Mô hình kinh tế Đảm bảo quản lý giá cước vận tải và giá sữa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đảm bảo quản lý giá cước vận tải và giá sữa

Ngày đăng 05/10/2015

Đảm bảo quản lý giá cước vận tải và giá sữa

Kiểm tra việc chấp hành về giá các mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi tại một cơ sở phân phối sữa Vinamilk trên đường Lý Thường Kiệt - TP Quy Nhơn.

Đợt kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá do Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tiến hành vào cuối tháng 9.2015.

Trong số 22 DN và hộ cá thể được kiểm tra, tập trung chủ yếu vào các hoạt động, các mặt hàng “nóng” ở thời điểm này, như kinh doanh vận tải ô tô (sau đây viết tắt là KDVT) - 5 DN, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (viết tắt là KDS) - 6 DN, vật liệu xây dựng (VLXD) - 5 DN…

Vi phạm về niêm yết giá

Đây là đợt kiểm tra về quản lý giá thứ 4 được thực hiện trong năm 2015.

Theo ông Trương Văn Phương, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành về giá của tỉnh, đa số các DN được kiểm tra có thực hiện kê khai giá hàng hóa với Sở Tài chính - cơ quan quản lý nhà nước (CQQLNN) có thẩm quyền theo quy định - trong đó thực hiện tốt nhất là các đơn vị KDVT và KDS.

Có 8 DN vi phạm lỗi niêm yết giá không đúng quy định, không rõ ràng tại địa điểm phải niêm yết giá, chủ yếu là các đơn vị kinh doanh mặt hàng VLXD.

“Với những đợt kiểm tra trước, vẫn còn một số đơn vị không thực hiện kê khai giá các mặt hàng sản phẩm nằm trong diện phải kê khai với CQQLNN. Ở đợt kiểm tra cuối tháng 9 vừa qua, đáng mừng là không còn DN nào vi phạm lỗi này, đặc biệt là các đơn vị KDVT và  KDS.

Điều này không chỉ khẳng định chuyển biến nhận thức của các đơn vị, DN, mà còn thể hiện sự quyết liệt, kịp thời của CQQLNN trong công tác quản lý giá” - ông Phương cho biết thêm.

Đợt kiểm tra giá này được tiến hành trong bối cảnh giá xăng dầu, giá các nguyên liệu chính sản xuất mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi có nhiều biến động và trở thành tâm điểm của dư luận xã hội.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có một số văn bản yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá đối với những hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, trước hết là giá cước vận tải; giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; thuốc phòng và chữa bệnh; xi măng, thép xây dựng; thức ăn chăn nuôi; khí dầu mỏ hóa lỏng...

Ngay trước thời điểm kiểm tra, Sở Tài chính cũng vừa “chốt” danh sách các DN KDVT trên địa bàn tỉnh kê khai lại giá cước vận tải theo yêu cầu.

Trong 39 đơn vị KDVT kê khai lại giá cước, vẫn còn một số đơn vị không giảm giá theo xu hướng chung. Tại Công ty TNHH A Tỷ (ở phường Nguyễn Văn Cừ - TP Quy Nhơn), Đoàn đã yêu cầu chủ DN lý giải về việc kê khai giữ nguyên giá cước vận tải hành khách tuyến cố định Quy Nhơn - Nha Trang với mức 80.000 đồng/vé/lượt.

Ông Vũ Xuân Tỷ, Giám đốc Công ty, cho rằng, mức giá này đã được DN duy trì từ năm 2011 đến nay và thấp hơn từ 10.000-20.000 đồng/vé/lượt so với mặt bằng chung của các đơn vị vận tải hoạt động trên tuyến Quy Nhơn - Nha Trang.

Với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, các DN trên địa bàn tỉnh chỉ làm nhiệm vụ phân phối là chính.

Kết quả kiểm tra, giá các sản phẩm sữa được kê khai theo đúng giá đã được nhà sản xuất niêm yết.             

Tiếp tục siết chặt quản lý giá

Dù đã có nhiều chuyển biến tích cực về phía DN kinh doanh, nhưng kết quả này rất khó để đánh giá toàn diện về công tác quản lý giá và điều tiết giá trên địa bàn tỉnh. Bởi, tính đến thời điểm này, riêng DN kinh doanh các mặt hàng, sản phẩm nằm trong diện phải thực hiện kê khai giá với CQQLNN đã lên đến cả trăm đơn vị, chưa kể những DN và các hộ kinh doanh cá thể mới.

Trong khi đó, mỗi đợt kiểm tra về giá hiện nay chỉ diễn ra trong vài ngày.

Theo Sở Tài chính, trong danh sách quản lý của các đơn vị kinh doanh mặt hàng phải thực hiện kê khai giá, nhiều nhất là DN kinh doanh VLXD - 72 đơn vị, KDVT có 39 đơn vị, KDS và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi có 20 đơn vị, đá xay nghiền 20 đơn vị, phân bón 22 đơn vị, khí dầu mỏ hóa lỏng 20 đơn vị...

Vì thế, số đơn vị được kiểm tra của mỗi đợt chỉ như… muối bỏ bể. Một cán bộ thanh tra đề cập đến thực tế: “Có những DN phải mất 2-3 năm, Đoàn kiểm tra mới quay lại kiểm tra, trong khi các quy định quản lý về giá của Nhà nước thay đổi liên tục”.

Ông Phương cho biết sẽ kiến nghị mở rộng rà soát các đơn vị chưa thực hiện kê khai giá và cập nhật các DN mới vào danh sách quản lý.

Đồng thời, kiến nghị đẩy mạnh thực hiện quyết định của UBND tỉnh ban hành ngày 25.12.2014 về quản lý giá và điều tiết giá trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là UBND cấp huyện quản lý, đôn đốc và hướng dẫn các hộ kinh doanh cá thể thực hiện kê khai, niêm yết và bán theo giá niêm yết.

Các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong phân loại, thông tin DN, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nhằm thông báo, hướng dẫn các đơn vị này thực hiện đăng ký giá, kê khai giá và phục vụ tốt cho công tác quản lý và kiểm tra, kiểm soát.

“Phải làm chặt chẽ như thế mới ngăn chặn kịp thời giá hàng hóa, dịch vụ tăng hoặc giảm bất hợp lý, góp phần ổn định sản xuất, đời sống của người dân” - ông Phương nhấn mạnh.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Ðoàn kiểm tra liên ngành về giá của tỉnh đã phạt tiền 9 DN vi phạm về quản lý giá, gồm: 7 DN KDVT, kinh doanh phân bón không kê khai lại giá, 2 DN kinh doanh VLXD không thực hiện kê khai giá mặt hàng đang kinh doanh, kê khai sai biểu mẫu.

Trong đợt kiểm tra tháng 9.2015, 8 đơn vị bị phạt cảnh cáo do niêm yết giá chưa đúng quy định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững Hỗ trợ hội viên phát… Chống hàng giả, bảo vệ hàng Việt Chống hàng giả, bảo vệ…