Mô hình kinh tế Đạ Huoai (Lâm Đồng) Trồng Chè Dưới Tán Điều
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đạ Huoai (Lâm Đồng) Trồng Chè Dưới Tán Điều

Ngày đăng 19/01/2015

Đạ Huoai (Lâm Đồng) Trồng Chè Dưới Tán Điều

Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) đã trồng hơn 493ha chè, tập trung chủ yếu ở các xã phía Bắc. Trong đó, Phước Lộc là xã có diện tích chè trồng dưới tán điều cao nhất (148ha), kế đến là thị trấn Đạ M’ri (113ha) và xã Hà Lâm (90ha). Các xã Đoàn Kết, Đạ P’Loa và Đạ M’ri, mỗi xã có gần 80ha.

“Trong số hơn 493ha chè hiện có, diện tích đang cho thu hoạch gần 200ha, sản lượng 1.487 tấn, năng suất bình quân đạt trên 63 tạ/1ha” - ông Trần Kim Trường, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đạ Huoai, cho biết. Theo ông Trường, điều đáng nói là, chỉ tính riêng trong năm 2014, diện tích chè được trồng mới ở Đạ Huoai tăng mạnh (trên 320ha). Sản lượng chè búp tươi cũng tăng đáng kể.
Nguyên nhân là do đầu năm 2014, chè búp tươi có giá bán 8.000 - 12.000 đồng/1kg, nên bà con nông dân đã chủ động trồng xen chè dưới tán điều và cây ăn quả, nhằm nâng cao thu nhập. Ngoài ra, so với những loại cây trồng khác, cây chè dễ trồng, sinh trưởng nhanh, cách chăm sóc cũng khá đơn giản và có thể giữ ẩm, chống xói mòn đất. Do vậy, bà con nông dân phát triển diện tích trồng chè dưới tán điều vừa để giữ ẩm, chống xói mòn vừa tăng thêm thu nhập.
Gia đình bà Vũ Thị Thuận (tổ 3, thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai) có 6ha chè trồng xen dưới tán điều. 6ha chè này đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho gia đình bà. “Mỗi năm, gia đình tôi thu trên 500 triệu đồng từ cây chè” - bà Vũ Thị Thuận nói.
Cùng có diện tích chè trồng xen dưới tán điều lớn nhất, nhì tại thị trấn Đạ M’ri, ông Trần Hải Sơn (tổ 3, thị trấn Đạ M’ri), chia sẻ: “Mô hình trồng xen chè dưới tán điều đang mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Trồng chè dưới tán điều vừa tiết kiệm nước, phân bón, vừa đỡ công chăm bón. Vì cùng một lúc chăm sóc cả hai loại cây”. “Trước đây, trồng chè là để lấy ngắn nuôi dài. Nhưng hiện tại, với giá chè bán khá cao, cây chè lại trở thành nguồn thu chính của gia đình” - bà Vũ Thị Thuận nói thêm.
Tương tự, gia đình ông K’Brớt và gia đình bà Ka Hiên (đều ở xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai) cũng có thu nhập khá cao từ diện tích chè trồng xen dưới tán điều.
Tuy nhiên, theo ông Trần Kim Trường, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đạ Huoai, cái khó nhất hiện nay là huyện vẫn chưa tìm được đơn vị ký kết thu mua chè cho bà con nông dân thông qua hợp đồng. “Lâu nay, bà con nông dân vẫn trồng và bán chè theo kiểu “thuận mua, vừa bán”, chứ chưa có những hợp đồng mua bán nguyên liệu dài hạn với các công ty hay đơn vị chế biến chè.
Chính sự thiếu “ràng buộc” đó, là những trở ngại cho việc phát triển diện tích trồng chè ở Đạ Huoai. Thêm nữa, chất lượng chè ra sao thì cho đến nay, ngành chức năng của huyện Đạ Huoai cũng chưa có những đánh giá cụ thể. Tuy nhiên, qua khảo sát bước đầu cho thấy, cây chè trồng ở đây sinh trưởng và phát triển tốt” - ông Trần Kim Trường trao đổi.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, trong những năm trở lại đây, diện tích trồng chè ở Đạ Huoai có sự gia tăng đáng kể, nhưng phần lớn là do bà con nông dân tự phát trồng. UBND huyện chưa có chủ trương và chưa khuyến khích người nông dân mở rộng diện tích trồng chè. Tuy vậy, huyện cũng đang quan tâm chỉ đạo các ban, ngành chức năng của huyện tìm kiếm các đối tác trong việc thu mua chè, để giúp nông dân giải quyết “đầu ra” cho cây chè.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Kinh Tế Từ Cây Khoai Tây Trên Đất Cải Tạo Tái Canh Cà Phê Hiệu Quả Kinh Tế Từ… Thận Trọng Khi Trồng Dó Bầu Tạo Trầm Thận Trọng Khi Trồng Dó…