Mô hình kinh tế Đỗ Sơn Phát Huy Thế Mạnh Sản Xuất Vụ Xuân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đỗ Sơn Phát Huy Thế Mạnh Sản Xuất Vụ Xuân

Ngày đăng 23/01/2015

Đỗ Sơn Phát Huy Thế Mạnh Sản Xuất Vụ Xuân

Cùng với các xã Đỗ Xuyên, Lương Lỗ thì Đỗ Sơn là xã nằm trong vùng trọng điểm cây lương thực của huyện Thanh Ba. Trong những năm qua, năng suất lúa của xã luôn xếp vào diện cao nhất, nhì trong huyện. Như năm 2013, năng suất vụ chiêm xuân đạt 57 tạ/ha, vụ mùa đạt 53 tạ/ha; năm 2014 vụ xuân đạt 56 tạ/ha, vụ mùa đạt 53 tạ/ha…

Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời luôn xác định mục tiêu vụ xuân là tiền đề, tạo động lực cho các vụ tiếp theo, UBND xã đã chỉ đạo các thành viên ban chỉ đạo sản xuất; HTX dịch vụ nông nghiệp và các trưởng khu dân cư khuyến cáo, tuyên truyền bà con thực hiện đúng khung lịch thời vụ của tỉnh, huyện giao.
Vụ chiêm xuân năm 2014, xã Đỗ Sơn được giao kế hoạch gieo cấy 187ha lúa và 80ha rau màu các loại. Toàn bộ diện tích lúa xuân được gieo cấy vào trà xuân muộn, sử dụng chủ yếu các giống lúa lai như là Nhị ưu 838, Nhị ưu 7, Q5, J02, Việt lai 20, GS9, SQ2… đặc biệt là giống lúa J02 được gieo cấy với tổng diện tích khoảng 51ha.
Sở dĩ giống này được gieo cấy với diện tích lớn vì có năng suất cao, chất lượng gạo tốt, có khả năng chịu rét, chống chịu sâu bệnh và có khả năng tái sinh lớn phù hợp với những chân ruộng 1 vụ. Thời gian gieo mạ bắt đầu từ ngày 13-1 đến 20-1; cấy từ 25-1 đến 5-2. Đối với các loại cây rau màu khác như ngô, lạc, rau xanh cũng bắt đầu gieo trồng từ nay cho đến 10-2.
Ông Hà Hồng Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Đỗ Sơn cho biết: Từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức 4 hội nghị, ban hành một số văn bản chỉ đạo sản xuất; phát các tờ hướng dẫn kỹ thuật ngâm ủ giống; khung thời vụ đến từng hộ. Đài phát thanh thường xuyên phát chương trình hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân.
Thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp ở Đỗ Sơn là hệ thống kênh mương thủy lợi của xã đã tương đối hoàn thiện, được cứng hóa nên thuận tiện cho việc tưới, tiêu, trữ nước. Bà con nông dân ở nơi đây cũng chịu khó học tập trao đổi kinh nghiệm nên quá trình đưa các tiến bộ mới vào khá thuận tiện.
Cũng như nhiều địa phương khác, thiếu hụt lao động trong nông nghiệp cũng tác động không nhỏ đến sản xuất của xã. Để khắc phục tình trạng đó, xã đã khuyến khích bà con nông dân đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, sử dụng các loại máy móc để giảm bớt sức lao động và chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất.
Đề phòng thời tiết có những diễn biến bất lợi, UBND xã đã khuyến cáo bà con chủ động chuẩn bị phương tiện, vật tư như nilon, tre nứa, tro bếp, rơm rạ, trữ nước… để phòng chống rét; tổ khuyến nông xã và các thành viên ban chỉ đạo sản xuất bám sát địa bàn, kịp thời hỗ trợ khắc phục những khó khăn phát sinh đột xuất; sau khi gieo cấy, xã sẽ tổ chức phong trào diệt chuột, diệt ốc bươu vàng để không ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây lúa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát Triển Cây Sắn Như Thế Nào Vẫn Là Câu Hỏi Chưa Lời Đáp Phát Triển Cây Sắn Như… Lâm Thao Sản Xuất Vụ Chiêm Xuân Theo Hướng Nâng Cao Chất Lượng Nông Sản Lâm Thao Sản Xuất Vụ…