Tin nông nghiệp Giảm nghèo ở Vị Đông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giảm nghèo ở Vị Đông

Tác giả T.XOÀN, ngày đăng 23/12/2015

Giảm nghèo ở Vị Đông

Năm 2015, xã Vị Đông đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết HĐND huyện giao.

Trong đó, công tác giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đều đạt yêu cầu nghị quyết đề ra.

Tỷ lệ hộ nghèo từ 6,55% giảm được 2,39%, hiện còn 4,16% và hộ cận nghèo giảm được 2,84%, hiện còn 5,91%.

Ông Trần Văn Đà, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho biết: Xác định công tác xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ hàng đầu.

Ngay từ đầu năm thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện, UBND xã có kế hoạch chỉ đạo cho các ấp phấn đấu thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2-3%.

Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, UBND xã liên hệ với Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Chi nhánh Hậu Giang ủy thác cho các hội, đoàn thể để các hội viên vay vốn thông qua các chương trình đào tạo nghề, lớp tập huấn nghề nông thôn, hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, cận nghèo làm ăn.

Đồng thời, nhân rộng mô hình làm ăn hiệu quả, giúp hộ thoát nghèo bền vững.

Với sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các hộ nghèo, cận nghèo trong xã đã có sự chuyển biến về nhận thức tự vươn lên, cố gắng tự học nghề, tự tìm tòi học tập kinh nghiệm trong sản xuất để thoát nghèo và vươn lên hộ khá.

Nhờ đó, trong năm 2015, toàn xã có 90 hộ thoát nghèo và 126 hộ thoát hộ cận nghèo.

Hiện tại, toàn xã còn 150 hộ nghèo và 213 hộ cận nghèo.

Nhằm giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên làm giàu, giúp cho xã thực hiện đạt mục tiêu giảm hộ nghèo, cận nghèo, đề nghị NHCSX tỉnh nên quan tâm hơn nữa về nguồn vốn cho vay của hai đối tượng này, đặc biệt ngay từ đầu năm mới nên có nguồn vốn cho vay đến với hộ vay sớm.

Ngoài việc được hỗ trợ vay vốn, sự năng động biết lựa chọn mô hình làm ăn phù hợp, gắn với thị trường đã giúp gia đình ông Lương Bình Đẳng, ở ấp 2, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, thoát nghèo bền vững.

Ông Đẳng bộc bạch: “Gia đình tôi được thoát nghèo và trả sổ hộ nghèo năm 2014, được như ngày hôm nay là nhờ nguồn vốn 20 triệu đồng của NHCSXH.

Thấy được nhu cầu thiết yếu của khu vực mình đang ở, với đồng vốn vay, vợ chồng tôi mạnh dạn sắm chiếc xe mua đồ rẫy, thịt, cá chạy bán cho các hộ dân trong và ngoài khu vực.

Từ khi mua bán, cuộc sống của gia đình khá hơn trước rất nhiều, cả gia đình tôi rất vui”.

Nhờ chí thú làm ăn, giúp thoát hộ cận nghèo và nuôi con ăn học, bà Võ Thị Chức, ở ấp 2 xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, nói: “Từ đồng vốn vay 10 triệu đồng của NHCSXH, tôi mở tiệm tạp hóa nhỏ tại nhà.

Tận dụng thời gian rảnh tôi đan đát lục bình kiếm thêm thu nhập.

Còn đứa con gái những lúc không đi học, cháu chằm nón lá bán kiếm thêm tiền trang trải việc học tập.

Nhờ kiếm thêm thu nhập mỗi thứ một ít, tôi đã lo cho con gái học được trung cấp điều dưỡng.

Năm 2013, thoát được hộ cận nghèo và con gái ra trường có việc làm gần 3 tháng nay, tôi mừng thật nhiều”.

Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng ấp 2, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho biết đến nay có 70% hộ nghèo trong khu vực ấp được vay vốn NHCSXH.

Năm 2015, ấp 2 thoát được 19 hộ nghèo, hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Hiện toàn ấp chỉ còn 8 hộ nghèo là thoát trắng hộ nghèo.

Đa phần hộ nghèo ở ấp có ít đất hoặc không đất sản xuất, cho nên để giúp hộ thoát nghèo, ấp đã lồng ghép các chương trình như đào tạo nghề cùng với mô hình làm ăn hiệu quả nhằm hướng cho hộ dân thực hiện đi đôi với nhau.

Thông qua những kiến thức được tập huấn, thời gian qua, vận động hộ dân thực hiện các mô hình như bó chổi, chằm nón, chăn nuôi heo, gà, vịt, mua bán nhỏ cho thu nhập khá.

Năm 2016, tiếp tục vận động hộ nghèo thực hiện các mô hình làm ăn hiệu quả vào trồng trọt, chăn nuôi.

Theo ông Lê Văn Thành, cán bộ xóa đói giảm nghèo xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, công tác giảm nghèo ở xã đạt được nhờ thực hiện tốt việc lồng ghép nhiều giải pháp tập trung dạy nghề, đào tạo nghề.

Để giúp giảm nghèo bền vững, kiến nghị NHCSXH nên mạnh dạn nâng vốn cho vay đối với những mô hình làm ăn hiệu quả.

Các ngành tăng cường các lớp dạy nghề, kèm với giải quyết việc làm sau khi dạy nghề cho đối tượng được học nghề của xã.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Niềm vui xã anh hùng Niềm vui xã anh hùng Đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam Hiện tượng Nhật Bản Đầu tư vào nông nghiệp…