăm sóc tốt là những yếu tố cơ bản làm nên năng suất, chất lượng cam Hàm Yên được cả nước biết đến.

Chị Phạm Thị Hà (ở thôn 65 xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên) là một trong những hộ đã gắn bó với nghề trồng cam lâu năm.

Vợ chồng chị đều từ quê lúa Thái Bình lên lập nghiệp ở Yên Lâm từ năm 1979.

Hiện tại, anh chị có 8ha cam và 50ha rừng.

Trước đây gia đình chị Hà là hộ nông dân nghèo, thiếu vốn và thiếu kinh nghiệm làm ăn.

Nhưng với sự mạnh dạn và năng động, vợ chồng chị đã gây dựng được một mô hình kinh tế tổng hợp thâm canh cây cam, quýt, cây keo và nuôi cá.

Biết ứng dụng KHKT vào thâm canh, nên vườn cam của gia đình chị luôn cho sản phẩm chất lượng cao; năm 2014 doanh thu đạt tới 2,4 tỷ đồng.

Anh chị có 4 người con, đều được đầu tư ăn học tử tế.

Dù đã lên chức bà ngoại, nhưng ở chị Hà vẫn đậm đà nét duyên gái đất chèo.

Chị cho biết, vụ cam này, trang trại cầm chắc sản lượng trên trăm tấn.

Giá bán tại vườn cam chanh là 20.000-25.000 đồng/kg.

Chị Hà cho biết, mỗi vụ, gia đình chị sử dụng khoảng 50-60 tấn phân hóa học, trong đó một nửa là NPK của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Chị nói vanh vách cách thức bón phân cho cam như thế nào.

Chẳng hạn, với đồi cam 5-6 tuổi như của gia đình, trước lúc cây ra hoa khoảng 4 tuần, bón mỗi gốc từ 0,8-0,9kg NPK-S.M1 12.5.10-14.

Cùng loại phân ấy, sau đậu quả và phát triển, bón tiếp 0,8-0,9kg; một tháng trước thu hoạch bón tiếp cho mỗi gốc cũng từng ấy.

Như vậy, quả cam sẽ to, đều, nhiều nước và ngọt hơn.

Thấy chúng tôi ngạc nhiên về hiểu biết kỹ thuật của chị chủ vườn, người hàng xóm thấy có khách cũng sang chơi và góp lời cho biết thêm: Anh Trình Ngọc Huynh - chồng chị Hà - mới là lão nông đích thực.

Gia đình cô Hà là 1 trong 10 hộ nông dân của huyện Hàm Yên đựơc công nhận danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương.

Anh Huynh từng được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Trung ương Hội Nông dân.

Tại Festival trái cây lần thứ nhất, anh Huỳnh được tuyên dương là “Nhà vườn sáng tạo”; năm 2013 được vinh danh là “Thần nông”, năm 2014 lại được nhận giải thưởng “Sao Thần Nông – cho mùa bội thu”.

Chúng tôi mừng thầm vì gặp được “vua cam” ở đây.

Nhiều triệu phú trồng cam

Cũng nhờ chuyến lên Yên Lâm (Hàm Yên) lần này, chúng tôi còn biết đến một triệu phú khác của xã này là ông Tướng Văn Tề, người dân tộc Dao, ở thôn Ngõa.

Hiện nay gia đình ông có 7.000 gốc cam.

Với việc ông luôn thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật chăm sóc, biết sử dụng phân bón Lâm Thao đúng lúc, đúng cách, vườn cam của gia đình năm nào cũng đạt năng suất, sản lượng cao, quả đều và ngọt.

Vụ cam năm trước, ông Tuyền thu hơn 160 tấn quả, bán được hơn 2 tỷ đồng.

Có nhiều gia đình sản xuất lớn như chị Hà, ông Tuyền nên cả xã Yên Lâm là một vùng cam với diện tích tới 353ha - một trong những nơi trồng nhiều cam nhất huyện Hàm Yên.

Một đoạn Quốc lộ 2 phía bên dưới cầu Lạ đã hình thành chợ cam sầm uất.

Ô tô, xe máy về xuôi đều rẽ vào đây để mua cam.

Nhìn từ trên cầu, dọc hai bờ suối Lạ, xanh ngút ngàn cam.

Nối liền một mạch từ Hàm Yên về Đoan Hùng, theo Quốc lộ 2, đâu đâu cũng là cam và bưởi.

Cùng với cây chè, cam và bưởi đang là cây trồng hàng hóa chủ lực của nông dân các tỉnh vùng trung du, miền núi Tuyên Quang, Phú Thọ.

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) mới của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao là ông Đỗ Quốc Hội (sinh năm 1960, quê quán Phú Thọ), trình độ chuyên môn thạc sĩ Công nghệ Hóa học.

cam sanh ham yen “len doi” nho phan bon lam thao hinh anh 2

Thực hiện Công văn số 1090/HCVN-HĐTV, ngày 11.8.2016 của Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (HCVN) về việc thay đổi người đại diện phần vốn Tập đoàn tại Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, ông Nguyễn Văn Thiệu thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT công ty nhiệm kỳ 2015-2020; cử ông Đỗ Quốc Hội - Trưởng ban Hóa chất cơ bản và Hóa dược Tập đoàn HCVN là người đại diện phần vốn Tập đoàn tại Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, nhiệm kỳ 2015-2020.

Giữa tháng 8, tại Công ty, HĐQT Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã họp, bầu bổ sung thay thế thành viên HĐQT.

Theo đó, ông Đỗ Quốc Hội - người được Tập đoàn HCVN cử đại diện phần vốn Tập đoàn tại Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao được HĐQT công ty nhất trí bầu làm thành viên HĐQT và giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao nhiệm kỳ 2015 – 2020, từ ngày 19.8.2016.

Phát biểu tại buổi nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT, ông Đỗ Quốc Hội cảm ơn sự tín nhiệm của các thành viên HĐQT đã dành cho mình.

Ông Hội cam kết và mong muốn trong thời gian tới nhận được sự ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát, Ban điều hành công ty; các phòng, ban, xí nghiệp thành viên trong toàn công ty để ông hoàn thành tốt nhiệm vụ và cùng tập thể Ban lãnh đạo, cán bộ, người lao động đưa công ty vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016 và các năm tiếp theo.

Cũng tại hội nghị này, ông Phạm Quang Tuyến -Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty và HĐQT, Ban kiểm soát công ty bày tỏ lời cảm ơn ông Nguyễn Văn Thiệu - nguyên Chủ tịch HĐQT về những đóng góp của ông trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT công ty.

Phạm Việt


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thông tin bẩn bức hại nhà nông - Quản lý của địa phương đang có vấn đề Thông tin bẩn bức hại… Trồng muống làm chơi ăn thật ở Diễn Châu Trồng muống làm chơi ăn…