Mô hình kinh tế Chuyện Làm Ăn Rủi Ro Cao... Thường Lời Lớn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuyện Làm Ăn Rủi Ro Cao... Thường Lời Lớn

Ngày đăng 02/01/2014

Chuyện Làm Ăn Rủi Ro Cao... Thường Lời Lớn

Những ngày này, giá tôm tăng cao. Tại các đìa tôm ở Tuy Phong (Bình Thuận), thương lái mua tôm loại trung bình 100 con/kg, là 160.000 đồng/kg, tăng 40.000 đồng/kg so với trước. Loại tôm lớn hơn, khoảng 60 con/kg hay 70 con/kg, thường có giá cao nên tỷ lệ tăng giá cũng nhiều hơn, đã qua 200.000 đồng/kg. Những ngày này, giá thanh long cũng rất cao, vượt qua mức 20.000 đồng, nếu có ngày sụt xuống thì cũng từ 19.000 - 20.000 đồng/kg.

Hai mặt hàng đều đang đối mặt với những dịch bệnh có tên, mà nếu xảy ra thì chỉ có nước bỏ đi. Nhà vườn thanh long, hiện ai chẳng lo bệnh đốm trắng xuất hiện. Ban đầu chỉ trên dăm ba cây nhưng chỉ trong dăm ba ngày, lan ra cả nghìn cây trong vườn.

Lúc này chỉ có nước đốn hết vườn, trồng lại nếu còn chút vốn liếng. Người nuôi tôm thì lo hơn, bởi tôm bị chết hàng loạt, chết cả đìa do con tôm quá khó nuôi, lại còn bị nhiều bệnh tấn công với những cái tên nghe rất sợ như “Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính”.

Năm 2013, tôm nuôi Bình Thuận cũng có bị dịch bệnh nhưng chỉ trên khoảng 33 ha, chiếm 2,6% tổng diện tích thả nuôi, khiến 110 ha khác phải thu hoạch sớm.

Nhìn chung, người nuôi tôm năm nay trúng lớn do nhiều lý do như: tinh nhạy trong phát hiện, biết cách khống chế bệnh, quá quen với biến động rủi ro của nghề… Có thể nói, trong mỗi người nuôi tôm đều có lá “gan sắt” nên dù vụ này, vụ kia có dịch bệnh, diện tích nuôi vẫn không vì thế mà teo lại.

Hơn thế, còn góp phần làm cho nghề nuôi tôm giống toàn tỉnh, tập trung nhất tại Tuy Phong, phát triển nhanh, giữ vững thương hiệu và sản lượng post bán ra ngày càng nhiều. Đến lượt, người nuôi tôm giống cũng gắng khắc chế rủi ro của con post, mà nổi bật gần đây là chuyện Công ty TNHH Việt Úc đã liên kết với một viện nghiên cứu ở nước ngoài sản xuất tôm giống bố mẹ tại Bình Thuận, vì mục đích cuối là tăng sức đề kháng của con post để ra ao, tôm nuôi kháng bệnh tốt.

Trên cây thanh long, dù bệnh đốm trắng chưa tìm được cách đặc trị nhưng nhà vườn có cách chăm sóc cây đủ sức không bị bệnh tấn công. Mùa này có gió Đông Bắc, không ít vùng thanh long bị sương muối nên hơi vàng. Nhiều nhà vườn chấp nhận màu vàng vàng ấy, vì cho rằng, nếu tưới sạch sương muối để dây có màu xanh non tơ thì dễ bị đốm trắng tấn công.

Chỉ là kinh nghiệm nhà nông, nhưng ít nhất cũng là một khắc chế, để có thanh long bán vào thời điểm giá cao. Những tin mừng từ hai cây, con trên trong năm nay như thêm một chứng minh cho thực tế về những ngành nghề có rủi ro cao, nhưng nếu biết khắc chế thì thường mang lại nguồn lợi lớn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ghe Cào Bắt Được Cá Hô Trên 120kg Ghe Cào Bắt Được Cá… Địa Chỉ Tin Cậy Trong Sản Xuất, Cung Cấp Giống Cây Lâm Nghiệp Và Dược Liệu Địa Chỉ Tin Cậy Trong…