Mô hình kinh tế Chuối Bị Bệnh, Người Trồng Thất Thu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuối Bị Bệnh, Người Trồng Thất Thu

Ngày đăng 31/07/2014

Chuối Bị Bệnh, Người Trồng Thất Thu

Thời gian qua, ở các xã An Lĩnh, An Xuân, An Thọ (huyện Tuy An) nhiều cây chuối bỗng dưng bị rũ lá và chết khô. Ban đầu chuối chết từng bụi, sau đó lan rộng ra cả vườn mà không biết nguyên nhân vì sao.

Ông Nguyễn Văn Lâm ở xã An Thọ trồng 0,5ha chuối, đã có nhiều cây bị chết. Ông Lâm than thở: “Chuối mắc bệnh lạ lắm, chưa từng thấy. Từ lá già đến lá non ngả màu vàng, sau đó héo dần và gãy”.

Cạnh đó, vườn chuối của ông Trần Văn Tính rộng 1ha đang phát triển tốt, bỗng dưng lá cũng nhăn nheo và đồng loạt héo úa. “Ban đầu tôi tưởng do nắng hạn, nhưng bụi chuối trồng cạnh lu nước thường tưới hằng ngày cũng bị héo lá giống những cây chuối không được tưới nước. Tôi hỏi những người trong xóm về nguyên nhân chuối chết thì ai cũng lắc đầu, không biết bệnh gì”.

Không riêng gì xã An Thọ, nhiều vườn chuối trồng tại xã An Lĩnh cũng bị chết mà không rõ nguyên nhân. Một số diện tích chuối trồng cạnh suối thì phát triển chậm, bẹ chuối bị nứt và chảy mủ. Bà Lương Thị Hay ở xã An Lĩnh cho hay: “Lá chuối non thường có màu xanh nhạt, nhưng thời gian gần đây, tôi để ý thấy lá chuối non có màu xanh nhạt hơn.

Ban đầu chỉ xuất hiện ở một vài bụi, sau đó lan ra cả vườn. Tôi sợ mất giống nên bứng chuối con đi trồng nơi khác thì phát hiện củ chuối có mùi hôi khó chịu”.

Ông Đặng Văn Sơn ở xã An Xuân than vãn: “Trong dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, gia đình tôi thu trên 30 triệu đồng từ việc bán chuối. Thông thường, mỗi ngày gia đình tôi bán được từ 500.000 đến 700.000 đồng tiền chuối. Nay chuối bị bệnh, mấy ngày qua 2, vợ chồng chỉ còn biết ra rẫy mót lại những buồng chuối “đẹt” (chuối còi) bán kiếm tiền”.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, tại các xã An Lĩnh, An Xuân, An Thọ có khoảng 600ha chuối, trong đó có 200ha bị bệnh rũ lá. Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh đã cử đoàn cán bộ kỹ thuật điều tra, lấy mẫu giám định và kết luận chuối bị bệnh Panama.

Đây là loại bệnh nguy hiểm, lây lan nhanh, khó phòng trừ và sẽ gây chết từng bụi chuối. Theo thạc sĩ Đặng Văn Mạnh, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, 200ha chuối bị bệnh Panama ở huyện Tuy An với tỉ lệ từ 20 đến 30% cây, cao nhất khoảng 70 đến 80% cây/vườn.

Bệnh gây ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng chuối do nấm Foc có nguồn gốc từ đất gây ra. Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh đề nghị địa phương tổ chức tập huấn cho người trồng chuối về kỹ thuật canh tác và phòng trừ sâu bệnh, đồng thời tiến hành áp dụng mô hình trồng chuối cao sản để nâng cao hiệu quả kinh tế.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nâng Cao Sức Sản Xuất Và Hiệu Quả Cho Các Hộ Chăn Nuôi Bò Nâng Cao Sức Sản Xuất… Lúa Chết Vì Mưa Bão Lúa Chết Vì Mưa Bão