Mô hình kinh tế Dưa Hấu Vụ Tết 2014 Thu Hẹp Diện Tích
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dưa Hấu Vụ Tết 2014 Thu Hẹp Diện Tích

Ngày đăng 18/12/2013

Dưa Hấu Vụ Tết 2014 Thu Hẹp Diện Tích

Diện tích trồng dưa hấu tết năm nay tại huyện Lai Vung (Đồng Tháp) giảm hơn so với năm ngoái. Trong khi đó, giá dưa ngoài thị trường hiện đang giữ mức khá cao. Nhiều nông dân dự báo, giá dưa tết năm nay sẽ “không đến nỗi nào”, đặc biệt dưa chưng Tết có khả năng sẽ khan hàng.

Thời điểm này, tại các vùng trồng dưa thuộc xã Tân Hòa, Vĩnh Thới, Định Hòa bà con đang tất bật cắt tỉa ngọn, chọn dây chèo, phun thuốc dưỡng chuẩn bị cho mùa dưa hấu tết. Với điều kiện thời tiết thuận lợi, dưa hấu phát triển tốt và giá đang ở mức khá cao, nông dân phấn khởi và hy vọng vụ dưa hấu tết năm nay sẽ “được mùa, được giá”.

Anh Nguyễn Phước Chánh (ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa) - người có kinh nghiệm trồng dưa lâu năm cho biết, dưa hấu là loại cây trồng ngắn ngày, khoảng từ 50-55 ngày là thu hoạch và cho thu nhập cao hơn các loại rau màu khác. Vụ dưa hấu tết năm nay, gia đình anh xuống giống 5 công. Hiện ruộng dưa đã ra trái, dự kiến khoảng 20 tháng chạp có thể thu hoạch. “Nếu thời tiết thuận lợi, chăm bón tốt, năng suất có thể đạt từ 2 - 2,5 tấn/công, hy vọng thu nhập từ việc trồng dưa sẽ giúp gia đình tôi có khoản lời kha khá ăn tết” - anh Chánh nói.

Đánh giá về tình hình dưa hấu vụ tết năm nay, ông Nguyễn Bé Năm- Trưởng Trạm bảo vệ thực vật huyện Lai Vung cho biết: So với năm ngoái, diện tích trồng dưa hấu trên địa bàn huyện năm nay giảm hơn nhiều. Đến thời điểm này, toàn huyện xuống giống chỉ khoảng hơn 9ha (giảm khoảng 2 - 2,5ha so với năm trước). Nguyên nhân do ảnh hưởng tình hình thời tiết, chi phí đầu vào tăng cao và một phần người dân còn lo ngại dưa hấu mất giá vào dịp tết...

Theo tính toán của nhiều nông dân, nếu trồng dưa hấu trên đất nhà thì chi phí đầu tư khoảng 25 triệu đồng/ha, còn đất thuê chi phí tăng lên gần 30-40 triệu đồng/ha. Với năng suất trung bình khoảng 15-17 tấn/ha và giá dưa dưới 4.000 đồng/kg thì bà con nông dân không lời nhiều.

Ghi nhận tại các chợ, hiện mặt hàng dưa hấu được bày bán khá nhiều. Một tiểu thương ở chợ Lai Vung (khóm 1, thị trấn Lai Vung) cho biết: Năm nay, bà con trồng dưa ít nên khả năng khan hàng dịp tết là rất cao. Nhằm “đón đầu” giá cả, năm nay tại một số nơi nông dân quyết định trồng sớm để thu hoạch trước tết khoảng nửa tháng.

Tuy nhiên, theo các thương lái dự báo, loại dưa hấu chưng tết sẽ đắt hàng. Cũng như mọi năm, vào thời điểm này, chị Lê Thị Hạnh- tiểu thương tại chợ Lai Vung, đã bắt đầu “săn” dưa hấu bán tết. Một trong những loại dưa chị tìm mua là giống dưa tròn vì rất được thị trường ưa chuộng chưng trong 3 ngày tết.

Vì vậy, dù hơn cả tuần đi tìm nhiều nơi, kể cả mối quen những năm trước nhưng vẫn không tìm mua được ruộng dưa nào. “Diện tích năm nay giảm nhiều, số lượng trồng dưa tròn để chưng cũng giảm. Một số nơi có trồng nhưng diện tích ít và họ chỉ dành bán mối quen” - chị Hạnh cho biết.

Trong khi đó, các địa phương có nhiều diện tích trồng dưa hấu tết như xã Tân Hòa, Định Hòa, Vĩnh Thới những năm trước trồng khá đa dạng chủng loại thì năm nay trồng chủ yếu giống dưa dài. Ông Nguyễn Hồng Tân (ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa) giải thích: “Trong số nhiều diện tích trồng dưa hấu đã xuống giống thì rất ít bà con trồng dưa hấu tròn.

Do dưa hấu tròn chỉ bán chủ yếu trong những ngày trước tết, còn sau đó rất khó bán nên nông dân không chuộng trồng. Bên cạnh đó, những năm gần đây giống dưa tròn không còn ngon như trước lại khó chăm sóc, có năm bán được có năm lại không nên nhiều nông dân không dám mạo hiểm”.

Theo nhiều nông dân, hiện dưa hấu tròn mua tại ruộng có giá từ 4.000- 4.500 đồng/kg. Nếu mức giá này được giữ đến thời điểm cận tết thì có thể lời từ 15 - 20 triệu đồng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hỗ Trợ Vốn Dự Án “Trồng Xoài Ra Hoa Trái Vụ” Hỗ Trợ Vốn Dự Án… Bưởi Tết Tân Triều Giảm Sản Lượng Bưởi Tết Tân Triều Giảm…