Tôm thẻ chân trắng Cho tôm ăn đúng cách để mang lại hiệu quả cao nhất
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cho tôm ăn đúng cách để mang lại hiệu quả cao nhất

Ngày đăng 19/06/2015

Cho tôm ăn đúng cách để mang lại hiệu quả cao nhất

Do đó, việc cho ăn đúng cách và quản lý lượng thức ăn tốt sẽ góp phần quan trọng vào thắng lợi của vụ nuôi.

Theo quy định hiện nay, trên bao bì các sản phẩm thức ăn tôm đều phải có hướng dẫn sử dụng đối với từng loại sản phẩm để người nuôi tôm áp dụng nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Do đó, trước hết người nuôi tôm cần cho tôm ăn theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thông thường cho tôm ăn mỗi ngày 3 lần. Tuy nhiên, người nuôi tôm không thể áp dụng y khuôn như vậy mà tùy theo tình hình thực tế như: sức khỏe của tôm, chu kỳ lột xác, thời tiết,… và theo dõi sàng ăn/chài khi tôm từ 20 ngày tuổi trở lên để điều chỉnh, quản lý thức ăn phù hợp. Tránh tình trạng cho ăn thiếu hoặc thừa thức ăn sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phát triển và sức khỏe tôm.

Tháng nuôi thứ nhất, sử dụng thức ăn cỡ nhỏ cho giai đoạn mới thả. Ngày thứ 10 sau khi thả giống, cho ít thức ăn vào sàng/nhá/vó để tôm làm quen, dễ kiểm tra lượng thức ăn dư sau này. Sàng ăn đặt nơi bằng phẳng, cách bờ ao 1,5-2m, sau cánh quạt nước 12-15 cm, không đặt ở các gốc ao, khoảng 1.600-2.000 m2 đặt 1 sàng. Sau 15 ngày có thể sử dụng các chất bổ sung cung cấp Vitamin, khoáng chất theo chỉ dẫn của nhà sản xuất để giúp tôm tăng cường sức khỏe.

Đối với tôm sú, ngày đầu tiên cho 1,2-1,5 kg/100.000 giống, cứ 2 ngày tăng 0,2-0,3 kg/100.000 giống. Đối với tôm chân trắng, ngày đầu tiên cho 2,8-3 kg/100.000 giống. Trong 10 ngày đầu tiên, cứ 1 ngày tăng 0,4 kg/100.000 giống. Từ ngày thứ 10-20, cứ 1 ngày tăng 0,5 kg/100.000 giống.

Tháng nuôi thứ 2 đến khi thu hoạch, điều chỉnh thức ăn trong ngày qua theo dõi lượng thức ăn thừa trên sàng ăn. Chuyển đổi thức ăn phù hợp theo giai đoạn phát triển, cỡ miệng tôm và nhu cầu dinh dưỡng như hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì. Khi chuyển đổi thức ăn nên trộn hai loại thức ăn cũ và mới cho ăn ít nhất 3 ngày. 

Kiểm tra thức ăn trong sàng/nhá

Cách xử lý cho lần ăn tiếp theo

Nếu tôm ăn hết

Tăng 5% thức ăn cho lần sau

Nếu thức ăn dư 10%

Giữ nguyên thức ăn cho lần sau

Nếu thức ăn dư khoảng 11-25%

Giảm khoảng 10% cho lần sau

Nếu thức ăn dư 26-50%

Giảm 30% thức ăn cho lần sau

Nếu thức ăn còn nhiều hơn 50%

Ngưng cho ăn lần sau

Lưu ý những ngày thay đổi thời tiết, mưa, nắng gắt chỉ cho tôm ăn khoảng 70-80% lượng thức ăn đã định, tránh dư thừa gây ô nhiễm nguồn nước. Theo dõi kỳ lột vỏ để giảm lượng thức ăn và tăng sau khi tôm lột vỏ xong.

Đối với các cơ sở nuôi tôm dùng thức ăn có chứa Ethoxyquin với hàm lượng ≤ 90 ppm cần chuyển sang dùng các loại thức ăn không chứa Ethoxyquin 04 ngày trước khi thu hoạch. Với hàm lượng 90-120ppm chuyển sang cá loại thức ăn không chứa Ethoxyquin 05 ngày trước khi thu hoạch. Với hàm lượng 120-150 ppm cần chuyển sang cá loại thức ăn không chứa Ethoxyquin 06 ngày trước khi thu hoạch. Lưu ý, không dùng các loại thức ăn bổ sung như dầu gan mực, dầu cá hồi, bột mực, bột cá FMB 60, Fish meal 66%.

Tags: cho tom an dung, nuoi tom, nuoi thuy san


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đầu vụ nuôi cá cần lưu ý những vấn đề kỹ thuật gì Đầu vụ nuôi cá cần… Bệnh sùi bọt cua trên cá tai tượng Bệnh sùi bọt cua trên…