Mô hình kinh tế Đem Gấc Về Làng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đem Gấc Về Làng

Ngày đăng 18/06/2013

Đem Gấc Về Làng

Với giàn gấc mỗi lứa thu hoạch hơn 300 quả, giá thị trường 50.000 đ/kg, trái gấc đã đem lại giá trị kinh tế cao, giúp gia đình ông Lê Phước Dũng (đội 4 thôn Quảng Đại 2, xã Đại Cường, Đại Lộc, Quảng Nam) thoát khỏi cảnh nghèo bấy lâu đeo bám.

Gia đình ông Dũng vốn thuần nông, tuổi cập kê, ông bôn ba tứ xứ vài năm, sau đó về quê lấy vợ và sinh được 4 người con. Với vài sào ruộng và đất màu, làm quần quật quanh năm mà cũng chỉ đủ ăn, ông quyết định theo nghiệp thợ hồ. Ai gọi đâu làm đó, lang bạt khắp nơi nhưng cái nghề thợ hồ vốn không ổn định, sức khỏe lại yếu đi từng ngày, khó khăn lắm ông mới đưa ra quyết định khăn gói về quê lần hai.

Trồng gấc với ông Dũng là một cơ duyên. Từ đầu, ông không hề có ý định trồng gấc để làm giàu. Ông kể, một lần đi thăm bà con, thấy giàn gấc nhiều trái, lại nghe người ta kháo nhau rằng gấc có thể nấu xôi, chữa bệnh, làm dầu, thắng đường cho trẻ con uống bổ máu... nên xin chiết nhánh về trồng, không ngờ nó lại bén rễ và phát triển nhanh chóng trên mảnh đất cằn cỗi Đại Cường. Chỉ với một dây, sau vài tháng, gấc đã phủ kín giàn, bò cả lên tường và nóc nhà. “Gấc dễ trồng, không tốn công chăm sóc nhiều, thỉnh thoảng cho ít phân chuồng là cây phát triển mạnh, trái sai.

Nếu trúng mùa thì giàn gấc cho quả từ vài trăm đến nghìn trái chứ không ít” - ông Dũng cho hay. Ba năm rồi, từ ngày trồng gấc, ông Dũng cảm thấy gắn bó với loài cây này. Những lúc trời nóng, ông mắc võng nằm dưới bóng cây, say sưa ngắm trái đung đưa. Dưới đất hết chỗ, ông lại dựng giàn trên nóc nhà. Để phát triển bền vững, ông còn dành thì giờ tham khảo thêm hướng dẫn của kỹ sư nông nghiệp ở chuyên mục “Bạn nhà nông” phát sóng trên VTV2 hằng tuần. Trời không phụ công người, giàn gấc dường như thấu lòng chủ, mỗi ngày một xanh tươi, đơm hoa kết trái...

Mỗi trái gấc trung bình nặng từ 1,5 - 2kg, có nhiều trái nặng hơn 3kg. Giá gấc thị trường dao động từ 30 - 40 nghìn/kg, những lúc khan hiếm giá gấc vượt ngưỡng 50.000/kg. Trái gấc được nhiều lái buôn tìm tới tận nhà để thu mua, người trồng không phải lo đầu ra. Đến nay, sản phẩm gấc của ông Dũng đã có mặt tại các chợ đầu mối Ái Nghĩa, Đại Cường và thâm nhập vào thị trường tiêu thụ lớn Đà Nẵng. Cô Thu - một lái buôn ở thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) cho biết, giàn gấc nhà ông Dũng cho trái hình dáng đẹp vừa đảm bảo chất lượng nên người mua rất ưa chuộng.

“Bán tận nhà, đỡ vận chuyển cho nên thu nhập cũng ổn định, vừa nuôi sống gia đình vừa có thêm phần dư dả, thoát nghèo” - ông Dũng phấn khởi. Bình quân mỗi vụ, gia đình ông thu lại 6 - 7 triệu đồng, một số tiền không nhỏ. Từ hiệu quả kinh tế cao mà gấc đem lại, nhiều bà con trong thôn đã đến nhà ông Dũng học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc, phương pháp nhân giống và không quên xin ông vài nhánh về trồng thử nghiệm. “Cũng từ gốc rạ mà ra cả, mình làm được thì bà con cũng làm được. Mình sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đến bà con để cùng nhau vươn lên làm giàu, đỡ phải chịu cảnh đói nghèo đeo bám” - ông Dũng bộc bạch.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đài Loan Phát Triển Thành Công Gạo Có Nhiều Màu Đài Loan Phát Triển Thành… Trồng Rau Nhút Sạch Trồng Rau Nhút Sạch