Tin thủy sản Chủ động chống nóng cho tôm nuôi tại Quảng Ninh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chủ động chống nóng cho tôm nuôi tại Quảng Ninh

Tác giả Minh Hiếu, ngày đăng 30/06/2021

Chủ động chống nóng cho tôm nuôi tại Quảng Ninh

Mùa hè năm nay được dự báo có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nông dân đang tăng cường thực hiện để chống nóng cho tôm như quạt nước, sục khí, bổ sung khoáng chất, che bạt ao nuôi… để có vụ nuôi thành công.

Theo của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh, năm 2021, tổng diện tích nuôi tôm toàn tỉnh ước đạt khoảng 10.000 ha. Từ đầu tháng 5 đến nay, thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài, đặc biệt có những ngày nhiệt độ lên tới trên 35 độ C, kéo dài hơn 12 giờ/ngày.

Mà theo dự báo, mùa hè năm nay thời tiết nắng nóng vẫn còn tiếp tục kéo dài, nắng nóng đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao phổ biến từ 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Bên cạnh đó, dịch bệnh đã xuất hiện trên tôm nuôi. Trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có 24,61 ha nuôi tôm bị dịch bệnh, tôm chết chủ yếu do dịch bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPNS) và bệnh đốm trắng do virus (WSSV).

Để đảm bảo vụ tôm nuôi năm nay đạt hiệu quả tốt nhất, Chi cục Thủy sản khuyến cáo, người nuôi nên tiến hành thả gối, không tập trung xuống giống vào một thời điểm để kiểm soát rủi ro tốt hơn. Bên cạnh đó, các hộ nên chủ động dự trữ nguồn nước để kịp thời bổ sung cho các ao nuôi vào những ngày nắng nóng.

Nên cho ăn hợp lý, tránh dư thừa thức ăn gây ô nhiễm môi trường nuôi, bổ sung chất khoáng, vitamin, thuốc phòng bệnh nhằm nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi. Ngoài ra, các hộ nuôi cần khoanh vùng tôm nhiễm bệnh, thu hoạch tôm khỏe để tránh lây lan dịch bệnh. Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh ao nuôi, khi có dấu hiệu bất thường cần báo cáo ngay cho cơ quan chuyên môn để xác định nguyên nhân và kịp thời xử lý.

Tại huyện Tiên Yên, hầu hết các hộ nuôi đã áp dụng phương pháp nuôi ao vèo, gồm hệ thống ao xây dựng bằng bê tông được lót bạt phủ đáy để dễ vệ sinh khử độc khi hết vụ nuôi và chống nóng tốt. Các ao còn được đầu tư hệ thống quạt nước để làm mát nước.

Tại TP Móng Cái, để chống nóng cho tôm nuôi, các hộ nuôi đã cấp nước đầy đủ và duy trì mực nước trong ao nuôi luôn trên 1,4 m; quạt nước liên tục giúp xáo trộn nước, tránh hiện tượng phân tầng nhiệt trong ao nuôi. Cùng với đó, tiến hành khử trùng ao nuôi bằng viên sủi để tăng sức đề kháng cho tôm, hạn chế dịch bệnh.

Tại TX Quảng Yên, việc đảm bảo phòng chống dịch bệnh, nhất là chống nóng cho tôm đã được khuyến cáo ngay từ đầu năm. Thời điểm nắng nóng này, ngành chức năng khuyến cáo người nuôi thường xuyên theo dõi diễn biến điều kiện thời tiết, tình trạng sức khỏe thủy sản nuôi và các yếu tố môi trường, nhằm phát hiện kịp thời những hiện tượng bất thường để có biện pháp xử lý phù hợp.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Có thể sử dụng vi tảo để cải thiện chất lượng nước trong trang trại nuôi cá không? Có thể sử dụng vi… Khả năng ức chế Vibrio spp của protein tăng cường vi khuẩn trên tôm thẻ chân trắng Khả năng ức chế Vibrio…