Mô hình kinh tế Chợ Đồn Tăng Cường Phòng, Chống Rét Cho Cây Trồng, Vật Nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chợ Đồn Tăng Cường Phòng, Chống Rét Cho Cây Trồng, Vật Nuôi

Ngày đăng 17/12/2014

Chợ Đồn Tăng Cường Phòng, Chống Rét Cho Cây Trồng, Vật Nuôi

Để bảo vệ cho cây trồng, vật nuôi trước những diễn biến bất thường của thời tiết, Ban Chỉ đạo phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi huyện Chợ Đồn đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương chủ động tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do giá rét gây ra...

Ngay từ trước khi bước mùa đông, Ban Chỉ đạo phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi huyện Chợ Đồn đã tiến hành kiện toàn lại ban chỉ đạo các cấp, xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết, phân công các thành viên ban chỉ đạo, bộ phận giúp việc trực tiếp chỉ đạo tại cơ sở, phối hợp với UBND các xã tại địa bàn được phân công.

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đề xuất các giải pháp cụ thể phòng, chống rét, dịch bệnh và hướng dẫn cho người dân các biện pháp bảo vệ cây trồng cũng như đàn vật nuôi.

Ngay từ đầu mùa đông năm nay, gia đình ông Vàng Seo Lềnh đã chủ động vào rừng đưa đàn trâu của gia đình về chuồng để thực hiện các biện pháp tránh rét và tiêm phòng cho gia súc.

Để bảo vệ gia súc, gia đình ông Vàng Seo Lềnh ở Lũng Noong (Nam Cường) đã chủ động đưa đàn trâu của gia đình về chuồng để chăm sóc.

Đối với cây trồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc cây trồng vụ đông bằng các biện pháp kỹ thuật như: Bố trí thời vụ hợp lý, chăm sóc, vun xới, tạo mái che, phòng trừ sâu bệnh hại, tạo điều kiện cho cây trồng phát triển tốt có khả năng chống chịu rét và các thời tiết bất lợi khác, đảm bảo đạt năng xuất và sản lượng cao nhất.

Cụ thể như đối với rau, màu, cây thuốc lá cần áp dụng biện pháp kỹ thuật chăm bón cho cây khỏe để tăng khả năng chống rét; những ngày có sương muối áp dụng biện pháp kỹ thuật tưới rửa sương bằng nước giếng vào buổi sáng sớm, phun thuốc Boóc đô hoặc Oxyclorua để phòng bệnh mốc sương cho cây khoai tây…

Còn đối với vật nuôi, khuyến cáo, chỉ đạo sát sao nhân dân thực hiện che chắn chuồng trại, sưởi ấm cho gia súc, gia cầm, đảm bảo chuồng trại kín, khô, ấm, chống được mưa và gió lùa bằng mọi hình thức với các nguồn thức ăn tại chỗ và vật liệu sãn có của địa phương.

Tích cực, chủ động dự trữ toàn bộ rơm khô sau khi thu hoạch lúa mùa để làm nguồn thức ăn cho trâu, bò, cùng với đó tăng cường bảo vệ, chăm sóc diện tích cỏ trồng qua đông; tìm kiếm thêm các loại lá cây rừng, cây chuối để đảm bảo cung cấp thức ăn thô xanh cho trâu, bò trong những ngày giá rét. Ngoài ra, cần bổ sung thêm nguồn thức ăn tinh như cám, bột ngô, bột sắn… hoặc cháo loãng nóng cho trâu, bò cho uống nước ấm pha thêm muối để tăng khả năng chống rét.

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm phòng cho gia súc và bổ sung vitamin để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi, nhằm có đủ năng lượng chống rét, phòng, chống dịch bệnh xâm nhập. Ban chỉ đạo các cấp quyết liệt chỉ đạo đối với các hộ chăn nuôi không được thả rông trâu, bò trong rừng, thường xuyên chăn dắt và chiều tối cần phải đưa trâu, bò về chuồng trại.

Chuồng trại phải che chắn tránh gió lùa, chống rét bằng các tấm phên, liếp hoặc bạt quây quanh chuồng. Nếu không có điều kiện quây toàn bộ chuồng thì quây một góc cho trâu, bò già, bê, nghé non để tiện chăm sóc và sưởi ấm, bổ sung nguồn nhiệt như bóng điện hay đốt lửa sưởi để đảm bảo giữ ấm cho gia súc.

Đồng chí Hà Sỹ Huân– Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo ban chỉ đạo các xã cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề phòng, chống đói, rét cho trâu, bò và chủ động hướng dẫn bà con nông dân thường xuyên giữ khô nền chuồng, lót ấm để tạo nguồn nhiệt sưởi ấm cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại.

Đặc biệt chú ý nơi đốt sưởi có khoảng cách nhất định để cho vật nuôi đủ ấm và phải đảm bảo an toàn trong chuồng nuôi (tránh cho vật nuôi bị bỏng, ngạt khói hoặc gây cháy chuồng nuôi).

Trong những ngày mưa rét, nhiệt độ xuống dưới 10 độ C không được chăn thả gia súc ra ngoài mà phải cho gia súc ăn thức ăn dự trữ tại chuồng. Ngoài ra, các địa phương cử các bộ thú ý chủ động kiểm tra, nắm bắt tình hình dịch bệnh và hướng dẫn nhân dân cách phòng, chống rét bảo vệ đàn gia súc.

Có mặt tại thôn Lũng Noong, thuộc xã Nam Cường (Chợ Đồn), chúng tôi ghi nhận việc thực hiện phòng, chống rét cho đàn trâu, bò của đồng bào nơi đây khá tốt.

Toàn thôn hiện có 76 con trâu, bò chủ yếu được đồng bào thực hiện nuôi theo hình thức chăn thả trong rừng và bán chăn thả tại các hộ gia đình… Không đợi chính quyền địa phương các cấp phải nhắc nhở, ngay từ đầu mùa đông năm nay, gia đình ông Vàng Seo Lềnh đã chủ động vào rừng lùa đàn trâu của gia đình về chuồng để thực hiện các biện pháp tránh rét cho gia súc.

Ông Vàng Seo Lềnh cho biết, phòng, chống rét cho trâu, bò mỗi khi mùa đông đến không chỉ là bảo vệ sức kéo phục vụ cho sản xuất nông nghiệp hằng năm, mà còn là bảo vệ khối tài sản lớn vì chăn nuôi trâu, bò cũng là nguồn thu nhập chính trong phát triển kinh tế của đồng bào Mông ở Lũng Noong.

Song song với đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi huyện Chợ Đồn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống rét đối với các diện tích nuôi thủy sản trên địa bàn. Thường xuyên hướng dẫn người dân cần chủ động nguồn nước, thực hiện che chắn kín gió, nếu ao không đảm bảo độ sâu phải đào chuôm, sau đó tiến hành cải tạo và đưa cá về nuôi chăm sóc.

Khuyến cáo người dân phải cho ăn đủ chất dinh dưỡng hoặc thức ăn công nghiệp chất lượng cao, bổ sung vitamin C vào khẩu phần ăn để các loại cá có đủ sức đề kháng bệnh tật cũng như khả năng chống chịu rét (nhất là cá rô phi và cá chim trắng). Bên cạnh đó, thả bèo từ 1/2 - 1/3 ao về phía Bắc để tránh gió, dùng những sọt rơm, rạ tránh rét để cho cá trú đông. Khi thời tiết rét đậm, cần làm giàn che kín mặt ao bằng bạt, nilon hoặc lá có để tránh gió lùa, không khí lạnh làm giảm nhiệt độ trong ao nhằm tăng khả năng giữ nhiệt…

Với việc tích cực tuyên truyền, vận động và triển khai các biện pháp cụ thể trong công tác phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi của các cấp, ngành chức năng và sự vào cuộc của người dân trên địa bàn huyện Chợ Đồn, sẽ hạn chế thấp nhất những thiệt hại về cây trồng, gia súc trong mùa đông năm nay.

Nguồn bài viết: http://baobackan.org.vn/channel/1121/201412/cho-don-tang-cuong-phong-chong-ret-cho-cay-trong-vat-nuoi-2358095/


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chủ Động Nguồn Nước Cho Sản Xuất Vụ Xuân Chủ Động Nguồn Nước Cho… Na Rì Phát Triển Đàn Gia Súc Na Rì Phát Triển Đàn…