Nuôi lợn (Heo) Ghép đàn heo con sơ sinh - Phần 1
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ghép đàn heo con sơ sinh - Phần 1

Tác giả NCN, ngày đăng 08/04/2016

Ghép đàn heo con sơ sinh - Phần 1

I. Nguyên tắc chung của việc ghép đàn

Việc ghép đàn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thiệt hại kinh tế, nhất là nguy cơ lây nhiễm bệnh giữa các ổ hay lứa heo khác nhau.

Để thành công, cần tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc cơ bản sau:

- Thời gian

+ Thời gian lý tưởng để ghép đàn lợn con là ngay sau khi nó được sinh ra.

Việc này cũng thường được áp dụng khi có nhiều nái cùng đẻ, trong đó một vài nái có số con/lứa thấp, nhằm giảm số lượng nái nuôi con.

Khi heo con được ghép vào đàn ở cùng độ tuổi, cùng trọng lượng thì chúng sẽ không gặp trở ngại nào đối với vấn đề bú sữa đầu đầy đủ hay cạnh tranh nguồn sữa với các heo khác.

+ Nếu không kịp ghép đàn ngay sau sinh, hoặc khi phải ghép heo sơ sinh với một ổ heo đã đẻ trước đó một vài ngày thì việc ghép đàn chỉ nên được tiến hành trong khoảng 6-8 giờ sau sinh.

Làm vậy là để đảm bảo cho heo con có ít nhất bốn lần bú sữa đầu của mẹ đẻ, mỗi lần bú dài khoảng 40 phút.

- Tuổi và trọng lượng: Đại đa số các trường hợp thì heo cao tuổi hơn cũng có trọng lượng lớn hơn.

Lý tưởng nhất là các heo được ghép vào một đàn có độ tuổi hoặc trọng lượng bằng nhau.

Nếu bắt buộc phải ghép đàn giữa các nhóm heo khác nhau về tuổi và trọng lượng thì việc ghép đàn nên theo nguyên tắc bảo vệ nhóm đa số, như sau:

+ Vì heo lớn tuổi hơn sẽ có sức khỏe, khả năng đề kháng tốt hơn nên khi ghép đàn, nhóm thiểu số luôn được ghép với nhóm đa số có độ tuổi cao hơn.

+ Quyết định tồi nhất là đi ghép nhóm thiểu số cao tuổi hơn vào nhóm đa số nhỏ tuổi vì heo càng cao tuổi hơn thì càng có nguy cơ mang nhiều mầm bệnh để lây lan hơn.

+ Trường hợp muốn tách một vài cá thể từ mỗi ổ đẻ để tạo thành một ổ heo con mới thì theo nguyên tắc là tách những cá thể to khỏe nhất chung với nhau hoặc những cá thể ốm yếu nhất với nhau.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tăng trưởng của heo cai sữa - Phần 1 Tăng trưởng của heo cai… Chớ dội cho heo giảm nóng cho heo Chớ dội cho heo giảm…