Nuôi bò Giá trị nhận đươc từ việc nuôi bê bằng sữa nhiều hơn, tốt hơn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giá trị nhận đươc từ việc nuôi bê bằng sữa nhiều hơn, tốt hơn

Tác giả Võ Văn Sự (biên dịch) - Robert B Corbett DVM, PAS, ngày đăng 21/06/2018

Giá trị nhận đươc từ việc nuôi bê bằng sữa nhiều hơn, tốt hơn

Cho bê ăn nhiều sữa hơn đồng nghĩa với thu lợi ích lớn hơn. (Dự án Hình ảnh Sunshine)

Phần lớn các nhà chăn nuôi bò sữa đều cho rằng việc nuôi bò hậu bị đòi hỏi một khoản chi phí lớn mà không thu được bất kỳ lợi nhuận nào cho đến khi nó đẻ và cho sữa. Hậu quả là, họ hoặc giảm chi phí nuôi bê như nuôi bằng ít sữa bệnh viện / hoặc thức ăn thay thể sữa có chất lượng thấp. Và trong hầu hết các trường hợp, thức ăn khởi động cho bê ít tốn kém nhất cũng được lựa chọn như một sản phẩm để dùng ở các trang trại.

Giá mỗi kg tăng trọng

Ở các ngành chăn nuôi khác như gia cầm, lợn và bò thịt, lợi nhuận đều được tính theo chi phí chi cho một bảng (=0,453 kg) tăng trọng. Họ làm mọi cách để tăng mức tăng trọng với chi phí thấp nhất và như thể để đạt được nhiều lợi nhuận hơn. Vậy thì tại sao phương pháp này không được sử dụng trong lĩnh vực nuôi bò sữa? Mức tăng trọng trung bình hàng ngày có liên quan trực tiếp đến năng suất sữa sản ra sau này, vì thế, các nhà chăn nuôi cần tối đa hóa mức tăng trọng hàng ngày để rồi sẽ nhận được nhiều sữa hơn khi con bò cho sữa sau này.

Do đó, bất kể quy trình quản lý và chương trình dinh dưỡng nào có thể mang đến mức tăng trọng cao hơn, đồng thời giảm chi phí cho mỗi bảng tăng trọng, sẽ giảm thiểu chi phí nuôi bò hậu bị và mang lại lợi nhuận cao hơn cao hơn khi con bò sớm đẻ (cho sữa) hơn.

Tất cả các loài động vật đều có một mức năng lượng và protein nhất định cần thiết để duy trì. Một khi các chất dinh dưỡng này được tăng lên trong khẩu phần, thì một tỷ lệ lớn hơn được sử dụng để tăng trưởng. Điều này sẽ làm giảm chi phí cho mỗi bảng tăng trong. Nếu tăng thêm lượng sữa cho bê ăn, điều này sẽ dẫn đến chi phí mỗi bảng tăng trọng thấp hơn, dù cho chi phí mỗi ngày tăng lên. Điều này cũng đúng nếu phần trăm chất rắn của sữa hoặc thức ăn thay thế sữa tăng lên. Nói chung, bất cứ điều gì dẫn đến sự gia tăng tổng lượng protein và năng lượng cung cấp cho con vật, và cũng có thể được sử dụng bởi động vật, sẽ tăng cường tốc độ tăng và giảm chi phí cho mỗi kg tăng trọng.

Thêm sữa, chi phí thấp hơn

Bảng dưới đây, so sánh chi phí cho mỗi bảng tăng trọng  của một con bê nặng 120 bảng và có trọng lượng sơ sinh là 85 bảng khi ở trong chương trình cho ăn 2 qt. hai lần một ngày, so với 3 qt. ba lần mỗi ngày, khi cho ăn sữa nguyên chất và các thức ăn thay thế sữa khác nhau:

Giá thành / bảng tăng trọng (USD)
Các loại sữa Lượng ăn: 2qt  2 lần / ngày Lượng ăn: 3qt  3 lần / ngày
Sữa toàn phần 3,15 đạm 3,5 chất béo 2,93 2,04
Sữa toàn phần 3,25 đạm 3,75 chất béo 2,95 2,80
Sữa toàn phần 4,10 đạm 5,1 chất béo 2,52 1,89
Sữa thay thế 20 CP 20 FAT 12,5 S 3,23 2,07
Sữa thay thế 22 CP 18 FAT 12,5 S 2,86 1,87
Sữa thay thế 22 CP 20 FAT 12,5 S 2,89 1,90
Sữa thay thế 24 CP 20 FAT 12,5 S 2,63 1,77
Sữa thay thế 24 CP 22 FAT 12,5 S 2,66 1,79
Sữa thay thế 25 CP 15 FAT 12,5 S 2,41 1,90
Sữa thay thế 26 CP 17 FAT 12,5 S 2,39 1,82
Sữa thay thế 26 CP 24 FAT 12,5 S 2,48 1,71
Sữa thay thế 28 CP 15 FAT 12,5 S 2,19 1,88
Sữa thay thế 28 CP 20 FAT 12,5 S 2,24 1,67
Sữa thay thế 28 CP 25 FAT 12,5 S 2,31 1,62

Ghi chú: 1 qt = 946,353 ml,  CP: đạm thô, Fat: bơ và S: Solid

Lưu ý trong mọi trường hợp, chi phí cho mỗi bảng tăng trọng giảm đáng kể khi cho ăn 9 qt. mỗi ngày so với 4 qt. mỗi ngày, mặc dù tổng chi phí sữa mỗi ngày tăng đáng kể. Trong phần lớn các ví dụ, điều này cũng đúng khi tăng phần trăm protein và chất béo chỉ với những khác biệt nhỏ. Giá sữa hiện tại và các sữa thay thế khác nhau đều thu được trong cùng một ngày để so sánh chi phí chính xác và chi phí cho mỗi pound thu được được tính thông qua Phần mềm xây dựng chế độ dinh dưỡng của hãng NDS.

Khi tính toán chi phí cho mỗi bảng tăng trọng thu được với thức ăn bê khởi động, điều này cũng đúng. Ví dụ, khi so sánh chi phí cho mỗi bảng tăng trọng khi cho ăn thức ăn khởi động 25% protein (trên cơ sở chất khô) so với loại có 18% đạm, hiệu suất thức ăn được cải thiện đáng kể ở thức ăn có protein cao hơn, do đó giảm chi phí cho mỗi bảng đạt được, mặc dù thức ă thay thế chứa 25% protein đắt hơn rất nhiều trên mỗi tấn.

Bê có mức tăng trung bình hàng ngày cao hơn cũng sẽ có tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong thấp hơn, sẽ đòi hỏi ít lao động hơn và giảm chi phí thuốc chữa bệnh. Những con bò cái này sẽ đạt được mục tiêu về chiều cao và cân nặng sớm hơn, đẻ ở độ tuổi sớm hơn và sản xuất nhiều sữa hơn bò cái, được nuôi trong các chương trình truyền thống cũ, dẫn đến lợi nhuận cao hơn cho sữa.

Bob Corbett là chuyên gia tư vấn chăn nuôi bò sữa trên nhiều lĩnh vực, bao gồm viêm vú, sinh sản, phân tích số liệu và dinh dưỡng.

Nguồn: The True Cost of Raising Milk-Fed Calves


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hội chứng Chướng bụng cấp ở bê giống bò sữa Hội chứng Chướng bụng cấp… Giảm viêm vú trong quá trình vắt sữa Giảm viêm vú trong quá…