Mô hình kinh tế Cần Sớm Khắc Phục Những Tồn Tại, Khó Khăn Trong Phát Triển Thuỷ Sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cần Sớm Khắc Phục Những Tồn Tại, Khó Khăn Trong Phát Triển Thuỷ Sản

Ngày đăng 03/09/2014

Cần Sớm Khắc Phục Những Tồn Tại, Khó Khăn Trong Phát Triển Thuỷ Sản

8 tháng năm 2014, tổng sản lượng thuỷ sản của toàn tỉnh Quảng Ninh đạt trên 59.000 tấn (nuôi trồng đạt trên 20.000 tấn, khai thác đạt gần 39.000 tấn), kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt trên 7,5 triệu USD.

Những con số trên đã cho thấy sản lượng thuỷ sản của tỉnh không ngừng tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Ngành thuỷ sản đã góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; tạo những mô hình sản xuất mới cho nông dân địa phương học tập; xoá đói giảm nghèo.

Tuy vậy, ngành thuỷ sản của tỉnh hiện vẫn đang còn nhiều tồn tại, khó khăn. Có lẽ, câu chuyện của những người nuôi tôm ở xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) thời gian qua là minh chứng rõ nét nhất. Hai năm 2013 và 2014, các hộ nuôi tôm sú ở đây đều lao đao bởi thiệt hại do dịch bệnh, ước tính lên tới hàng tỷ đồng.

Theo tính toán, toàn xã đã có gần 300ha nuôi tôm sú của trên 100 hộ nuôi bị mắc bệnh và thiệt hại nặng. Tình trạng tôm chết liên tiếp hai mùa nuôi ở vùng nuôi tôm Hải Lạng có thể nói là hậu quả của sự cộng hưởng nhiều yếu tố môi trường, con giống, kỹ thuật...

Những tồn tại về đầu tư cơ sở hạ tầng cho ngành thuỷ sản hiện nay đã khiến thuỷ sản phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Không chỉ cơ sở hạ tầng của các vùng nuôi trồng thuỷ sản đang yếu và thiếu mà việc bố trí kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng tránh trú bão, dịch vụ hậu cần nghề cá, hạ tầng thương mại thuỷ sản cũng rất khó khăn.

Đến nay, toàn tỉnh có 7 dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền đang được triển khai thực hiện; trong đó có 5 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của Trung ương, 1 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của tỉnh, 1 dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ thẩm định. Thực tế, các dự án này được triển khai khá chậm, nguyên nhân chính là do thiếu vốn bởi mức kinh phí đầu tư lớn nằm ngoài khả năng cân đối kinh phí đầu tư của một số huyện, thị xã, thành phố.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo chất lượng con giống cũng đang là một vấn đề khó. Toàn tỉnh hiện có 27 cơ sở sản xuất giống thuỷ sản; trong đó, có 14 trại sản xuất kinh doanh giống nước mặn và nước lợ, 13 trại sản xuất kinh doanh giống nước ngọt. Công suất mỗi trại bình quân đạt khoảng 30-40 triệu con giống/năm, tập trung chủ yếu ở các địa phương: Móng Cái, Quảng Yên, Vân Đồn, Đầm Hà, Đông Triều.

Tuy nhiên, lượng con giống thuỷ sản mà các trại giống này cung cấp mới chỉ đáp ứng được khoảng 1/4 nhu cầu trong toàn tỉnh, chưa hình thành được chuỗi giá trị trong sản xuất thuỷ sản, chưa liên kết giữa người sản xuất giống, người nuôi trồng thuỷ sản và người chế biến thuỷ sản xuất khẩu.

Thêm vào đó, tình trạng nuôi trồng, khai thác thuỷ sản không tuân thủ quy hoạch đã không đảm bảo khả năng tái tạo nguồn lợi, gây cạn kiệt nguồn lợi thuỷ sản...

Nghị quyết về phát triển thuỷ sản Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đặt ra mục tiêu, đến năm 2020, kinh tế thuỷ sản chiếm 3% GDP của tỉnh, đóng góp 65% GDP trong khối nông, lâm, ngư nghiệp, giá trị thuỷ sản (tính theo giá trị năm 2010) đạt trên 6.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đạt từ 13-14%/năm. Để hiện thực hoá các mục tiêu này, cần phải có những giải pháp kịp thời và hiệu quả.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngân Hàng Đi Bán Cá, Nuôi Tôm Ngân Hàng Đi Bán Cá,… Nuôi Cá Đặc Sản Nuôi Cá Đặc Sản