Mô hình kinh tế Giảm nghèo bền vững
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giảm nghèo bền vững

Ngày đăng 19/09/2015

Giảm nghèo bền vững

Là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, lại là xã thuần nông, người dân xã Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ) chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa. Những năm gần đây, diễn biến bất thường của hạn, mặn, cộng thêm giá lúa bấp bênh nên đa phần bà con chỉ gieo sạ được 2 vụ lúa/năm là Đông Xuân và Thu Đông.

Trước tình hình khó khăn trong canh tác lúa, nhiều nông dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn phát triển mô hình nuôi trâu và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phong trào nuôi trâu đã có từ lâu đời nhưng đa phần người dân nuôi chỉ để phục vụ cho việc cày bừa thuê là chính.

Tuy nhiên, từ năm 2004 đến nay phong trào này đã thật sự phát triển. Từ vài chục con ban đầu, hiện toàn xã có trên 300 con trâu lớn, nhỏ, tập trung nhiều ở các ấp 6, 7, và 10.

“Trước đây nhà tôi nuôi trâu chủ yếu phục vụ nông nghiệp, sau này thấy thương lái hỏi mua trâu nên nghĩ đến việc tăng đàn và nuôi trâu thương phẩm”, ông Danh Sơn ở ấp 7 chia sẻ.

Nuôi trâu không tốn nhiều công chăm sóc, thức ăn chủ yếu là rơm rạ, cỏ tự nhiên không tốn tiền nên hiệu quả kinh tế rất cao. Sau thời gian nuôi khoảng 13-18 tháng là trâu bắt đầu sinh sản, nếu chăm sóc tốt, trâu 1 tuổi có thể dùng để kéo lúa, nếu bán thịt cũng có giá từ 20 triệu đồng/con.

Bên cạnh mô hình nuôi trâu, thì mô hình nuôi bò thịt bán chăn thả cũng giúp cho nhiều hộ gia đình vươn lên khá giàu. Theo chị Nguyễn Ngọc Thủy xã Hiệp Hưng (huyện Phụng Hiệp) lúc đầu gia đình chỉ định nuôi bò để tận dụng thời gian rảnh, nhưng hiệu quả mang lại hơn cả mong đợi.

Do là giống bò chất lượng cao nên bò lai Sind và Brahman mà gia đình chọn nuôi được thương lái mua với giá cao.

Mô hình này rất phù hợp với tập tính chăn nuôi của địa phương, kỹ thuật chăn nuôi đơn giản, và có thể nhân rộng trong tương lai. Với những kết quả từ các mô hình đem lại đã góp phần rất lớn trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vai trò vốn tín dụng Vai trò vốn tín dụng 7 bài học của Ngã Bảy 7 bài học của Ngã…