Mô hình kinh tế Chuyện Người Làng Cá Nuôi Gà Hồ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuyện Người Làng Cá Nuôi Gà Hồ

Ngày đăng 09/07/2013

Chuyện Người Làng Cá Nuôi Gà Hồ

Mặc dù là người làng cá bột nổi tiếng nhưng ông Nguyễn Thế Tự (xóm Táo, Mão Điền, Thuận Thành - Bắc Ninh) lại có đam mê nuôi gà Hồ, giống gà đang được chăm lo bảo tồn. Nhiều năm nay, ông Tự đã trở thành nhà cung cấp gà giống có uy tín trong vùng.

Năm 1988 làng Hồ có tổ chức trưng bày giống gà đẹp, ông Tự đến tham quan. Giống gà chân cao, mã đẹp, trọng lượng con trống tới gần 6 kg, con mái gần 5 kg. Kết thúc hội ông Tự tìm đến chủ hai gà được giải nhất nhì, đắt mấy cũng mua.

Ông Tự đầu tư xây tường bao ngăn nhiều khu chăn thả khác nhau như khu mái đẻ, khu gột gà mới nở, khu nuôi gà hậu bị, khu nuôi vỗ gà giống. Việc chia ngăn để có hình thức chăm sóc riêng và hạn chế lây bệnh trong đàn. Gà nở một tuần đều được tiêm phòng dịch. Trong quá trình chăn thả phải đảm bảo chuồng trại vệ sinh tốt, giữ được điều kiện đông ấm hè mát. Mỗi khi trở trời lại phải cho gà ăn kèm thuốc phòng bệnh. Do vậy đàn gà nhà ông Tự chưa bị dịch bệnh bao giờ.

Người nuôi gà trong vùng đến hỏi mua giống ngày càng đông. Ông Tự chọn lọc cẩn thận cả cặp trống mái. Có trường hợp, ông Tự cho mượn hẳn cặp trống mái. Những con không đủ tiêu chuẩn làm giống thì bán thương phẩm. Giống tốt nên gà thương phẩm lớn nhanh, giai đoạn con mái dưới 3 kg, con trống dưới 4 kg chỉ nuôi khoảng 6 tháng là được xuất.

Ông Tự có hẳn một khu nuôi gà trống chọn từ gà thương phẩm khoảng tháng 6, tháng 7, nuôi thêm tới tết Nguyên đán và hội làng tháng hai mới xuất. Thời điểm này nhiều làng vào đám. Người ta mua gà làm lễ đều muốn mã đẹp, nặng cân. Đặc biệt làng Hồ và làng Bưởi Cuốc có tục thi gà nên ông Tự còn "xuất ngược" gà lễ về làng Hồ dự thi ở đình. Gà ông Tự nuôi đạt ngót 6 kg không thua kém gà do người làng Hồ nuôi.

Ở làng Bưởi Cuốc có tục thi gà lượt đã luộc chín cũng yêu cầu dáng đẹp và nặng cân, trước đây người làng tự nuôi được gà thi nhưng gần đây giống gà thất truyền nên nhiều người biết tiếng mua gà lễ của ông Tự hoặc mua gà của những nhà có giống do ông Tự cung cấp từ trước. Giá gà lễ cao gấp 3 lần giá gà thương phẩm nhưng theo ông Tự thì vẫn không lãi bằng nuôi gà thương phẩm vì gà lễ ăn tốn mà lớn chậm. Tuy không lãi nhưng ông Tự vẫn nuôi nhiều vì có nhu cầu cao và có tiền cỗ đống, coi như gửi góp một chỗ.

Nuôi gà Hồ cũng là một thú chơi nên đòi hỏi không ít công phu. Ông Nguyễn Thế Tự là người làng cá nhưng thực tế đang góp phần giữ được gen gà Hồ và quảng bá được giống quý cho cả vùng, thật là một việc làm hữu ích đáng khen ngợi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhộn Nhịp Mùa Xuống Giống Hồ Tiêu Nhộn Nhịp Mùa Xuống Giống… Chăn Nuôi Những Tháng Cuối Năm Chưa Thể Lạc Quan Chăn Nuôi Những Tháng Cuối…