Tin thủy sản Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 5
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 5

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 20/09/2021

Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 5

HỘI CHỨNG LOÉT PHÁT BAN (EUS, Bệnh đóm đỏ)

Loài nấm thủy sinh, Aphanomyces xâm nhập, gây ra bệnh EUS trên các trang trại nuôi cá rô bạc ở các vùng ven biển ở đông bắc NSW và đông nam Queensland. Loại nấm này được biết là nguyên nhân gây thiệt hại nghiêm trọng cho cá nuôi ở châu Á và cá cửa sông ở Úc; giai đoạn sau thường xảy ra sau các giai đoạn mưa nhiều và chất lượng nước suy giảm sau đó (độ mặn thấp, pH thấp, tải lượng hữu cơ cao). Bệnh có thể xảy ra định kỳ ở các trang trại nuôi cá rô bạc có nguồn cung cấp nước mặt. Động vật có thể có tỷ lệ mắc bệnh cao, đặc biệt là ở cá con (<100 g); Tỷ lệ lây nhiễm 100% là phổ biến. Tỷ lệ tử vong ở cá rô bạc con có thể đáng kể khi cá phát triển các vết loét lớn, sâu, hoại tử. Căn bệnh này ít gây ra vấn đề hơn ở những con cá rô bạc lớn hơn thường hồi phục sau khi bị nhiễm trùng, với những vết trên vảy là dấu hiệu nổi bật trên khu vực được phục hồi.

Mầm bệnh

Nấm mốc nước không điển hình, Aphanomyces xâm lược; khác với nấm mốc điển hình Saprolegnia parasitica, ở chỗ có sợi nấm xuyên qua da và cơ; gây ra các tổn thương và vết loét màu đỏ từ nhỏ đến lớn (đường kính 4–25 mm); phản ứng viêm nghiêm trọng và mãn tính; nói chung là trên các vùng cơ thể và đuôi (Hình 71 và 72); sự bong tróc của mô hoại tử thường để lại một hốc sâu, hình miệng núi lửa; tiềm năng đáng kể cho các bệnh nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn.

Dấu hiệu

  • Chủ yếu thấy da nhợt nhạt, vảy nổi lên (dấu hiệu ban đầu)
  • Các vết loét lớn và vết loét nhỏ màu đỏ (10 mm),bề ngoài, gây viêm mô cơ (viêm cơ)
  • Vết loét sâu, đỏ
  • Có tỷ lệ chết và / hoặc bệnh tật của cá
  • Bơi lội bất thường (cá ở các cạnh ao , trong dòng, trên bề mặt, cô lập
  • Chán ăn (nhiễm trùng nặng)

Chẩn đoán

Ban đầu, kiểm tra vĩ mô; các mảng da nhợt nhạt, các tổn thương đỏ có kích thước nhỏ, đơn lẻ, các vết loét nhỏ đến các vết loét hoại tử lớn, sâu (lộ cơ xương) trong các trường hợp nặng. Kiểm tra bằng kính hiển vi (x100 mag.) Các vết loét bên dưới mô cơ bị 'đè bẹp'; sự hiện diện của các sợi nấm, đường kính 12–18 µm, giữa các sợi cơ (Hình 73).

Điều trị 

Không có phương pháp điều trị nào cho cá bị nhiễm bệnh. Sự phục hồi đã được ghi nhận ở cá rô bạc lớn sau khi chất lượng nước được cải thiện.

Các biện pháp sau đây hỗ trợ giảm các trường hợp nhiễm mới thông qua việc tiêu diệt giai đoạn động vật lây nhiễm.

Đối với hồ:

Formalin, 25 mg / L tắm liên tục và 50 mg / L, 1 giờ tắm; hoặc muối (NaCl) 10 g / L 1 giờ tắm, sau đó 5 g / L tắm vô thời hạn. chuyển cá sang bể sạch, mật độ thả thấp hơn (bể chứa clorinate).

Đối với Ao:

Thu hoạch khẩn cấp, xử lý (như trên) và thả lại vào các ao mới đã được chứng minh là có lợi trong việc phục hồi các ca bệnh nặng ở cá giống; Việc thả lại những con cá lớn có dấu hiệu ban đầu (vết thương nhỏ đến vết loét cỡ trung bình) đã giúp cá mau lành tự nhiên; cải thiện chất lượng nước.

Phòng ngừa

Khoảng trống mật độ nuôi quá cao và sinh khối cao. Các đợt bùng phát được biết là xảy ra dưới một hoặc sự kết hợp của các điều kiện dễ mắc sau đây; sự xâm nhập của ký sinh trùng ecto, chất lượng nước kém, đặc biệt là độ pH cao hoặc thấp, chất hữu cơ cao, những ngày thời tiết khắc nghiệt, lượng mưa lớn dẫn đến nguồn nước nguồn trở nên “trong lành”. Không bơm nước từ sông và lạch có nguồn nước 'ngọt', đang ngập lụt hoặc có cá bị nhiễm bệnh. Duy trì chất lượng nước tốt; phơi ao thường xuyên. Đánh vần nước bề mặt trong môi trường không có cá trong 7–10 ngày có khả năng đủ để loại bỏ các giai đoạn bào tử động vật lây nhiễm của nấm.

BỆNH DO VI KHUẨN

Vi khuẩn tạo thành một nhóm lớn, đa dạng gồm các sinh vật nhỏ, phổ biến ở khắp mọi nơi, đóng vai trò quan trọng trong tự nhiên. Tế bào vi khuẩn rất đơn giản, không chứa các bào quan phức tạp và có thể phân chia nhanh chóng. Một số vi khuẩn gây ra các bệnh phổ biến và gây hại cho cá. Hầu hết các bệnh do vi khuẩn gây ra trực tiếp từ áp lực môi trường như chất lượng nước kém và / hoặc xử lý thô bạo. Cho đến nay, 7 bệnh do vi khuẩn đã được báo cáo trên cá rô bạc. Tuy nhiên, ngoài các điều kiện liên quan đến việc xử lý kém, cá rô bạc có vẻ khỏe mạnh và phần lớn có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Nhiễm trùng toàn thân rất hiếm gặp ở cá rô bạc.

Columnaris

Vi khuẩn, Flavobacterium columnare, gây ra bệnh columnaris. Flavobacterium columnare có phân bố rộng khắp thế giới, phổ biến trong môi trường ao nuôi và có thể lây nhiễm nhanh chóng cho cá gây tử vong cao. Bệnh không phổ biến ở cá rô bạc, mặc dù đã gây tử vong ở cá giống và cá rô bạc trưởng thành, nhưng thường xảy ra sau các dấu hiệu căng thẳng như chấn thương cơ thể, bệnh tật khác và tình trạng đông đúc liên quan đến DO thấp và tải trọng hữu cơ cao. Flavobacterium columnare có thể xâm nhập sau khi được hình thành, thông qua việc sản xuất một loạt các chất độc mô; khả năng gây bệnh thường cao hơn ở nhiệt độ> 20 ° C.

Mầm bệnh

Thanh gram âm mảnh, dạng sợi; Đường kính 0,4 µm, dài 4 đến 10 µm; thiếu roi, di động theo cơ chế lượn; ưa thích điều kiện hiếu khí sống ở mang và da; thịnh hành ở nhiệt độ> 20 ° C.

Dấu hiệu

  • Bệnh cá mãn tính đến cấp tính hoặc tử vong
  • Các tổn thương da bị ăn mòn và hoại tử trên vùng đầu và đuôi (Hình 74 và 75)
  • Tổn thương màu ‘trắng’, bị viêm, ngoại vi màu đỏ
  • Vây bị bong tróc và ăn mòn
  • Nhiễm trùng mang, bào mòn với mép hoại tử màu vàng đến trắng
  • Loét có sắc tố 'hơi vàng'

Chẩn đoán

Kiểm tra bằng kính hiển vi các vùng gắn kết ẩm ướt của tổn thương (da và mang); Độ phóng đại 1.000 ×; vi khuẩn như những thanh mảnh có chuyển động lượn đặc trưng; vi khuẩn thường tụ tập thành các khuẩn lạc có hình dạng giống như một đống cỏ khô do đó có tên là columnare; tổn thương có thể bị nhiễm nấm thứ phát.

Điều trị

Hồ:

Thành phần hoạt chất oxytetracycline 20 mg / L, 7 ngày ở 20–30 ° C hoặc 10 ngày ở <20 ° C, tắm liên tục, duy trì mức độ ánh sáng thấp, sục khí tốt, thay nước để 'pha loãng' lượng vi khuẩn và xử lý lại hàng ngày; Sinh vật này thường nhạy cảm với kháng sinh này; tuy nhiên, nên kiểm tra độ nhạy trong phòng thí nghiệm. 

Muối (NaCl) 2 g / L tắm liên tục có thể hỗ trợ phục hồi bằng cách ngăn ngừa nhiễm nấm.

Tổn thương trên từng con cá có thể tăm bông bằng dung dịch iốt 20%.

Ao:

thuốc tím (KMnO4) 2 mg / L a.i., mức cao hơn có thể được yêu cầu trong các ao có nhiều chất hữu cơ; tổng số KMnO4 không được vượt quá 6 đến 8 mg / L, KMnO4 trở nên không hoạt động khi nước không màu hoặc màu nâu nhạt; trong trường hợp nhiễm trùng toàn thân, oxytetracycline như phụ gia thức ăn trong 10 ngày, 50-100 mg / kg cá / ngày. đồng (như đồng sunfat) 0,2 mg / L ngâm lâu dài, duy trì mức độ; liều lượng CuSO4 cao hơn phụ thuộc vào tổng độ kiềm, độ kiềm phải> 50 mg / L; sục khí liên tục trong quá trình xử lý.

Phòng ngừa

Tránh xử lý cá kém, đặc biệt là tiếp xúc với bất kỳ giai đoạn DO thấp; tránh thu hoạch ở nhiệt độ cao (> 28 ° C); tránh thả quá nhiều / chất hữu cơ cao trong quá trình thu hoạch; duy trì chất lượng nước tốt. Đảm bảo loại bỏ chất rắn nhanh chóng trong hệ thống bể và duy trì mức thả thích hợp (ví dụ: lên đến 40 kg / m3 <18 ° C; lên đến 30 kg / m3> 18 ° C).

HỘI CHỨNG THỐI ĐUÔI

Hội chứng thối đuôi hay thối vây, là một bệnh do vi khuẩn tương đối phổ biến ở cá rô bạc con. Nó xảy ra từ giữa đến cuối mùa hè khi cá giống được thu hoạch và vận chuyển từ ao nuôi đến bể cách ly, hoặc khi cá giống được vận chuyển từ trại giống và trại nuôi. Bệnh đặc trưng bởi hoại tử vây đuôi và phần xa của cuống đuôi và thường xảy ra do xử lý thô bạo, quá đông đúc, DO thấp, nhiệt độ cao, chất hữu cơ cao và quy trình kiểm dịch không phù hợp giữa giai đoạn thu hoạch và vận chuyển. Các bệnh nhiễm trùng hỗn hợp do vi khuẩn thuộc nhóm vi khuẩn Flavobacterium, Pseudomonad, Vibrio hoặc Aeromonad có nhiều khả năng gây bệnh.

Mầm bệnh

Vi khuẩn Flavobacterium spp. như đối với columnaris; Aeromonas spp. (ví dụ: A. hydrophila), đường kính 0,8 đến 1,0 µm và các que dài, ngắn, di động từ 1,0 đến 3,5 µm bởi một trùng roi đơn cực, có mặt ở hầu hết các vùng nước ngọt; Pseudomonas spp. (ví dụ: P. fluorescens); tương tự như Aeromonas; những vi khuẩn này thường là cư dân tự nhiên của chất nhầy cá.

Dấu hiệu

  • Vây đuôi bị mài mòn
  • Mô hoại tử trên cuống đuôi
  • Màu tối, đôi khi có đốm - cá con / cá nhỏ
  • Hôn mê, thường gần bề mặt bể hoặc đổi dòng bơi hoặc đường băng
  • Tỷ lệ chết mãn tính sau khi thu hoạch / vận chuyển

Chẩn đoán

Ngoại hình thô; cá bị sờn mép và đỏ vây đuôi trong giai đoạn đầu (Hình 76); da của cuống đuôi xa có màu nhợt nhạt, xuất hiện niêm mạc với các nốt xuất huyết khu trú; các trường hợp nặng hơn, vây đuôi bị ăn mòn đến cuống, mô bị loét thường để lộ cấu trúc xương (Hình 77); nhiễm nấm thứ cấp thường gặp. Chẩn đoán xác định bằng cách mổ cá, nuôi cấy và phân lập vi khuẩn. Tỷ lệ tử vong tăng lên đáng kể khi vi khuẩn xâm nhập vào hệ tuần hoàn. Cá bị nhẹ có thể mọc lại hoàn toàn mô tia vây mềm nếu tình trạng nhiễm trùng khỏi hẳn.

Điều trị

Hồ:

Tắm oxytetracycline, 20 mg / L hoạt tính thành phần, 7 ngày ở 20–30 ° C hoặc 10 ngày ở <20 ° C; duy trì mức độ ánh sáng yếu, độ thoáng khí tốt; thay nước để ‘pha loãng’ lượng vi khuẩn và xử lý lại; hội chứng này thường đáp ứng với kháng sinh này; tuy nhiên, nên nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và kết quả độ nhạy để đảm bảo sử dụng kháng sinh thích hợp, cộng với muối (NaCl) 2 g / L tắm liên tục có thể hỗ trợ phục hồi bằng cách ngăn ngừa nhiễm nấm;

Loại bỏ cá bị nhiễm bệnh, chết khô kịp thời, đặc biệt là các trường hợp nặng, bổ sung vào ao đã lấp đầy gần đây với chất lượng nước tốt - cá có thể phục hồi sau khi được thả vào môi trường căng thẳng thấp của ao.

Phòng ngừa

Giảm thiểu căng thẳng trong quá trình thu hoạch; chỉ sử dụng lưới không thắt nút; tránh thu hoạch khi thời tiết nắng nóng, khi chất lượng nước kém và DO thấp; tránh đông đúc quá mức; luôn sử dụng oxy đóng chai trong quá trình thu hoạch (máy vận chuyển ao và cá). Kiểm dịch cá giống 4–5 ngày sau khi thu hoạch và trước khi vận chuyển; cung cấp bể muối (2–5 g / L) trong 24–48 giờ sau thu hoạch, nước sạch và sục khí.

LOÉT DO AEROMONAS SALMONICIDA NOVA; (‘Bệnh loét cá vàng’, GUD)

Một chủng vi khuẩn không điển hình, Aeromonas salmonicida, phân loài nova gây ra bệnh loét này. Chỉ có một vụ bùng phát được báo cáo liên quan đến cá rô bạc trong ao đất ở một trang trại thương mại cũng sản xuất cá vàng cảnh (Carassius auratus).

Chủng điển hình của vi khuẩn này, Aeromonas salmonicida subspecies salmonicida, gây ra căn bệnh nghiêm trọng, bệnh nhọt, ở loài kỳ giông. GUD có lẽ đã được đưa vào Úc khi nhập khẩu cá vàng bị nhiễm bệnh (Hình 78). A. salmonicida đã được xác định ở cá chép (Cyprinus carpio) và mầm bệnh có thể được mang bởi cá bị nhiễm bệnh mà không biểu hiện triệu chứng. Bệnh tự biểu hiện như loét da và / hoặc vây và nhiễm trùng toàn thân có thể xuất hiện muộn; tỷ lệ tử vong trong trường hợp không có nhiễm trùng thứ cấp thường thấp. Cá tuyết Murray đã cho thấy khả năng chống lại GUD, nhưng có thể hoạt động như những người mang mầm bệnh không có triệu chứng.

Mầm bệnh

Aeromonas salmonicida nova; không di động, vi khuẩn gram âm; các chủng phân lập được nuôi cấy trên môi trường thạch thường có màu xám, khuẩn lạc nhỏ và hình tròn; mầm bệnh có thể tồn tại trong thời gian dài ngoài cá chủ.

Dấu hiệu

  • Tỷ lệ mắc bệnh / chết cá mãn tính
  • Bơi lờ đờ và kém vận động
  • Tổn thương và vết loét trên da và vây, khác nhau, từ các tổn thương bề ngoài,
  • Ửng đỏ đến các vết loét như vết loét, có thể có các trung tâm nhợt nhạt hoặc đỏ với quầng ngoại vi 'nhợt nhạt' (Hình 79)
  • Chất lỏng trong khoang bụng (cổ trướng)

Chẩn đoán

Chẩn đoán xác định yêu cầu kiểm tra trong phòng thí nghiệm đối với cá bị nhiễm bệnh; mổ hoại tử, nuôi cấy và phân lập vi khuẩn; việc phân lập vi khuẩn từ các cơ quan nội tạng (thận và lá lách) trong các bệnh nhiễm trùng toàn thân dễ bộc lộ hơn so với việc lấy mẫu các vết loét ở bề ngoài.

Điều trị

Hồ:

Oxytetracycline (tinh khiết), tắm, 20 mg / L thành phần hoạt tính, 7 ngày, ở 20–30 ° C hoặc 10 ngày ở <20 ° C; duy trì mức độ ánh sáng yếu, độ thoáng khí tốt; thay nước để làm “loãng” lượng vi khuẩn và xử lý lại hàng ngày; sự lựa chọn kháng sinh phải dựa trên kiểm tra độ nhạy trong phòng thí nghiệm

Ao:

uống ngay kháng sinh thích hợp, được xác định bằng thử nghiệm độ nhạy trong phòng thí nghiệm; oxytetracycline, 75 mg / kg cá trong 10 ngày; chỉ được sử dụng kháng sinh dưới sự giám sát và kê đơn của bác sĩ thú y đã đăng ký; Thời gian rút tiền được áp dụng trước khi bán cá.

Phòng ngừa

Việc phòng ngừa đòi hỏi phải loại bỏ A. salmonicida khỏi trang trại và nguồn cung cấp nước của nó; cá vàng và cá chép là những nguồn có thể lây nhiễm và cần được loại bỏ khỏi ao, cống rãnh và nguồn cung cấp nước; duy trì chất lượng nước tốt; giảm căng thẳng; Thường xuyên làm khô và bón vôi ao bằng Ca (OH) 2 hoặc CaO (canxi hydroxit hoặc canxi oxit).


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chẩn đoán, Điều trị và Phòng ngừa các Bệnh của cá rô bạc nước ngọt Úc - Phần 6 Chẩn đoán, Điều trị và… Cách xử lý nhớt bạt trong ao nuôi tôm Cách xử lý nhớt bạt…