Mô hình kinh tế Cây Chùm Ngây Lựa Chọn Mới Của Nhà Nông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây Chùm Ngây Lựa Chọn Mới Của Nhà Nông

Publish date Tuesday. August 19th, 2014

Cây Chùm Ngây Lựa Chọn Mới Của Nhà Nông

Dù chưa được nhiều người biết đến nhưng chùm ngây hứa hẹn sẽ là loại cây hữu ích trong tương lai bởi giá trị dinh dưỡng dồi dào và khả năng bảo vệ sức khỏe con người.

Trong số hơn 10 cây chùm ngây của gia đình anh Nguyễn Văn Vĩnh ở tổ 2, phường Tân Đồng (TX. Đồng Xoài, Bình Phước) có 6 cây đã cho thu hoạch. Anh Vĩnh cho biết: Đọc thông tin trên báo, anh thấy cây chùm ngây có giá trị dinh dưỡng cao nên mua hạt về ươm và trồng thử. Ngoài cung cấp rau cho gia đình, anh còn cung cấp cho quầy rau an toàn của Trung tâm Khuyến nông tại chợ Đồng Xoài.

Ở vựa rau của thị xã Đồng Xoài, hiện ngoài gia đình anh Vĩnh còn có gia đình anh Nguyễn Văn Thủy, Nguyễn Phi Thiện, Nguyễn Thanh Ngọc... cung cấp rau chùm ngây. Tuy nhiên, do đây là loại cây mới, chưa được nhiều người biết đến nên mỗi gia đình chỉ trồng thử khoảng 10 cây.

Kỹ sư Ngô Khắc Khánh, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh cho biết: Loại cây này có thể chữa được bệnh còi xương ở trẻ nên năm 2013, anh đã đề xuất lãnh đạo trung tâm ý tưởng thực hiện mô hình Nghiên cứu xây dựng quy trình canh tác tổng hợp và phát triển vùng sản xuất cây chùm ngây phục vụ cho tiêu thụ, chế biến tại tỉnh Bình Phước.

Mô hình này hiện được Sở Khoa học và Công nghệ ký hợp đồng chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 5 hộ dân ở các xã Đồng Tiến, Tân Hòa (Đồng Phú); Long Bình (Bù Gia Mập); Tiến Hưng, phường Tân Thiện (TX. Đồng Xoài) với diện tích 0,1 ha/hộ. Để chủ động nguồn nước, các hộ trồng thí điểm đã xuống giống từ tháng 6 năm nay. Anh Khánh cho biết: Hiện tỷ lệ sống ở các vườn cây khá cao, có vườn đã bắt đầu cho thu hoạch.

Ngoài một số hộ trồng tự phát và được chuyển giao mô hình kỹ thuật, diện tích trồng chùm ngây lớn nhất tỉnh hiện nay là 3 sào của bà Vương Thị Mai ở ấp 3, xã Đồng Tiến (Đồng Phú). Theo bà Mai chia sẻ: Là người ăn chay thường xuyên nên bà quan tâm tìm hiểu các loại rau củ có hàm lượng dinh dưỡng cao để phục vụ gia đình. Cách đây một năm, bà đã tìm hiểu và trồng loại cây này. Theo bà Mai, chùm ngây rất phù hợp với người ăn chay nên hiện ngoài việc cung cấp rau ăn cho người dân trong ấp 3, vườn nhà bà còn bán cho quầy rau an toàn ở chợ Đồng Xoài.

Kỹ sư Ngô Khắc Khánh cho biết thêm: Cây chùm ngây 3 tháng bắt đầu cho thu hoạch, cây cao 60cm bắt đầu cắt ngọn và mỗi tháng tỉa cành thúc đẩy đâm chồi, chăm sóc, bón phân. Sau 6 tháng, cây cao khoảng 2m là thời gian bắt đầu thu hoạch chính, trung bình cây có thể cho từ 0,5-0,9kg lá tươi/cây/tháng. Lá cây chùm ngây được dùng làm rau. Có thể ăn sống như các loại rau khác, cũng có thể xay để làm nước sinh tố.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh cho rằng: Là loại cây hứa hẹn vì giá trị kinh tế, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nên cây chùm ngây đang là lựa chọn của nhiều người trồng rau. Tuy nhiên ở Bình Phước, loại cây này mới chỉ được trồng thử nghiệm.

Vì vậy, những người đang có ý định trồng chùm ngây trên diện tích lớn nên cân nhắc đến yếu tố đầu ra của sản phẩm. Theo ông Khánh, do giá thành khá cao (60-80 ngàn đồng/kg) và là loại rau mới nên chùm ngây ít “được lòng” các bà nội trợ. Tuy nhiên nếu giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe của chùm ngây được nhiều người biết đến thì chắc chắn loại rau này sẽ hút hàng trong thời gian tới.

Lá chùm ngây chứa nhiều vitamin A hơn 4 lần so cà rốt, nhiều can-xi hơn 4 lần so sữa, nhiều sắt hơn 3 lần so cải bó xôi, nhiều vitamin C hơn 7 lần so cam, nhiều kali hơn 3 lần so chuối và nhiều chất đạm hơn 2 lần so sữa chua. Hạt và hoa chùm ngây có tác dụng chữa các triệu chứng về gout, huyết áp, giảm stress, tăng cường sinh lực.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Do SNV Hỗ Trợ Năng Suất Đạt 75-80 Tạ/ha Mô Hình Cánh Đồng Mẫu… Giao Thịnh (Nam Định) Mở Rộng Diện Tích Nuôi Thuỷ, Hải Sản Giao Thịnh (Nam Định) Mở…