Mô hình kinh tế Dập Tắt Mầm Bệnh Trên Đàn Gia Súc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dập Tắt Mầm Bệnh Trên Đàn Gia Súc

Ngày đăng 21/06/2013

Dập Tắt Mầm Bệnh Trên Đàn Gia Súc

Thời gian qua, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh ổn định không bùng phát như một số tỉnh lân cận Kon Tum, Đak Lak. Thế nhưng trong những ngày qua, đàn bò 12 con của gia đình ông Võ Trường-thôn 4, xã Trà Đa, TP. Pleiku vừa mua từ nơi khác về nuôi thì bất ngờ 7/12 con có triệu chứng lở mồm long móng (LMLM).

Dù gia đình đã cố gắng chữa trị, nhưng để đảm bảo an toàn cho đàn gia súc của xã và tỉnh không bị mầm bệnh phát tán lây lan trên diện rộng; Ủy ban Nhân dân TP. Pleiku và cơ quan chuyên môn đã quyết định tiêu hủy toàn bộ đàn bò bị bệnh. Đây là biện pháp quyết liệt nhất trong vài năm trở lại đây trong công tác phòng-chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Theo ông Võ Trường, đàn bò 12 con vừa mua có nguồn gốc từ tỉnh Đồng Tháp. Số bò mua đều có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y địa phương được vận chuyển lưu hành sang các tỉnh khác, về Gia Lai từ ngày 3-6, chỉ 4 ngày sau 7/12 con có biểu hiện của bệnh LMLM. Trước tình hình này, gia đình cố gắng chữa trị và nhiều con đã có dấu hiệu khỏi bệnh.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn, ông báo cáo với ngành chức năng kiểm tra giám sát một cách chặt chẽ. Trước tính chất nguy hiểm của bệnh và để hạn chế không để lây lan trên diện rộng, Phòng Kinh tế TP. Pleiku phối hợp với Chi cục Thú y tiến hành kiểm tra lâm sàng, đồng thời báo cáo khẩn với UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Phòng-chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của tỉnh để có biện pháp xử lý.

Ngay trong ngày 14-6, UBND tỉnh đã có Công điện khẩn số 12/CĐ-UBND về việc tiêu hủy ngay số gia súc mắc bệnh LMLM trên địa bàn thôn 4, xã Trà Đa. Đến ngày 15-6 số gia súc trên đã được tiêu hủy nhằm đảm bảo an toàn trong khu vực, không để mầm bệnh phát tán. Bà Nguyễn Thị Linh Chi-Trưởng trạm Thú y TP. Pleiku cho biết: “Đàn bò đã có mầm bệnh trong cơ thể từ trước, tuy nhiên lại có giấy kiểm dịch vận chuyển sang tỉnh khác là rất nguy hiểm.

Hiện tại đàn bò đã tiêu hủy hết, nhưng để đảm bảo an toàn cho toàn khu vực, Trạm đang tích cực phối hợp với UBND xã Trà Đa tổ chức tiêu độc khử trùng thường xuyên tại khu vực thôn 4. Bên cạnh đó, hàng ngày đều kiểm tra lâm sàng toàn bộ số gia súc tại thôn này để theo dõi có biện pháp xử lý phù hợp.

Điều đáng mừng là khu vực chăn nuôi của gia đình ông Trường được bao bọc bằng tường rất kỹ, bò nhốt riêng biệt một chỗ. Nhờ đó mầm bệnh khó phát tán. Không những vậy, bệnh không xuất phát từ đàn gia súc của địa phương mà từ địa phương khác về. Vì vậy, việc chủ động phòng-chống quyết liệt và tiêu hủy số bò nhiễm bệnh là giải pháp tốt nhất để đảm bảo an toàn cho đàn gia súc hiện nay”.

Trong thời điểm hiện nay, các huyện phía Tây tỉnh bước vào giai đoạn mùa mưa, đây là điều kiện thuận lợi để các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có điều kiện bùng phát trở lại. Chủ động tiêm phòng-chống dịch bệnh, đặc biệt là việc kiểm dịch việc lưu thông vận chuyển gia súc từ tỉnh này sang tỉnh khác là biện pháp quan trọng để bảo vệ đàn gia súc phát triển ổn định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đất Nóng Lên Xanh… Đất Nóng Lên Xanh… Làng Mrăh Vươn Lên Từ Cây Cao Su Tiểu Điền Làng Mrăh Vươn Lên Từ…